Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 04 đến ngày 10-7-2016

Hồng Ngọc tổng hợp
14:58, ngày 11-07-2016
TCCSĐT - Chính phủ yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính trong công tác tư pháp, ngành Hải quan triển khai Nghị quyết 35 của Chính phủ, nỗ lực cải cách hành chính thuế ở TP. Hồ Chí Minh và Nghệ An đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử,… là những tin nổi bật tuần qua.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước

Trong Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6-2016, Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng hạn chế tình trạng xin lùi thời hạn trình văn bản; chủ động điều hành chính sách tiền tệ; kiên quyết không cấp phép đối với các dự án không bảo đảm môi trường; đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành bằng những việc làm cụ thể, đột phá;...

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương quyết liệt thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực; ưu tiên thời gian, nguồn lực thực hiện các giải pháp xây dựng và hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; đẩy mạnh phân cấp gắn với đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương; tăng cường thực hiện tái cơ cấu các ngành, lĩnh vực; đẩy mạnh khâu tổ chức thực hiện, đưa cơ chế, chính sách phát huy hiệu quả trong cuộc sống.

Về kỷ luật, kỷ cương, Chính phủ nhận định việc chấp hành sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ của một số cơ quan chưa nghiêm. Nhiều công việc nêu trong các Chương trình hành động, Nghị quyết của Chính phủ, các Quyết định, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo, điều hành khác chưa được triển khai đúng tiến độ, chưa bảo đảm chất lượng theo yêu cầu. Công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chưa được quan tâm đúng mức, việc phát hiện vi phạm, xác định trách nhiệm và xử lý chưa kịp thời, chưa nghiêm. Công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý của nhiều bộ, cơ quan, địa phương về kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa được quan tâm đúng mức.

Những hạn chế trên đây ảnh hưởng đến kỷ luật, kỷ cương nền hành chính, kỷ cương xã hội, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân và doanh nghiệp, tác động xấu đến kỷ cương xã hội, cần được kiểm điểm nghiêm khắc, rút kinh nghiệm và khẩn trương khắc phục ở tất cả các cấp, các ngành, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu.

Ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính trong công tác tư pháp

Ngày 11-7, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu công tác 6 tháng cuối năm 2016 dưới hình thức trực tuyến. Trong hội nghị, vấn đề được các Sở Tư pháp quan tâm nhất chính là việc ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính trong các hoạt động tư pháp.

Theo Thứ trưởng Trần Tiến Dũng, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia đã được áp dụng rộng khắp để giải quyết công việc chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành. Bộ Tư pháp đã xây dựng và đưa vào vận hành, khai thác sử dụng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu có quy mô từ trung ương tới các địa phương như: Hệ thống thông tin Luật lý lịch tư pháp; Hệ thống thông tin quốc tịch; Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật…

“Nhằm đẩy mạnh việc xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ Tư pháp đang tập trung hoàn thiện các ứng dụng để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 trong lĩnh vực Luật lý lịch tư pháp, Đăng ký giao dịch bảo đảm; đồng thời, Bộ cũng có kế hoạch xây dựng Cổng dịch vụ công nhằm cung cấp các dịch vụ công còn lại mức độ 3 theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ”, Thứ trưởng Dũng nói thêm.

Trong hội nghị, tại các điểm cầu, đại diện Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã có những chia sẻ, góp ý, đề nghị thẳng thắn với Bộ Tư pháp về những vấn đề xoay quanh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong các lĩnh vực thuộc ngành tư pháp.

Trước những yêu cầu, đề nghị của các Sở Tư pháp địa phương, đại diện Bộ Tư pháp khẳng định, để đảm bảo phù hợp với quy định cũng như tạo thuận lợi cho tất cả các bộ, ngành địa phương cập nhật văn bản một cách nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ, trong 6 tháng cuối năm 2016, Cục Công nghệ thông tin sẽ tiến hành nâng cấp toàn diện Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật. Đồng thời, Bộ cũng đã thí điểm dự án “Thiết lập hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch” tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và huyện Quế Phong (Nghệ An).

Ngành Hải quan triển khai Nghị quyết 35 của Chính phủ

Bà Phùng Thị Bích Hường, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục Hải quan - đơn vị được giao làm đầu mối theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo việc thực hiện Kế hoạch hành động của Tổng cục Hải quan thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ cho biết trên cơ sở Chương trình hành động của Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết 35 (Quyết định số 1239/QĐ-BTC), Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 1907/QĐ-TCHQ ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 35.

Theo đó, ngành Hải quan thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính về thực hiện Nghị quyết 19/2016/NQ-CP của Chính phủ; Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử; Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước của Bộ Tài chính giai đoạn 2016-2020. Đồng thời, rà soát đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức chưa đảm bảo yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, để bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, ngành Hải quan tập trung thực hiện các hoạt động rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định hải quan theo hướng liên thông giữa các bộ, cơ quan liên quan để giảm thủ tục, thời gian, chi phí thực hiện. Trong đó, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch tổng thể triển khai Cơ chế một cửa giai đoạn 2016 - 2020; phối hợp với các bộ, ngành có liên quan ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia; củng cố và triển khai mở rộng ra toàn quốc với các thủ tục hành chính đã kết nối chính thức thực hiện qua Cơ chế một cửa quốc gia.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã quan tâm chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể. Để thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch hành động, các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục cần quan tâm triển khai những công việc sau:

Quán triệt kịp thời, đầy đủ nội dung Nghị quyết 35, Chương trình hành động của Bộ Tài chính, Kế hoạch hành động của Tổng cục Hải quan đến cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành. Thúc đẩy rút ngắn thời gian, bảo đảm sự thuận tiện, không gây phiền hà trong hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, thực hiện đúng quy định của pháp luật về hải quan; cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng mạnh mẽ, triệt để công nghệ thông tin, phương pháp quản lý hiện đại, nâng cao trình độ và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường các hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả để bảo đảm môi trường, cơ hội kinh doanh lành mạnh, bình đẳng.

Các đơn vị được giao chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật về hải quan bên cạnh việc bảo đảm tiến độ soạn thảo, cần bảo đảm chất lượng dự thảo thông qua việc tổng kết đánh giá toàn diện thực tiễn thi hành văn bản; xác định đầy đủ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; lấy ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp; đánh giá tác động của thủ tục hành chính đối với các dự thảo văn bản có chứa đựng thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật; tuân thủ trình tự, thủ tục và quy định mới về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Các đơn vị hải quan địa phương cần thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, thực hiện đúng các quy định của pháp luật hải quan trong việc giải quyết các thủ tục hành chính (niêm yết, đăng tải đầy đủ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định); kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; đối với những thủ tục có liên quan đến thủ tục hải quan thuộc thẩm quyền của cơ quan, tổ chức khác thì hướng dẫn rõ cho doanh nghiệp biết thực hiện; thực hiện tốt công tác đối thoại định kỳ với doanh nghiệp, công tác tuyên truyền, hướng dẫn, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp theo quy chế đã được Tổng cục ban hành; kiến nghị kịp thời những bất cập của pháp luật hải quan về Tổng cục để xử lý…

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Nỗ lực cải cách hành chính thuế

Trong năm 2016, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm hoàn thành các chỉ tiêu với 3 nhóm mục tiêu mới gồm kiểm tra trước hoàn thuế; thực hiện quản lý rủi ro trong thanh tra, kiểm tra thuế; thời gian và kết quả xử lý những khiếu nại về thuế.

Kết quả, tính đến cuối tháng 6 năm 2016 số lượng doanh nghiệp đăng ký tài khoản thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đạt gần 98%, trong đó, số tài khoản doanh nghiệp đăng ký thành công tại ngân hàng nộp thuế điện tử đạt gần 90%; số lượng doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng internet, đạt 99,18%, trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động.

Cục Thuế tổ chức triển khai thí điểm hệ thống hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế cho các doanh nghiệp trên địa bàn với số doanh nghiệp đăng ký phát hành và đã xuất hóa đơn là 109 với tổng doanh thu đã xác thực là 4.225 tỷ đồng, tổng số thuế đã xác thực là 79 tỷ đồng. Thực hiện thí điểm ủy nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán với Công ty Bưu Điện Việt Nam - Bưu Điện TP. Hồ Chí Minh tại Chi cục Thuế huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh với tổng số tiền thu qua ủy nhiệm thu là 17 tỷ đồng, đạt 27,54% trên tổng số thu từ cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán. Xây dựng hòm thư điện tử để thông tin giữa cơ quan thuế và doanh nghiệp, hướng dẫn kịp thời các chính sách thuế mới, thông tin những vướng mắc doanh nghiệp thường gặp.

Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế đã đạt được những kết quả tích cực. Đơn vị đã thực hiện hướng dẫn trực tiếp cho 9.940 lượt, hướng dẫn trả lời qua điện thoại 14.700 lượt, trả lời bằng văn bản 1.550 hồ sơ, trả lời qua mạng “Đối thoại doanh nghiệp cùng chính quyền thành phố” 512 lượt.

Trong 6 tháng cuối năm 2016, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế. Trong đó, triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020 với các nhóm mục tiêu mới như: Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin tối thiểu đạt 95% trong nộp tờ khai, nộp thuế; Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoàn thuế điện tử; công khai cơ sở dữ liệu về hoàn thuế, đảm bảo 100% hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra. Bảo đảm 100% hồ sơ khiếu nại của người nộp thuế được giải quyết đúng thời gian quy định của pháp luật; công khai, minh bạch theo quy định của Luật quản lý thuế, các quy trình thanh tra, giải quyết khiếu nại và hoàn thuế giá trị gia tăng.

Nghệ An: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử

Thời gian qua, Nghệ An đã đạt được một số thành quả ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước như về hạ tầng, nhân lực, tổ chức bộ máy quản lý, triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp và tại bộ phận một cửa.

Ngoài ra, tỉnh còn ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, trong sản xuất, kinh doanh, đời sống và trong nội bộ mà nổi bật là phần mềm lõi Chính quyền điện tử HCM Egov Framework 2.0.

UBND tỉnh đã hoàn thành dự thảo Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 - 2020 và đang trình Bộ Thông tin và Truyền thông thẩm định. Theo đó trong năm 2016, 40% các dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được cung cấp ở mức độ 3 và 4 tại 11 sở, ngành của tỉnh đối với một số dịch vụ công phổ biến, liên quan nhiều đến người dân, doanh nghiệp.

Về định hướng ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn tới, Nghệ An chú trọng triển khai có hiệu quả Đề án xây dựng Chính quyền điện tử Nghệ An; xây dựng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 của sở, ban, ngành, huyện.

Thiết lập Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia,… kết hợp chặt chẽ với nhiệm vụ cải cách hành chính, khuyến khích, hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin.

Tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ, ngành trung ương liên quan tiếp tục quan tâm chỉ đạo thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển công nghệ thông tin, sớm đưa Nghệ An trở thành Trung tâm công nghệ thông tin - truyền thông của khu vực Bắc Trung Bộ; Xây dựng thành công chính quyền điện tử tỉnh Nghệ An./.