TCCSĐT - Sáng 13-7-2016, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Chương trình Diễn đàn Thương hiệu quốc gia với sản phẩm địa phương. Đây là một hoạt động nằm trong Chương trình Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2016 diễn ra từ ngày 12-7 đến ngày 17-7-2016 tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Vấn đề xây dựng thương hiệu quốc gia đang được nhiều quốc gia quan tâm. Ở khu vực Đông Nam Á, trừ Lào và Cam-pu-chia thì các quốc gia còn lại cũng đang trong giai đoạn thực thi chiến lược này. Việt Nam đã có Chương trình Thương hiệu quốc gia của mình.

Với mục tiêu đẩy mạnh công tác quảng bá cho Chương trình Thương hiệu quốc gia, khuyến khích động viên các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia và phát triển thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm địa phương, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với ủy ban nhân dân các tỉnh và các bộ, ngành liên quan tổ chức Chương trình Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2016. Các hoạt động của Tuần lễ này bao gồm: Tuyên truyền băng-rôn đường phố tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; Đạp xe diễu hành Thương hiệu quốc gia tại Hà Nội; tổ chức Chương trình Diễn đàn Thương hiệu quốc gia với sản phẩm địa phương và Triển lãm ảnh thành tựu Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Trong những năm qua, Việt Nam đã nỗ lực xây dựng thương hiệu cho các vùng, miền, nhờ vậy, các vùng, miền đó đã có bước phát triển ấn tượng ở tầm quốc gia, tạo thành sức mạnh để quốc gia vươn ra thế giới, tạo vị thế cao ở trong nước và trên thị trường xuất khẩu quốc tế. Tên tuổi của nhiều doanh nghiệp Việt Nam gắn với các thương hiệu vùng, miền theo đó cũng được khẳng định. Tuy vậy, vẫn còn những mục tiêu lớn phải hướng tới nhằm hoàn thiện và không ngừng nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam Đỗ Thắng Hải, Diễn đàn Thương hiệu quốc gia với sản phẩm địa phương được tổ chức trong bối cảnh các địa phương đang nỗ lực kết hợp phát triển kinh tế với việc chú trọng xây dựng hình ảnh về địa phương, vùng, miền gắn với chỉ dẫn địa lý để nâng cao hình ảnh quốc gia trong con mắt của cộng đồng quốc tế. Vì vậy, vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu vùng, miền vừa cấp thiết trước mắt, vừa là chiến lược lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực về nhiều mặt và của các ngành, các địa phương.

Diễn đàn cung cấp các thông tin về Chương trình Thương hiệu quốc gia, các mô hình xây dựng thương hiệu địa phương, vùng, miền liên quan tới xây dựng Thương hiệu quốc gia, chia sẻ của các địa phương về xây dựng thương hiệu sản phẩm (hàng hóa, dịch vụ) gắn với địa phương, vai trò của chỉ dẫn địa lý trong xây dựng thương hiệu sản phẩm vùng, miền, chia sẻ và thảo luận, đối thoại về các vấn đề liên quan đến phát triển thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu ngành hàng, thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia giữa các nhà quản lý, chuyên gia thương hiệu và doanh nghiệp./.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2003 theo Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg, ngày 25-11-2003, với mục đích xây dựng hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ). Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai.

Chương trình nhằm xây dựng hình ảnh về Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ đa dạng, phong phú với chất lượng cao; nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế trong quá trình hội nhập.