TCCSĐT - Trong những ngày này, tại Hà Nội, nhiều cơ quan, ban, ngành Trung ương tổ chức phát động quyên góp, hỗ trợ đồng bào các tỉnh Tây Bắc khắc phục thiệt hại do mưa lũ. Hơn 2 tỷ đồng đã được quyên góp để chuyển tới hỗ trợ bà con bị thiệt hại trong trận mưa lũ vừa qua.
Ngày 10-8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch,  Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Đảng ủy, Công đoàn Văn phòng Quốc hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã tổ chức phát động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh Tây Bắc bị thiệt hại do mưa lũ. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, lãnh đạo bộ, lãnh đạo các đơn vị và đông đảo cán bộ trong Bộ đã tham gia quyên góp.

Bộ Ngoại giao Việt Nam, với truyền thống “Lá lành đùm lá rách” và tinh thần “Nhường cơm sẻ áo”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ Ngoại giao ủng hộ tối thiểu mỗi người một ngày lương, góp phần hỗ trợ trực tiếp đến người dân bị ảnh hưởng do mưa lũ ở các tỉnh Tây Bắc. Tổng số tiền quyên góp là 320 triệu đồng, Công đoàn Bộ Ngoại giao sẽ trực tiếp trao tiền ủng hộ đến nhân dân bị thiệt hại do mưa lũ tại các tỉnh Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, qua đó góp phần hỗ trợ đồng bào sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và phục hồi sản xuất.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cũng với tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, Bộ đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ vùng Tây Bắc. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện và các Thứ trưởng, cùng công chức, viên chức, người lao động của Bộ đã tiến hành quyên góp. Sau buổi lễ, số tiền quyên góp, ủng hộ được khoảng 400 triệu đồng. Đoàn công tác Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trực tiếp trao số tiền này tới đồng bào hai tỉnh Yên Bái và Sơn La.

Chủ tịch Công đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Tuấn Linh cho biết: Thời gian qua, nhân dân các tỉnh miền núi Tây Bắc đã chịu nhiều thiệt hại do mưa lũ, sạt lở, nhiều gia đình bị cuốn trôi hết nhà cửa, nhiều người chết và mất tích. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động quyên góp, ủng hộ nhằm chia sẻ một phần khó khăn, thiệt hại, giúp nhân dân các tỉnh Tây Bắc sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đoàn công tác của Thành phố Hồ Chí Minh do đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, làm trưởng đoàn đã đến thăm và hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do mưa, lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, ông Tất Thành Cang đã trao biểu trưng số tiền 1,2 tỷ đồng cho Ban thường trực Ủy ban ​Mặt trận Tổ quốc tỉnh Điện Biên nhằm hỗ trợ người dân bị thiệt hại do mưa lũ.

Đồng chí Tất Thành Cang đã chia sẻ những khó khăn, vất vả, mất mát với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh Tây Bắc nói chung, tỉnh Điện Biên nói riêng bị thiệt hại do thiên tai trong những ngày đầu tháng Tám vừa qua. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thời gian tới, Thành ủy sẽ tiếp tục kêu gọi, đón nhận sự hỗ trợ của nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện những đoàn công tác lên hỗ trợ nhân dân Tây Bắc bị thiệt hại do thiên tai, với mong muốn giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất.

Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh Tây Bắc bị thiệt hại do mưa lũ với sự tham gia của đông đảo cán bộ công nhân viên chức, giảng viên, học viên của Học viện. Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh kêu gọi các cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống Học viện quyên góp ủng hộ, chia sẻ với đồng bào vùng mưa lũ ít nhất một ngày lương; với các học viên tham gia học tập trung tại Học viện ủng hộ ít nhất 100 nghìn đồng… nhằm giúp đồng bào vùng mưa lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng chia sẻ, số tiền ủng hộ dù nhiều hay ít cũng là những hành động thiết thực, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, nhằm giảm bớt một phần khó khăn cho đồng bào các tỉnh Tây Bắc.

Đảng ủy, Công đoàn Văn phòng Quốc hội cùng ngày đã phát động quyên góp ủng hộ đồng bào Tây Bắc bị thiệt hại do mưa lũ. Theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, đợt mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho chính quyền, nhân dân các tỉnh khu vực Tây Bắc. Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cùng Đoàn công tác của Quốc hội đã đi kiểm tra, thị sát tình hình và động viên, chia sẻ khó khăn với đồng bào, chính quyền địa phương, đặc biệt là những gia đình bị thiệt hại về người và tài sản tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) và huyện Mường La (Sơn La).

Trước những mất mát, đau thương mà đồng bào các tỉnh Tây Bắc phải gánh chịu, để chia sẻ khó khăn, hỗ trợ khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, phát huy truyền thống tương thân, tương ái, "lá lành đùm lá rách" của dân tộc, thay mặt Đảng ủy, Công đoàn Văn phòng Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã phát động toàn thể công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Quốc hội, Văn phòng các đoàn đại biểu Quốc hội quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mữa lũ, tối thiểu mỗi người một ngày lương. Ngay sau khi phát động, Đảng ủy, Công đoàn Văn phòng Quốc hội đã quyên góp được hơn 250 triệu đồng ủng hộ đồng bào vùng núi Tây Bắc bị thiệt hại do mưa lũ.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, cùng ngày đã tổ chức Lễ phát động và quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi Tây Bắc bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề do mưa lũ, sạt lở đất.Tại lễ phát động, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã chia sẻ về những khó khăn, thiệt hại mà mưa lũ, sạt lở đất gây ra đối với các tỉnh Tây Bắc, đồng thời phát động phong trào quyên góp trong toàn Ngành nhằm ủng hộ đồng bào sớm ổn định cuộc sống. Việc phát động này cũng nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

"Với trách nhiệm của ngành Mặt trận Tổ quốc, tôi kêu gọi tất cả cán bộ công nhân viên,người lao động trong cơ quan Bảo hiểm Xã hội Việt Nam bằng tấm lòng của mình hãy quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc và vận động cả người thân, gia đình mình cùng tham gia quyên góp. Trước mắt, tôi đề nghị tất cả công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dành ít nhất 1 ngày lương để đóng góp," Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cho biết.Thay mặt toàn ngành Bảo hiểm Xã hội, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh đã trao số tiền 1 tỷ đồng quyên góp được cho đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để chuyển đến đồng bào các tỉnh bị thiệt hại.

*** Trước đó, ngày 09-8, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đảng ủy Ngoài nước, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cũng đã phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai.

Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai. Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Phuông cho biết với tinh thần tích cực chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào bị ảnh hưởng lũ quét, mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên trong Ban ủng hộ ít nhất một ngày lương. Số tiền quyên góp được sẽ chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để chuyển tới đồng bào nhanh nhất.

Đảng ủy Ngoài nước cùng ngày cũng phát động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh Tây Bắc bị thiệt hại bởi mưa lũ, Bí thư Đảng ủy Ngoài nước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết, đây là hành động thiết thực và ý nghĩa, thể hiện tình thương và trách nhiệm đối với đồng bào các tỉnh Tây Bắc bị thiệt hại theo truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam.

Toàn thể cán bộ, công chức và người lao động cơ quan Đảng ủy Ngoài nước đã tham gia quyên góp tối thiểu một ngày lương. Ngay sau Lễ phát động, Đảng ủy Ngoài nước sẽ tiếp tục kêu gọi cán bộ, đảng viên, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập ở ngoài nước quyên góp ủng hộ nhân dân các tỉnh Tây Bắc. Toàn bộ số tiền sẽ được chuyển trực tiếp tới người dân trong thời gian sớm nhất.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc. Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết: Với tinh thần "Tương thân tương ái", "Lá lành đùm lá rách", mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã ủng hộ ít nhất một ngày lương nhằm chia sẻ với những khó khăn, mất mát và thiệt hại mà người dân các tỉnh miền núi phía Bắc đang phải gánh chịu do thiên tai gây ra. Với số tiền quyên góp được là 250 triệu đồng, lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ gửi đến Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chuyển tới người dân vùng thiên tai.

Trước đó, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cùng đoàn công tác đã đến động viên thăm hỏi, trao quà tặng các gia đình bị thiên tai. Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng góp ủng hộ trẻ em vùng bị ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, giúp các em có thể tiếp tục đến trường.

Theo số liệu tổng hợp từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, từ đầu năm đến nay, thiên tai trên cả nước đã làm 106 người chết và mất tích, 1.019 nhà bị sập, đổ trôi; tổng thiệt hại vật chất ước tính trên 5.000 tỷ đồng. Trong số đó, riêng lũ quét, sạt lở đất trong các ngày 02 và ngày 03-8 vừa qua tại Mường La, tỉnh Sơn La và huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái đã làm 31 người chết và mất tích, 21 người bị thương và 228 nhà bị sập đổ, cuối trôi; tổng thiệt hại vật chất ước tính trên 800 tỷ đồng./.