Ngày 23-10, Giám đốc điều hành của Chương trình Định cư của Liên hợp quốc (HABITAT), bà Anna Tibaijuka nhấn mạnh cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay phải được xem như là cuộc khủng hoảng tài chính nhà đất, đẩy những người nghèo sống tại các thành phố vào tình thế ngày càng khó khăn.

Trong báo cáo về các thành phố trên thế giới 2008-2009 tại Luân-đôn, Anh, bà Tibaijuka cho biết, một nửa dân số thế giới hiện đang sống tại các đô thị và tỉ lệ này có thể tăng lên 60% trong vòng 20 năm tới. Tại các nước đang phát triển, trung bình mỗi tháng có thêm 5 triệu người di cư ra thành phố.

Theo bà Tibaijuka, cứ ba người sống ở đô thị thì có một người sống trong các khu ổ chuột, và tỉ lệ này có thể tăng lên do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay. Bà cảnh báo với 1 tỉ người hiện đang phải sống trong các khu ổ chuột, nếu không hành động khẩn cấp đối phó với tình trạng nghèo đói, chính phủ các nước sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ, gây bất ổn tình hình đất nước.

Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, các đô thị hiện đang chịu nhiều thách thức nhất của quá trình phát triển, đó là tình trạng ô nhiễm, bệnh tật, thất nghiệp và thiếu điều kiện sinh sống cần thiết. Những khu vực đô thị có tỉ lệ người dân sống tại các khu ổ chuột cao nhất là khu vực Nam sa mạc Xa-ha-ra, với 2/3 số dân sống trong các khu ổ chuột./.