Cả nước tưng bừng khai giảng năm học mới

BTV (tổng hợp từ TTXVN, chinhphu.vn, dangcongsan.vn)
23:05, ngày 05-09-2015

TCCSĐT - Sáng ngày 05-9-2015, các trường phổ thông, mẫu giáo trên cả nước tưng bừng khai giảng năm học mới 2015 - 2016. Tới chia vui với các thầy cô giáo và các em học sinh tại nhiều địa phương, nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước bày tỏ mong muốn thế hệ trẻ học giỏi góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Đây là năm đầu tiên ngành giáo dục và đào tạo thực hiện Lễ Khai giảng tổ chức thống nhất trên toàn quốc vào đúng ngày 05-9 - “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị các cơ sở giáo dục tổ chức buổi lễ Khai giảng thực sự trở thành ngày hội khai trường, chú trọng tổ chức việc đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước và các hoạt động tập thể như văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian...

Nhân dịp năm học mới, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có thư gửi các cán bộ, giáo viên, các bậc phụ huynh và học sinh, sinh viên cả nước.

Trong thư Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Năm học mới 2015-2016, ngành giáo dục cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” và thực hiện có kết quả các nhiệm vụ được đề ra trong Nghị quyết 29-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Cần nghiên cứu kỹ, chuẩn bị chu đáo, chú ý lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh, góp ý của nhân dân, các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục, các bậc phụ huynh để các biện pháp đề ra thực hiện đạt kết quả cao, tạo được sự đồng thuận xã hội”.

Năm học mới 2015 - 2016, cả nước có khoảng 22,21 triệu học sinh, sinh viên (tăng so với năm học trước 337.937 học sinh, sinh viên). Hệ thống mạng lưới các cơ sở giáo dục các cấp học, bậc học được phân bố rộng trên phạm vi cả nước. Tổng số trường học từ mầm non đến đại học là 43.874 trường. Đến năm học 2014 - 2015, cả nước có 16.276 trường đạt chuẩn quốc gia…

Nhân dịp khai giảng năm học mới, nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thăm và dự lễ khai giảng tại nhiều ngôi trường trên cả nước, nhất là các trường vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn để động viên, chia sẻ cùng học sinh, giáo viên các trường.

* Sáng ngày 05-9, tại trường Trung học phổ thông Đông Sơn I (huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa), đã diễn ra Lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016 và khánh thành công trình Nhà hợp khối Trường Trung học phổ thông Đông Sơn I. Tới dự có đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên trung ương Đảng, Phó Ban Tổ chức Trung ương cùng tập thể thầy và trò trường Trung học phổ thông Đông Sơn I.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, đồng chí Lê Khả Phiêu chúc mừng và đánh giá cao những thành tích của thầy trò nhà trường Trung học phổ thông Đông Sơn I trong suốt 50 năm qua. Đồng chí cho rằng, trong bối cảnh đất nước đang trên đà phát triển, đẩy mạnh thực hiện đường lối đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng, cần nhiều hơn những con người có đức, có tài tham gia vào công cuộc dựng xây, phát triển. Đồng chí Lê Khả Phiêu đã tặng hoa chúc mừng và đánh trống khai giảng năm học mới 2015 - 2016 của trường Trung học phổ thông Đông Sơn I. Cũng nhân dịp này, đồng chí Lê Khả Phiêu đã tặng 10 dàn máy vi tính cho thầy và trò trường Trung học phổ thông Đông Sơn I và cắt băng khánh thành công trình Nhà hợp khối Trường Trung học phổ thông Đông Sơn I. Đây là công trình do Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam tài trợ với tổng kinh phí 20 tỷ đồng. Công trình được thiết kế đạt chuẩn quốc gia với quy mô trường, lớp, cơ sở vật chất và thiết bị đảm bảo tổ chức các hoạt động giáo dục có chất lượng toàn diện cho thầy và trò trường Đông Sơn. Đây cũng là công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường Trung học phổ thông Đông Sơn I.

Tiền thân của trường cấp 3 Đông Sơn là phân hiệu B của trường cấp 3 Lam Sơn (nay là Trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn), 50 năm qua, trường Trung học phổ thông Đông Sơn I vẫn luôn là tốp đầu của ngành Giáo dục Thanh Hóa và là địa chỉ đáng tin cậy của Đảng bộ, nhân dân, học sinh huyện Đông Sơn.

Cũng trong buổi lễ, tỉnh Thanh Hóa đã công bố quyết định thành lập Quỹ khuyến học khuyến tài Lê Khả Phiêu với tổng quỹ ban đầu là 5 tỷ đồng. Đây là quỹ xã hội, từ thiện nhằm giúp đỡ những học sinh, sinh viên, giáo viên là con em của tỉnh Thanh Hóa có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, giảng dạy, đặc biệt là con em hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được đến trường. Nhân dịp này, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã trao tặng Quỹ khuyến học khuyến tài Lê Khả Phiêu 3 tỷ đồng.

Nhân Lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã trao tặng 1.800 mũ bảo hiểm cho các em học sinh các trường: Trung học phổ thông Đông Sơn I, Trung học cơ sở Đông Ninh, Tiểu học Đông Ninh.

* Sáng ngày 05-9, đồng chí Lê Hồng Anh, Thường trực Ban Bí thư, đã đến dự Lễ khai giảng tại Trường THPT Nguyễn Trung Trực (thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang).

Chia vui với thầy và trò nhà trường, đồng chí Lê Hồng Anh nhắn nhủ các em học sinh luôn phấn đấu học tập tốt, rèn đức, luyện tài, trở thành con ngoan, trò giỏi, người có ích cho xã hội, công dân tốt của đất nước, xứng danh là học sinh của ngôi trường mang tên vị Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực.

Nhân dịp này, đồng chí Lê Hồng Anh trao tặng Trường THPT Nguyễn Trung Trực 300 triệu đồng để khen thưởng những em học sinh chăm ngoan, học giỏi.

* Sáng ngày 05-9, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã dự lễ khai giảng tại Trường THPT chuyên Bắc Giang.

Nói chuyện với các em học sinh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân mong muốn các em luôn nỗ lực học tập tốt, nhất là phải giỏi ngoại ngữ vì đây là thời kỳ hội nhập của đất nước.

Với các thầy cô giáo, người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mong muốn mỗi thầy cô giáo hãy là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo, vì các em học sinh đang nhìn vào chính các thầy cô để học tập và phấn đấu.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị tỉnh Bắc Giang đầu tư xây dựng ký túc xá nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh đến từ các huyện xa đang phải trọ học có chỗ ở tại trường.

* Cũng trong sáng ngày 05-9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đến dự Lễ khai giảng tại Trường THPT Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Chúc mừng các em bắt đầu bước vào năm học mới, Phó Thủ tướng nhắn nhủ các em tích cực rèn luyện đạo đức, hăng say học tập để đạt kết quả cao nhất.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng mong muốn thầy, cô giáo Trường THPT Cẩm Phả nói riêng và ngành giáo dục Quảng Ninh tiếp tục phát huy huyền thống dạy tốt, nâng cao chất lượng giảng dạy theo tinh thần của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng đã gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi công tác khắc phục hậu quả trận mưa lũ lịch sử vừa qua, đồng thời trao quà cho đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ.

* Sáng ngày 05-9, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tới dự Lễ khai giảng năm học mới và Lễ đón “Bằng công nhận trường chuẩn quốc gia” tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình.

Tại lễ khai giảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng các thầy cô giáo và các em học sinh dạy tốt, học tốt theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã trao 20 suất học bổng cho các em học sinh vượt khó đạt thành tích tốt trong học tập.

* Cũng trong sáng ngày 05-9, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến dự Lễ khai giảng tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, Phường 6, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Phó Chủ tịch Quốc hội đã trao tặng trường Tiểu học Nguyễn Huệ phòng thiết bị dạy và học ngoại ngữ.

* Tại Thành phố Hồ Chí Minh, sáng ngày 05-9, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải đã đến dự khai giảng năm học mới ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Chia sẻ niềm vui với thầy và trò nhà trường khi bước vào năm học mới, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh mong học sinh nhà trường nuôi dưỡng những hoài bão, lý tưởng đẹp, chủ động tiếp thu kiến thức, nâng cao kỹ năng thực hành xã hội, làm giàu hành trang vào đời, trở thành những công dân có ích cho Thành phố, cho đất nước; cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chủ động hội nhập quốc tế.

* Sáng ngày 05-9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã đến dự lễ khai giảng năm học mới, động viên thầy cô giáo và các em học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam.

Nói chuyện với các em học sinh, đồng chí Phạm Quang Nghị cho rằng các em phải luôn ý thức được niềm tự hào là học sinh của ngôi trường có bề dày truyền thống dạy tốt, học tốt, là cái nôi giáo dục của Hà Nội. Vì vậy, các em phải luôn cố gắng vươn lên với một quyết tâm cao hơn nữa, phấn đấu học chăm, học giỏi, luôn tự giác học tập, rèn luyện trau dồi đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh; luôn ấp ủ những ước mơ cao đẹp; luôn khát khao cống hiến, trưởng thành; từ những kết quả cụ thể trong học tập, rèn luyện trên ghế nhà trường, sớm trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.

* Sáng ngày 05-9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đến cùng chia vui, chúc mừng và đánh trống khai giảng tại Trường tiểu học Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Cô Ngô Thị Thanh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Từ Liêm đọc thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước.

Tại Lễ khai giảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã gửi lời chúc mừng năm học mới đến toàn thể nhà trường. Bộ trưởng dặn dò các em học sinh cần ghi nhớ lời Chủ tịch nước căn dặn trong Thư gửi toàn ngành Giáo dục nhân ngày khai giảng năm học mới, đặc biệt, cần thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, học giỏi, rèn luyện tốt.

Với các thầy cô giáo, Bộ trưởng gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh “trồng người”; đồng thời gửi gắm hy vọng tới Trường tiểu học Nam Từ Liêm tiếp tục nỗ lực, phấn đấu trở thành trường đứng ở vị trí top đầu trong hệ thống trường học của thành phố Hà Nội.

Trong niềm vui khai giảng Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng gửi tặng Trường tiểu học Nam Từ Liêm món quà mừng năm học mới; đồng thời trồng cây lưu niệm, ghi dấu ấn đặc biệt ngày khai giảng năm học 2015- 2016./.