Thành phố Hồ Chí Minh - Phát triển và hội nhập

Tin, ảnh: Lâm Quân
21:10, ngày 07-09-2015
TCCSĐT - Đó là chủ đề của Lễ hội năm 2015 được tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 10-9-2015. Thông tin này được Ban Tổ chức Kỷ niệm các ngày Lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong buổi họp báo diễn ra vào chiều 07-9-2015, với sự tham gia của đại diện các cơ quan ngoại giao ASEAN tại Thành phố.
Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố Đoàn Tuấn Linh cho biết: Lễ hội này nhằm mục đích phát triển, nâng cao chất lượng và quản lý tốt các hoạt động văn hóa theo hướng văn minh; tăng cường, đổi mới hoạt động thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Qua đó, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và kiều bào tham gia xây dựng đất nước. Lễ hội năm nay có quy mô mở rộng hơn so với mọi năm. Đáng chú ý là, ngoài sự tham gia của đại diện các nước trong khối ASEAN tại Thành phố còn có sự tham gia của hiệp hội doanh nghiệp các nước, Hội Hữu nghị Việt Nam và một số tổ chức phi chính phủ nước ngoài tiêu biểu. Bên cạnh đó, Lễ hội còn có sự tham gia của cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh; các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp liên doanh và có vốn đầu tư nước ngoài; du học sinh đang học tập tại Thành phố.

Về các nội dung mới trong Lễ hội năm nay, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Thành phố Lê Tôn Thanh thông tin: Lễ hội sẽ có nhiều hoạt động phong phú và đa dạng, gồm: Triển lãm về hoạt động đối ngoại của Thành phố; trưng bày trang phục truyền thống các vùng miền; các gian hàng ẩm thực, giới thiệu văn hóa ẩm thực các nước do cộng đồng người nước ngoài thực hiện. Đặc biệt, sẽ trưng bày các “Khu gian nhà văn hóa các nước”, với các hình ảnh, đồ vật, trang phục, sản phẩm truyền thống của các nước ASEAN. Tiêu biểu như các sản phẩm tranh thêu, tranh cát, tranh gạo, sơn mài, đồ gốm, các mặt hàng từ gỗ, mây tre lá,… Bên cạnh đó là các hội thi nấu ăn “Món ngon đất Việt”, hội thi “Trang phục yêu thích của tôi”, “Bài hát yêu thích của tôi” dành cho cộng đồng người nước ngoài tham gia.

Theo Ban Tổ chức, với việc tổ chức nhiều hoạt động tại Lễ hội, hy vọng rằng đây là dịp để bạn bè quốc tế cũng như người dân Thành phố có dịp giao lưu, trải nghiệm và những nét đẹp truyền thống đặc trưng, không gian văn hóa đa dạng, phong phú của Việt Nam và các quốc gia. Đến với lễ hội, du khách cũng có dịp thưởng thức các hương vị món ăn truyền thống độc đáo không chỉ của Việt Nam, mà còn của nhiều nước.

Dự kiến, Lễ khai mạc lễ hội sẽ diễn ra vào ngày 10-9-2015 tại khu A, Công viên 23-9, Quận 1. Lễ bế mạc và tổng kết lễ hội sẽ diễn ra vào ngày 13-9-2015./.