TCCSĐT - Bên cạnh các hoạt động văn hóa, nghệ thuật nhằm tuyên truyền văn hóa Việt Nam ra thế giới, trong thời gian qua, cộng động người Việt Nam ở nước ngoài còn có các hoạt động chia sẻ với khó khăn, mất mát của đồng bào các tỉnh miền Trung, bị thiệt hại nặng nề sau đợt mưa lũ vừa qua.

600 triệu đồng ủng hộ miền Trung trong đêm nhạc và đấu giá tại Séc

 
 Ca sỹ Séc Gobi Gold thể hiện tấm lòng của một người Séc yêu quý Việt Nam.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Đại sứ quán Việt Nam và Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, tối 22-10, tại Praha, 16 nghệ sỹ của cộng đồng người Việt Nam ở Séc đã tổ chức đêm ca nhạc và đấu giá từ thiện Hướng về miền Trung để gây quỹ giúp đỡ các nạn nhân lũ lụt tại hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Hơn 600.000 koruna (tương đương hơn 600 triệu đồng Việt Nam) là số tiền thu được trước và trong đêm nhạc, sẽ được đại diện của Ban Tổ chức sớm đưa về trao tận tay đồng bào đang gặp khó khăn do thiên tai.

Tham dự đêm nhạc và đấu giá có hơn 200 người là đại diện của Hội Người Việt Nam tại Séc, Hội Văn hóa-Nghệ thuật, Hội Đồng hương Nghệ Tĩnh, Hội Đồng hương Quảng Bình, Hội Đồng hương Kinh Bắc, Hội Đồng hương Hải Dương, Hội Phật tử, Hội Phụ nữ, một số tổ chức từ thiện của người Việt, các nhà tài trợ tại Séc và nước ngoài cùng các tiểu thương Việt có tấm lòng hướng về miền Trung.

Ngày 18-10 Đại sứ quán Việt Nam và Hội Người Việt Nam tại Séc đã kêu gọi ủng hộ nhân dân vùng mưa lũ miền trung Việt Nam, nhằm phát huy truyền thống tương thân tương ái ủng hộ đồng bào miền Trung.

Ngay sau đó, ngày 19-10 Hội Đồng hương Nghệ Tĩnh tại Séc đã tổ chức đêm ca nhạc Dạ khúc mùa Thu và phát động đợt quyên góp ủng hộ nạn nhân thiên tai ở Bắc miền Trung. Số tiền thu được kể từ khi phát động quyên góp đến tối 22/10 đã lên tới hơn 400.000 koruna (tương đương 400 triệu đồng Việt Nam).

Phật tử chùa Phật tích tại Lào chia sẻ mất mát với miền Trung

Trước mất mát, thiệt hại to lớn của đồng bào một số miền Trung sau trận lũ lụt kinh hoàng vừa qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trong những ngày qua, Chùa Phật tích ở thủ đô Vientiane của Lào đã phát động phong trào quyên góp trong cộng đồng Phật tử người Việt tại đây.

Tối 22-10, nhà chùa đã tổ chức lễ quyên góp chính thức, thu hút rất đông bà con Phật tử đến tham gia, người góp công, góp sức, người góp tiền, vật dụng…

Đại đức Thích Minh Quang, Trụ trì chùa Phật Tích ở thủ đô Vientiane cho biết ngay sau khi phát động cuộc quyên góp, có rất đông Phật tử, người Việt đang sinh sống tại thủ đô Vientiane tới chùa để quyên góp tiền và hiện vật. Trong đợt vận động này, nhà chùa đặt mục tiêu sẽ quyên góp được 100 triệu kip tiền mặt (khoảng 12.300 USD), không kể hiện vật.

Theo Đại đức Thích Minh Quang, tính tới chiều 22-10, số tiền do bà con và Phật tử quyên góp đã lên tới hơn 80 triệu kip (khoảng 10.000 USD), chưa kể một số lượng rất lớn quần áo.

Theo kế hoạch, trong ngày 24-10, đoàn cứu trợ của chùa Phật Tích sẽ rời thủ đô Vientiane để đến với bà con chịu nhiều thiệt hại do lũ lụt của tỉnh Hà Tĩnh. Dự kiến, đoàn sẽ phát tận tay 500 gói quà gồm tiền và hiện vật cho khoảng 500 hộ gia đình chịu thiệt hại nặng nề từ trận lũ lịch sử vừa qua ở tỉnh Hà Tĩnh.

Được khánh thành vào năm 2010, chùa Phật tích Vientiane đã trở thành điểm đến sinh hoạt văn hóa, tinh thần của đông đảo bà con người Việt ở thủ đô Vientiane, là nơi gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc Việt; điểm quy tụ, đoàn kết bà con cùng hướng về Tổ quốc.

Mỗi khi trong nước có thiệt hại do thiên tai, nhà chùa lại tổ chức quyên góp nhằm chung tay góp sức, chia sẻ khó khăn với đồng bào ở quê hương, Tổ quốc.

Sống lại tuổi trẻ với "Thu về trên đất mẹ" ở Xứ sở Bạch Dương

 
 Một tiết mục trong "Thu về trên đất mẹ."
Được sự ủng hộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Thu về trên đất mẹ” đã được tổ chức phục vụ bà con cộng đồng người Việt Nam đang học tập, làm ăn và sinh sống ở thủ đô Moskva nói riêng, Liên bang Nga nói chung.

Đoàn nghệ sỹ với các tên tuổi lớn như Nghệ sỹ Nhân dân Quang Thọ, Nghệ sỹ Ưu tú Dương Minh Đức, Nghệ sỹ Ưu tú Quang Huy... đã đến với khán giả Xứ sở Bạch Dương trong tour lưu diễn từ Belarus, đem đến những giai điệu ngọt ngào đã gắn liền với tên tuổi mình, và thân quen đến nao lòng với mỗi người Việt Nam, đặc biệt là người Việt Nam đã từng sống tại Nga.

Trong một chiều Thu nước Nga, những người con đất Việt sinh sống xa quê thả lòng vào những bài hát gắn bó với họ từ thời còn đi học.

Với ai đó, “Chiều hải cảng” gợi nhớ về giờ học hát với cô giáo người Nga, còn với những người khác “Chiều Moskva” là kỷ niệm về một tình yêu đầu đời, tinh khôi và trân quý.

Đến với mùa thu quê hương không chỉ có các khán giả thuộc thế hệ “Xô Viết,” những người đã chọn Nga làm tổ quốc thứ hai, mà còn cả các thanh niên sinh ra và lớn lên với mùa thu Vàng, với nền văn hóa Nga giàu có.

Các em không chỉ nghe hát những tác phẩm bất hủ của làng nhạc nhẹ Việt Nam, mà còn cảm nhận trong đó nét ứng xử của người Việt, luôn nâng niu và trân trọng tình đồng bào, tình đồng đội, tình quê hương.

Phát biểu trước bà con, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga, Nguyễn Thanh Sơn cảm ơn các nghệ sỹ đã luôn “cháy hết mình” với nghệ thuật, dù vừa qua chặng đường rất xa từ Việt Nam sang, và dù tuổi đều đã ngoài 60, song các "cây đại thụ" trong làng âm nhạc Việt Nam vẫn thổi bùng lên các cung bậc vui tươi rộn rã, hài hước hóm hỉnh, rồi lại rưng rưng sâu lắng trong mọi trái tim khán giả.

Đại sứ khẳng định góp phần duy trì và nuôi dưỡng các giá tri văn hóa Việt Nam không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là trách nhiệm của các tổ chức, của cá nhân ông và toàn thể bà con.

Sau những giờ phút thả mình vào nghệ thuật, những người con Việt Nam như được tiếp thêm sức mạnh mới của của tình quê trong mỗi cuộc sống, lao động và học tập nơi xứ sở xa xôi.

Khơi nguồn cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên Việt tại Anh

Ngày 22-10, tại thủ đô London (Anh), Hội Trí thức Trẻ Việt Nam lập nghiệp tại Anh (VietPro) đã tổ chức hội thảo thường niên lần thứ 8 (Prospects VIII) về kỹ năng khởi nghiệp cho cộng đồng du học sinh Việt Nam.

Với bề dày kinh nghiệm được tích lũy qua thực tế công việc, với trình độ chuyên môn sâu ở nhiều lĩnh vực khác nhau, và hơn tất cả đó là tấm lòng luôn vì cộng đồng, các trí thức trẻ đã khơi nguồn cảm hứng khởi nghiệp cho mỗi sinh viên Việt Nam hiện đang học tập tại Anh.

Prospects VIII diễn ra tại trụ sở công ty kiểm toán PwC (PricewaterhouseCoopers) thu hút đông đảo sinh viên Việt Nam tham dự. Đến với Hội thảo, các sinh viên có cơ hội giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ năng xin việc và kết nối với nhà tuyển dụng... Đây thực sự là một có hội quý báu đối với sinh viên Việt Nam đang theo học và có ý định ở lại làm việc tại nước ngoài, bởi theo các thành viên VietPro, quá trình khởi nghiệp của mỗi sinh viên có thể bắt đầu ngay từ năm thứ nhất khi họ có lựa chọn đúng đắn và sát thực tế.

Hiện nhiều nhà tuyển dụng hàng đầu thế giới hiện đang triển khai những chương trình hướng nghiệp tập trung vào sinh viên năm thứ nhất. Nếu theo đuổi một định hướng nghề nghiệp rõ ràng, các sinh viên sẽ có nhiều cơ hội để gặt hái thành công. Với những kỹ năng cụ thể, những kinh nghiệm bổ ích được chia sẻ, Prospects VIII thực sự trở thành ngày hội khởi nghiệp cho cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Anh.

Theo bạn Hoàng Kiên - sinh viên năm thứ ba trường Thương mại Cass, việc tham dự Prospects đã giúp bản thân biết được những gì mà nhà tuyển dụng cần ở ứng viên. Các sinh viên có thể chuẩn bị một sơ yếu lý lịch nổi bật, trả lời phỏng vấn tốt, và chứng tỏ mình là người có năng lực.

Không chỉ tư vấn và hỗ trợ kỹ năng xin việc, Prospects VIII còn mang đến nhiều thông tin bổ ích từ phía các nhà tuyển dụng, giúp sinh viên có thêm những lựa chọn mới trên con đường học tập và khởi nghiệp của mình. Đó có thể là thông tin mới nhất về thị trường việc làm, hoặc các cơ hội, các chương trình thực tập tại Vương quốc Anh.

Năm 2016, tại Anh, lương khởi điểm trung bình cho mỗi sinh viên tốt nghiệp đại học là 28.000 bảng/năm (34.250 USD/năm). Một số ngân hàng đầu tư thậm chí còn trả hơn 40.000 bảng/năm (49.000 USD/năm) cho người mới ra trường. Những sinh viên sớm chuẩn bị kỹ năng hướng nghiệp và trải qua giai đoạn thực tập thường có nhiều cơ hội việc làm với mức lương cao. Đây cũng chính là thông điệp mà VietPro muốn gửi đến cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Anh, giúp họ chuẩn bị kỹ hành trang khởi nghiệp ngay từ năm thứ nhất, giúp họ thêm vững tin vào bản thân mình trên bước đường chinh phục những thử thách mới mẻ.

Hầu hết các trí thức trẻ - thành viên VietPro, hiện đang làm việc cho những tập đoàn, công ty hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, kế toán, ngân hàng, viễn thông... của Anh cũng như thế giới. Vì vậy, ý kiến tư vấn và kinh nghiệm của họ rất bổ ích đối với sinh viên, bởi nó sát thực tế nhu cầu của nhà tuyển dụng.

Nhiều trí thức trẻ từng tham dự Prospects khi còn là sinh viên. Và sau khi gặt hái thành công, giờ đây, họ quay lại chia sẻ kinh nghiệm với những thế hệ sinh viên kế cận. Đây cũng chính là lý do giải thích tại sao hội thảo Prospects hàng năm của VietPro ngày càng đóng vai trò quan trọng trong bước đường khởi nghiệp của sinh viên Việt Nam tại Anh./.