TCCSĐT - Chiều 25-5-2016, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường (Hà Nội) đã diễn ra buổi họp báo về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới (ngày 05-6), Ngày Đại dương thế giới (ngày 08-6), hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (từ ngày 01 đến ngày 08-6-2016).

Chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm 2016 là “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta” (Go wild life). Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã lựa chọn chủ đề này với mục đích truyền cảm hứng cho toàn nhân loại hướng tới các hành vi sống thân thiện với môi trường, giảm thiểu áp lực ngày càng gia tăng đối với các hệ sinh thái tự nhiên của Trái đất.

Theo đó, năm 2016, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai phối hợp tổ chức các hoạt động cấp quốc gia để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Các hoạt động chính dự kiến sẽ diễn ra tại Lào Cai: Truyền hình trực tiếp Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường”; Tổ chức thả động vật về rừng và trồng cây xanh tại Vườn quốc gia Hoàng Liên; Tổ chức hội thảo “Vai trò của Hội Cựu chiến binh Việt Nam trong bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ các loài nguy cấp, quý, hiếm tại Việt Nam”. Ngoài ra, tại Hà Nội sẽ tổ chức giải chạy bộ “Hành trình Việt Nam xanh”; tổng kết “Tháng hành động vì môi trường”; Diễn đàn quốc gia về môi trường và phát triển.

Với chủ đề “Vì một hành tinh xanh”, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm nay hứa hẹn nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực chào mừng ngày Đại dương thế giới (8-6). Các sự kiện chính của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016 sẽ được tổ chức tại Nam Định từ ngày 06 đến ngày 08-6. Trong khuôn khổ đó, tại khu du lịch biển Thịnh Long, Hải Hậu, Nam Định sẽ diễn ra lễ khai mạc Chương trình Mít tinh kỷ niệm Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016 với chủ đề “Vì một hành tinh xanh” vào ngày 8-6. Cũng tại địa điểm này, ngay sau lễ khai mạc sẽ diễn ra hoạt động ra quân lực lượng thanh niên tình nguyện làm sạch môi trường bãi biển và diễu hành xe đạp hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo năm 2016.

Đồng chí Nguyễn Linh Ngọc - Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường cho biết, sau Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Bộ còn tổ chức phát động chiến dịch làm sạch cảnh quan môi trường sinh thái biển tới 28 tỉnh ven biển trong cả nước. Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc rất mong muốn, các cơ quan báo chí cùng vào cuộc tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa để cho mọi người dân ý thức được vai trò tiềm năng to lớn của biển, đảo. Qua đó, nâng cao nhận thức được về tầm quan trọng của vấn đề chung tay bảo vệ môi trường biển nói riêng, bảo vệ hành tinh sống xanh của chúng ta nói chung./.