TCCSĐT - Sáng 08-1-2017, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản phối hợp với Bộ Công Thương và Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế tổ chức Chương trình bình chọn và vinh danh “Doanh nghiệp hội nhập và phát triển 2016”.

Đến dự Chương trình có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực cùng các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương cùng các doanh nhân tiêu biểu đại diện cho cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi thư chúc mừng tới Tạp chí Cộng sản đã có sáng kiến chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế tổ chức Chương trình bình chọn và vinh danh “Doanh nghiệp hội nhập và phát triển”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa động viên, cổ vũ các doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Chủ tịch nước tin tưởng và mong muốn Chương trình bình chọn và vinh danh “Doanh nghiệp hội nhập và phát triển” sẽ góp phần xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, doanh nhân có bản sắc Việt Nam, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên làm giàu cho chính mình, cho đất nước.

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản nhấn mạnh, chương trình là hoạt động thiết thực nhằm góp phần triển khai, thực hiện các chủ trương của Đại hội XII của Đảng về thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp Việt Nam cả về số lượng và chất lượng, thực sự trở thành lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ, ngày 16-5-2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Chương trình “Doanh nghiệp hội nhập và phát triển 2016” nhằm tôn vinh, ghi nhận những đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đạt tiêu chuẩn cạnh tranh quốc tế, chất lượng sản phẩm, dịch vụ không ngừng được nâng cao trong quá trình hội nhập, hứa hẹn tiềm năng phát triển bền vững trong hội nhập quốc tế.


 

Đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản phát biểu khai mạc Chương trình

Thay mặt Ban Tổ chức chương trình, đồng chí Đoàn Minh Huấn nhiệt liệt chúc mừng, chia sẻ niềm vui trước những thành quả đã đạt được của các doanh nghiệp, doanh nhân; các doanh nghiệp đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đi đầu trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Khẳng định tầm nhìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về doanh nghiệp, doanh nhân, đồng chí Đoàn Minh Huấn dẫn chứng, ngay sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, trước bối cảnh đất nước ngàn cân treo sợi tóc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn dành sự quan tâm đặc biệt đối với giới công thương gia, trong thư gửi giới công thương gia ngày 13-10-1945, Người gửi gắm nhiều hy vọng và niềm tin với giới doanh nhân “phải làm được nhiều việc ích quốc lợi dân, phải hoạt động xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng, thịnh vượng. Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà doanh nghiệp thịnh vượng”.

Dù đã hơn 70 năm trôi qua nhưng tầm nhìn, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh với doanh nghiệp, doanh nhân vẫn còn nguyên ý nghĩa thời sự. Trong những năm qua, thực hiện chủ trương phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và nhiều chính sách đồng bộ, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế ngày càng vững mạnh, huy động được nhiều nguồn lực đầu tư, phát triển góp phần giải quyết việc làm, tham gia xóa đói giảm nghèo, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an ninh - xã hội. Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã nắm bắt, cập nhật thông tin, ra sức nâng cao sức cạnh tranh, đẩy mạnh khoa học công nghệ, nâng cao tính sáng tạo, tích cực đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, thực hiện nhiều hình thức liên kết giữa các chủ thể của kinh tế thị trường giữa doanh nhân với nhà khoa học, doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài, coi trọng thị trường trong nước cũng như thâm nhập thị trường khu vực và quốc tế, từng bước đưa hàng hóa trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

Nói về cơ hội và thách thức hội nhập trong thời gian tới, đồng chí Đoàn Minh Huấn cho rằng, sau khủng hoảng kinh tế tài chính thế giới, nhân loại đang chứng kiến quá trình tự do hóa toàn cầu tạo thách thức to lớn cho các doanh nghiệp nước ta trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, xu hướng tự do hóa cùng với việc ký kết các hiệp định thương mại mở ra cho doanh nghiệp cơ hội hội nhập sâu hơn, độ mở lớn hơn, trình độ cao hơn nhưng cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao sức cạnh tranh. Bên cạnh đó xu hướng bảo hộ mậu dịch ngày càng đáng lo ngại, qua những hàng rào tinh vi mà bất cứ doanh nghiệp nào muốn vượt qua phải được tổ chức hết sức chuyên nghiệp. Do đó phải tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức để hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong hội nhập kinh tế quốc tế đòi hỏi các doanh nghiệp phải phát huy tốt hơn nữa bản sắc văn hóa và tinh thần doanh nhân; nắm vững luật pháp và chuẩn mực quốc tế; ra sức đổi mới, sáng tạo trong ứng dụng khoa học công nghệ; không ngừng hiện đại hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp để tối ưu hóa thị phần kinh doanh, thích nghi tốt với mọi thay đổi; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực hữu hình; xây dựng các hiệp hội ngành nghề để chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức thay vì từng doanh nghiệp đơn lẻ chống chịu sẽ khó khăn; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam góp phần định hình bản sắc doanh nghiệp, quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua con đường kinh doanh và mô hình nhân cách doanh nhân hiện đại. Trên cơ sở đó đội ngũ doanh nhân mới thực sự xứng đáng là đội ngũ tiên phong trên mặt trận kinh tế như Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã khẳng định.
 
 Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực và đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản chụp ảnh cùng đại diện các doanh nghiệp được bình chọn

Sau 5 tháng triển khai công tác bình chọn, được sự quan tâm, phối hợp của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc, Ban Tổ chức đã tập hợp danh sách hơn 500 doanh nghiệp tiêu biểu theo đề cử của các địa phương. Thông qua quá trình thẩm định chặt chẽ, dựa trên sự tham vấn các chuyên gia về bộ tiêu chí bình chọn cũng như tính toán cụ thể về tiêu chí công nghệ, môi trường và quản lý chất lượng sản phẩm; năng lực cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp; xây dựng phát triển thương hiệu doanh nghiệp và văn hóa doanh nghiệp, Ban Tổ chức đã quyết định chọn trên một trăm doanh nghiệp đạt điểm số cao nhất để vinh danh trong chương trình “Doanh nghiệp hội nhập và phát triển 2016”. Đây là các doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế cả khu vực công và khu vực tư, cả doanh nghiệp quy mô lớn, vừa và nhỏ, cả sản xuất và dịch vụ… Những doanh nghiệp được bình chọn đã thể hiện được sức cạnh tranh, hội đủ các yếu tố cấu thành hội nhập kinh tế quốc tế trước mắt cũng như tạo thế và lực cho lâu dài.

Đồng chí Đoàn Minh Huấn nhấn mạnh báo chí nói chung và Tạp chí Cộng sản nói riêng sẽ tiếp tục sát cánh, đồng hành với doanh nghiệp, doanh nhân trong đổi mới hội nhập, những nhân tố điển hình, những mô hình hay sẽ ngày càng được nhân rộng tạo sức lan tỏa. Đồng thời, báo chí cũng cần tích cực tham gia giám sát xã hội, tạo môi trường minh bạch để các doanh nghiệp nắm bắt tốt các cơ hội trong hội nhập kinh tế quốc tế./.