TCCSĐT - Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947- 27-7-2017), cùng với cả nước, các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tri ân những người có công với cách mạng.
Cần Thơ: Sáng 25-7-2017, tại Hội trường Thành ủy Cần Thơ, Thành ủy -Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã tổ chức trọng thể Hội nghị Biểu dươngNgười có công với cách mạng tiêu biểu thành phố Cần Thơ, giai đoạn 2013-2017. Tham dự hội nghị có 284 đại biểu là Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, thương binh, bệnh binh, đại diện gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Lê Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, đã ôn lại đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, truyền thống “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc; biểu dương những nỗ lực của các ngành, các cấp trong việc quan tâm chăm sóc những người có công với cách mạng; tôn vinh những người có công với cách mạng ở thành phố Cần Thơ đã phấn đấu, vượt khó, cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh để làm giàu cho gia đình, xã hội; tích cực đóng góp công sức, vật chất để xây dựng và phát triển thành phố.

Tại hội nghị, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, lãnh đạo thành phố đã trao Quyết định và Bằng công nhận của Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 16 Mẹ Việt Nam Anh hùng ở thành phố Cần Thơ “đã có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc”; trao Bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố cho 16 tập thể và 14 cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp tích cực trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” giai đoạn 2013-2017; trao 70 Bằng khen và tôn vinh của Ủy ban nhân dân thành phố, trao 216 Giấy khen của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho những người có công với cách mạng tiêu biểu thành phố Cần Thơ, giai đoạn 2013-2017.

Hậu Giang: Từ cuối tháng 6-2017 đến nay, các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” như: tổ chức nhiều đợt viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; truy điệu, cải táng hài cốt liệt sĩ; khởi công Nhà tưởng niệm Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; thành lập nhiều đoàn đến thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công tiêu biểu với cách mạng ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Các địa phương đã hỗ trợ xây dựng mới 210 căn nhà và sửa chữa 380 căn nhà tình nghĩa, với tổng kinh phí 16 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Dịp 27-7 năm nay, Ủy ban nhân dân tỉnh đã hỗ trợ từ ngân sách trên 4,1 tỷ đồng để thăm hỏi, tăng quà cho 18.249 người có công với cách mạng.

Cà Mau:
Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các cấp, các ngành trong tỉnh đã vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được hơn 9,5 tỷ đồng để xây mới, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Tỉnh cũng cân đối từ ngân sách khoảng 18,5 tỷ đồng tạm ứng cho các huyện, thành phố để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Các cơ quan chuyên trách của tỉnh cũng đã tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các hồ sơ còn tồn đọng theo văn bản của Trung ương, cũng như thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi khác cho các đối tượng chính sách… Dịp 27-7 năm nay, tỉnh tổ chức khánh thành Đài Tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ; các địa phương trong tỉnh đồng loạt tổ chức lễ biểu dương người có công với cách mạng và thắp nến tri ân, viếng, dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.

Bạc Liêu: Hơn 50 cán bộ, đoàn viên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã đến Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh dọn vệ sinh, lau chùi lư hương của hơn 4.500 phần mộ trong Nghĩa trang và thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ vào sáng ngày 22-7-2017. Đây là phần việc trong Chương trình phối hợp tri ân các anh hùng - liệt sĩ được Ban công tác Thanh niên - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Ban Quản lý Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bạc Liêu ký kết thực hiện từ năm 2009. Cùng ngày, đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu (BIDV Bạc Liêu) đã phối hợp với Chi đoàn xã Phong Thạnh Tây (thị xã Giá Rai) tổ chức hoạt động “Theo bước chân những người anh hùng” tại Khu di tích lịch sử trận Giồng Bốm. Các đoàn viên, thanh niên cũng đã đến thăm hỏi và tặng quà 10 phần quà (mỗi phần trị giá 500.000 đồng) cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phong Thạnh Tây.

Kiên Giang: Cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền về đạo lý “Uống nhớ nguồn”, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành, các địa phương phải xem xét thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với gia đình chính sách, người có công; đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ", "Phong trào phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng", chăm sóc bố mẹ liệt sĩ neo đơn, đỡ đầu con liệt sĩ mồ côi. Dịp kỷ niệm 27-7 năm nay, các địa phương đồng loạt tổ chức “Lễ Thắp nến tri ân” tại các nghĩa trang liệt sĩ, Nhà tù Phú Quốc; hoàn thành việc tu bổ, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ và các công trình ghi danh liệt sĩ; tổ chức tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Cam -pu -chia về an táng tại quê nhà... Tỉnh phấn đấu trong năm 2017, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở tập trung huy động mọi nguồn lực hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 1.950 gia đình người có công với cách mạng trong toàn tỉnh.

An Giang: Với phương châm “Trang trọng, ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm”, từ tháng 4- 2017 Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã triển khai kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Theo đó, tỉnh tổ chức đưa 50 người có công tiêu biểu của tỉnh ra thủ đô Hà Nội viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các cơ quan Trung ương; thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ; tổ chức Lễ cải táng hài cốt liệt sĩ được quy tập trong nước và từ nước bạn Cam-pu-chia về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Dốc Bà Đắc (huyện Tịnh Biên); hoàn thiện việc nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh và các nghĩa trang, nhà bia trên toàn tỉnh; tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân” ở các huyện, thị, thành phố và tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Dịp này, tỉnh tiếp tục hỗ trợ 1.000 gia đình có công với cách mạng gặp khó khăn về nhà ở từ nguồn vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Sóc Trăng: Nhiều năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh Sóc Trăng luôn chú trọng phối hợp với các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ năm 2016 đến nay, với nguồn vốn hỗ trợ của Bộ Tư lệnh Quân khu 9 và kêu gọi xã hội hóa, lực lượng vũ trang tỉnh đã xây dựng và bàn giao 26 căn nhà tình nghĩa và nhà đồng đội trị giá trên 1,2 tỷ đồng; vận động xây dựng 43 “Nhà mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội và mái ấm tình thương”, với tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lực lượng vũ trang tỉnh đang phụng dưỡng hàng tháng 65 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống; hỗ trợ 85 gia đình thân nhân liệt sĩ, gia đình quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng đang công tác có hoàn cảnh khó khăn và thường xuyên tổ chức các đợt khám, trị bệnh, cấp thuốc miễn phí hàng trăm gia đình chính sách và hộ nghèo trong tỉnh nhân các dịp lễ, tết,…/.