TCCSĐT - Từ ngày 12-9 đến ngày 15-9-2016, Binh chủng Tăng thiết giáp đã tổ chức diễn tập chỉ huy - tham mưu 1 bên, 2 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa cho chỉ huy, cơ quan Bộ Tư lệnh, Chủ nhiệm Tăng thiết giáp, các đơn vị thuộc Binh chủng và chỉ huy, cơ quan các lữ đoàn Tăng thiết giáp thuộc các quân khu, quân đoàn phía Nam).

Đợt diễn tập nhằm nâng cao năng lực chỉ huy, điều hành của chỉ huy khối cơ quan Bộ Tư lệnh Tăng thiết giáp và các đơn vị thuộc Binh chủng Tăng thiết giáp; đánh giá trình độ chỉ huy, tham mưu tác chiến của chủ nhiệm Tăng thiết giáp và các đơn vị Tăng thiết giáp thuộc quân khu, quân đoàn trong thực hành xử trí tình huống cụ thể, sát với thực tiễn chiến đấu; làm rõ cơ chế điều hành, chỉ huy, hiệp đồng tác chiến, biện pháp phối hợp bảo đảm cho lực lượng Tăng thiết giáp khi tác chiến xảy ra… Trên cơ sở đó bồi dưỡng, đánh giá, rút kinh nghiệm huấn luyện, giảng dạy, nâng cao khả năng tác chiến cho lực lượng Tăng thiết giáp toàn quân; đồng thời, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch Tăng thiết giáp bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống.

Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn nhất, có nhiều thành phần đơn vị tham gia. Ngoài thành phần cơ quan và các đơn vị của binh chủng còn có các Chủ nhiệm Tăng thiết giáp và chỉ huy, cơ quan các lữ đoàn Tăng Thiết giáp thuộc quân khu, quân đoàn phía Nam. Qua đó, các đơn vị có điều kiện trao đổi học tập lẫn nhau. Cuộc diễn tập kết hợp sử dụng các phương tiện truyền thống, như bản đồ, sa bàn... với ứng dụng công nghệ thông tin, như sử dụng cầu truyền hình, hệ thống máy chiếu... nên đã hỗ trợ đắc lực cho công tác chỉ huy, điều hành diễn tập, bảo đảm tính chính quy, thống nhất và nâng cao khả năng theo dõi, kiểm tra được các điểm cầu diễn tập nên mang lại hiệu quả cao...

Sau 4 ngày diễn tập khẩn trương, nghiêm túc, bằng sự cố gắng cao, sự phối hợp hiệp đồng giữa Ban Chỉ đạo và các khung diễn tập nên cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra; cuộc diễn tập tuyệt đối bảo đảm an toàn về người và các phương tiện, trang bị kỹ thuật.

Phát biểu nhận xét, kết luận cuộc diễn tập, Thiếu tướng Nguyễn Khắc Nam, Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập nêu rõ: Lực lượng tham gia diễn tập đã thực hiện nghiêm nội dung chương trình diễn tập, duy trì kỷ luật trật tự và bảo đảm an toàn tuyệt đối trong diễn tập. Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo điều hành diễn tập đúng nguyên tắc, bám sát kế hoạch thời gian, kịp thời theo dõi nắm chắc tình hình các khung tập và có biện pháp chỉ đạo xử trí các tình huống trong diễn tập phù hợp. Các khung diễn tập đã cơ bản thực hiện được chức trách, cương vị của mình, một số cán bộ có tác phong chỉ huy tự tin, làm chủ được nội dung và có phương pháp công tác tốt. Công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cho diễn tập có nhiều cố gắng bảo đảm vật chất đáp ứng yêu cầu diễn tập, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm sóc sức khỏe bộ đội, giữ vệ sinh môi trường khu vực diễn tập.

Thiếu tướng Nguyễn Khắc Nam yêu cầu sau diễn tập, từng cơ quan, đơn vị tham gia diễn tập phải tổ chức rút kinh nghiệm, làm rõ điểm mạnh, điểm yếu, rút ra những bài học kinh nghiệm cho các cuộc diễn tập lần sau đạt kết quả cao hơn./.