Ngày 3-7, Tổng giám đốc điều hành Tổ chức và Nông Lương của Liên hợp quốc (FAO) Jacques Diouf cho biết giá lương thực, thực phẩm lên quá cao đẩy thêm 50 triệu người lâm vào cảnh đói ăn.

Phát biểu tại Hội nghị Quốc hội châu Âu tổ chức tại Bruc-xen (Bỉ), ông Jacques Diouf cho rằng cuộc khủng hoảng luơng thực được châm ngòi khinhu cầu các sản phẩm nông nghiệp tăng,bùng nổ dân số, kinh tế tăng trưởng mạnh tại các thị trường mới nổi, tăng mạnh tỷ lệ sử dụng nhiên liệu sinh học và tình trạng thiếu hụt nguồn cung ngũ cốc và các sản phẩm khác do sự biến đổi khí hậu.

Trong đó, sự biến đổi khí hậu đóng vai trò quan trọng. Thế giới hàng năm mất từ 5 đến 10 triệu ha đất nông nghiệp do sự thoái hoá đất nông nghiệp, nhiệt độ trái đất tăng lên trên toàn cầu làm giảm sản lượng thu hoạch từ 20 đến 40% ở nhiều khu vực châu Phi, châu Á và Mỹ La-tinh.

Ông Jacques Dioufnhấn mạnh đến yêu cầu cấp thiết xây dựng mặt trận hợp tác trên toàn cầu để giúp đảm bảo an ninh lương thực tại các nước nghèo. Theo ông, các nước tài trợ, các tổ chức quốc tế, chính phủ của các nước đang phát triển, hệ thống tư nhân phải là những trụ cột trong cuộc chiến chống nạn đói hiện nay.

Ông Diouf cũngđánh giá rằng những vấn đề hiện nay là kết quả của sự lãng quên của cộng đồng quốc tế đối với hệ thống nông nghiệp của các nước đang phát triển trong thời gian dài, nguồn viện trợ phát triển chính thức ODA đầu tư cho nông nghiệp từ tỷ lệ 17% năm 1980 xuống 3% trong 2006. Trong khi đó, đầu tư cho nghiên cứu nông nghiệp tại các nước đang phát triển có tỷ lệ rất thấp, chỉ chiếm 0,6% GDP./.