Cả nước tri ân các Anh hùng Liệt sỹ

BTV (tổng hợp từ TTXVN, Chisnhphu.vn)
21:06, ngày 27-07-2017
TCCSĐT - Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2017), ngày 27-7-2017, nhiều hoạt động tri ân các Anh hùng Liệt sỹ, người có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã được tổ chức nhiều nơi trên cả nước.
Tại Hà Nội, sáng 27-7-2017, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ (đường Bắc Sơn, Hà Nội) và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dự lễ viếng có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. Cùng tham gia lễ viếng có các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước: nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí lão thành cách mạng và lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương cùng dự lễ viếng. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Anh hùng Liệt sỹ”. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đại biểu tưởng niệm, bày tỏ lòng tri ân những Anh hùng, Liệt sỹ, người có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp đó, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại."

Sáng cùng ngày, các đoàn: Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng; Đảng ủy Công an Trung ương - Bộ Công an; Văn phòng Chính phủ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội đã đến đặt vòng hoa và tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh,
Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho 64 mẹ; trong đó trao tặng cho 5 mẹ còn sống và truy tặng cho 59 mẹ đã mất.

Tri ân sự hy sinh của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, trong suốt chiều dài của lịch sử đất nước, ở thời kỳ nào cũng có những anh hùng được nuôi dưỡng bởi những bà mẹ vĩ đại. Không gì có thể so sánh được với sự hy sinh cao cả của các mẹ khi đã tình nguyện hiến dâng tính mạng của chồng, của con, của những người thân yêu ruột thịt cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước. Cũng không có nỗi đau, sự mất mát nào sánh được với nỗi đau mà các mẹ đã trải qua.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, nghĩa vụ của thế hệ hôm nay và mai sau là chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ suốt đời. Thêm 64 mẹ được trao tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là có thêm 64 địa chỉ đỏ mới để nhân dân thành phố cùng tri ân các mẹ; chăm lo, phụng dưỡng các mẹ và người thân của các mẹ. Do vậy, các địa phương nơi các mẹ, thân nhân của các mẹ đang sinh sống kiểm tra lại nhà, điều kiện sinh sống của các mẹ và thân nhân để có hướng chăm lo thật “trọn nghĩa vẹn tình”.

Theo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, các mẹ được trao tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trong dịp này thuộc 17 quận, huyện của thành phố, trong đó có những địa phương có số mẹ được trao tặng, truy tặng nhiều như huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, quận 9, quận 12… Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh có 5.248 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có 278 mẹ còn sống.

Tại Đồng Nai, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Đồng Nai và thăm, tặng quà thương binh, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tỉnh Đồng Nai.

Dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Đồng Nai, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã đặt vòng hoa, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Cũng tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Đồng Nai, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đã đặt vòng hoa, thắp hương viếng phần mộ tập thể các liệt sỹ thuộc Trung đoàn 4, Trung đoàn 5 (Sư đoàn Bộ binh 5) và Tiểu đoàn đặc công U1 Biên Hòa hy sinh trong trận tập kích vào căn cứ Sân bay Biên Hòa vào rạng sáng 31-01-1968. Ngày 12-7-2017 vừa qua, tỉnh Đồng Nai đã phát hiện hố chôn tập thể liệt sỹ trong Sân bay Biên Hòa sau nhiều năm tìm kiếm.

Đến thăm và tặng quà gia đình thương binh Vũ Ánh Dương (ở phường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa) và Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Trương Thị Hòa (ở phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa), Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc công lao của các thương binh, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đã đóng góp, hy sinh cho đất nước. Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn, các đồng chí thương binh và Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, quan tâm chăm lo, chỉ bảo thế hệ con cháu, đóng góp trí tuệ nhằm xây dựng và phát triển đất nước. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho các đối tượng chính sách, thân nhân liệt sỹ, thương bệnh binh và gia đình có công với cách mạng, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Tại Đồng Tháp, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ truy điệu, cải táng hài cốt liệt sỹ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh tại Vương quốc Campuchia tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Tam Nông,. Tham dự buổi lễ có đại diện Quân khu 9; Ban chỉ đạo Quốc gia 1237; lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp; lãnh đạo các tỉnh Pôsat, Prâyveng (Vương quốc Campuchia) và các cán bộ, chiến sỹ Đội K 91 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp) cùng thân nhân các liệt sỹ...

Phát biểu tại lễ truy điệu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, Đoàn Tấn Bửu nhấn mạnh: Tổ quốc và nhân dân Đồng Tháp đời đời ghi nhớ công ơn của các liệt sỹ đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc, vì sự bình yên của Tổ quốc. Quân và dân tỉnh Đồng Tháp nguyện thay mặt nhân dân, gia đình các liệt sỹ chăm sóc, giữ gìn chu đáo phần mộ các liệt sỹ.

Ngay sau lễ truy điệu, các đại biểu, cán bộ chiến sĩ và đông đảo nhân dân đã tổ chức cải táng, tiễn đưa các anh hùng liệt sỹ về nơi yên nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Tam Nông. 106 hài cốt liệt sỹ được cất bốc, hồi hương cải táng lần này đã được đội K91 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp tìm kiếm được trên địa bàn hai tỉnh Prâyveng và Pôsat (Campuchia)./.