Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Israel

Tin, ảnh: Khánh Nguyên
21:44, ngày 21-03-2017

TCCSĐT - Trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19-3 đến ngày 25-3-2017 theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, sáng 21-3-2017, Tổng thống Israel Reuven Ruvi Rivlin và Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Vương Đình Huệ đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Israel.

Diễn đàn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Đại sứ quán Israel tổ chức tại Hà Nội, đã thu hút sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp của hai nước hoạt động trong các lĩnh vực, như nông nghiệp, công nghệ sạch, an ninh mạng, công nghệ - thông tin, khoa học - công nghệ, nước sạch,…

Phát biểu tại Diễn đàn, Tổng thống Israel Reuven Ruvi Rivlin nhận định: Việt Nam có nền kinh tế thị trường đang phát triển nhanh chóng và với tốc độ ổn định, đồng thời mong muốn Israel trở thành một phần của sự phát triển này. Theo Tổng thống Israel, nếu hai nước hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp sử dụng công nghệ của Israel thì có thể bảo đảm an ninh lương thực cho hàng triệu người trên thế giới. Nếu hợp tác trong lĩnh vực công nghệ - thông tin, hai nước có thể kết nối được mọi người. Israel có thể thúc đẩy và sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam “giáo dục không dây” và “y tế trực tuyến”…

Tổng thống Israel tin tưởng hai quốc gia mà trực tiếp là các doanh nghiệp Israel và Việt Nam hợp tác cùng nhau có thể sẽ giúp hai bên vượt qua được các thách thức về năng lượng, lương thực, kinh tế, chính trị mà mỗi quốc gia và toàn cầu đang phải đối mặt.

Bày tỏ thán phục trước trí tuệ và sự cần cù mà người Israel đã biến một đất nước không có nhiều tài nguyên thành nước xuất khẩu nông nghiệp, có nền công nghiệp hiện đại và thu nhập bình quân đầu người vào loại cao nhất thế giới, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng có nhiều điều để Việt Nam học từ Israel.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn bên cạnh các nhà sản xuất của Israel sang hợp tác, đầu tư thì còn có các nhà tư vấn, tài chính, các quỹ đầu tư mạo hiểm tới Việt Nam tham gia phát triển thương mại. Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đầu tư vào Việt Nam, các doanh nghiệp Israel sẽ có cơ hội tiếp cận với thị trường trên 90 triệu dân, đa phần là trẻ và có thu nhập đang tăng theo thời gian. Từ Việt Nam, Israel có thể tiếp cận thị trường ASEAN với hơn 600 triệu dân, hơn 2 nghìn tỷ USD và hàng chục quốc gia khác mà Việt Nam đã và sẽ có quan hệ thương mại tự do. Phó Thủ tướng cho rằng, hầu như trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, cơ hội hợp tác đều rộng mở cho cả Israel và Việt Nam.

Phó Thủ tướng khẳng định, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam sẽ cùng chính phủ Israel xây dựng những khuôn khổ pháp lý tốt nhất, thuận lợi nhất để phục vụ cho nhu cầu hợp tác của doanh nghiệp và doanh nhân hai nước. Hai bên có nhiều hiệp định và hợp tác song phương đã khởi động và sẽ nỗ lực để sớm kết thúc đàm phán một hiệp định thương mại tự do song phương, mở đường cho việc tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư giữa hai bên. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hy vọng với nỗ lực tối đa của hai đoàn đàm phán, hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Israel có thể hoàn tất vào năm 2018, nhân dịp hai bên kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ngay sau phiên khai mạc Diễn đàn, doanh nghiệp hai nước cùng dự các phiên họp chuyên đề về nông nghiệp, an ninh mạng, giải pháp về nước, năng lượng tái tạo, giáo dục, y tế, tài chính...

Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Israel đã tăng 6 lần trong 6 năm qua, từ hơn 200 triệu USD (năm 2010) lên 1,2 tỷ USD (năm 2016) nhưng tiềm năng vẫn còn rất nhiều và đang chờ hai bên cùng khai thác.
Tính đến hết tháng 01-2017, Israel có 25 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 46,37 triệu USD, xếp thứ 56/116 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Israel đã hỗ trợ Việt Nam triển khai nhiều dự án nhằm chuyển giao công nghệ chăn nuôi, trồng trọt, tưới tiêu tiên tiến... như, các trạm thực nghiệm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các dự án phát triển chăn nuôi, nghiên cứu nâng cao sản lượng cây ăn quả, tiết kiệm nước tưới, trồng trọt trong nhà kính... tại nhiều địa phương của Việt Nam.


Cũng tại Diễn đàn này, cộng đồng doanh nghiệp Israel đã mời gọi doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội nghị triển lãm công nghệ nước và môi trường diễn ra vào tháng 9-2017 và Triển lãm - Hội nghị nông nghiệp quốc tế diễn ra vào tháng 5-2018 tại Trung tâm Hội nghị Tel Aviv. Đây vốn là các lĩnh vực thế mạnh nổi bật của Israel./.