TCCSĐT - Nhân dịp 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, Nhật Bản và Israel đã tổ chức long trọng lễ kỷ niệm với sự tham gia của quan khách, bạn bè và đông đảo người Việt Nam đang công tác, học tập tại nước sở tại cũng như bà con Việt kiều.

 
 Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành (giữa) chụp ảnh với các đại biểu dự buổi lễ kỷ niệm.

Tại Thái Lan, tối 02-9, Đại sứ quán Việt Nam đã long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Trên 700 khách mời là đại diện quan chức chính quyền Thái Lan, đại diện Đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp đối tác Thái Lan, giới học giả, cùng toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán và đại diện Cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan đã đến chung vui, chúc mừng ngày lễ lớn của dân tộc Việt Nam.

Phát biểu chủ trì buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành nêu bật ý nghĩa to lớn của ngày 02-9-1945 khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Đại sứ tự hào nhắc lại chặng đường lịch sử mà dân tộc Việt Nam đã trải qua, đặc biệt là những thành tựu to lớn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại sứ khẳng định trong bối cảnh tình hình mới, Việt Nam tiếp tục thực hiện chính sách hòa bình, độc lập, tự chủ, mở cửa, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ và tích cực, chủ động hội nhập quốc tế toàn diện. Đại sứ nhấn mạnh: “Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức, chung tay với Thái Lan và các đối tác khác trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN.”

Đại sứ cũng khẳng định với sự tin cậy và quyết tâm chính trị của lãnh đạo Việt Nam và Thái Lan, quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường giữa hai nước sẽ tiếp tục có những bước tiến mới.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam đã giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam qua các đoạn phim được dàn dựng công phu và triển lãm tranh.

*Tối 02-9, tại Tel Aviv, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã tổ chức chiêu đãi trọng thể kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02-9, với sự tham dự của đại diện Chính phủ Israel, các cơ quan ngoại giao và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại Israel.

 
 Bộ trưởng Bảo vệ Môi trường Israel Avi Gabbay và Đại sứ Việt Nam Tạ Duy Chính tại lễ kỷ niệm Quốc khánh.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Tạ Duy Chính đã ôn lại thời khắc lịch sử khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đồng thời nêu bật những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong 70 năm qua, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đại sứ khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy vai trò thành viên tích cực, trách nhiệm và tin cậy của cộng đồng quốc tế trong những thập kỷ tới.

Nhân dịp này, Đại sứ Tạ Duy Chính cũng nêu bật những bước phát triển tốt đẹp và hiệu quả trong mối quan hệ hữu nghị và hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Israel. Với những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, Đại sứ bày tỏ tin tưởng quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước cũng như hòa bình, an ninh trong khu vực.

Thay mặt Chính phủ Israel, Bộ trưởng Bảo vệ Môi trường Israel Avi Gabbay khẳng định thế giới đánh giá rất cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong suốt 70 năm độc lập. Theo ông Gabbay, mối quan hệ hợp tác giữa hai bên đang ngày càng trở nên thiết thực và trên diện rộng, nhất là về kinh tế, nông nghiệp và khoa học công nghệ. Kim ngạch thương mại hai chiều đã gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây, đạt 1,2 tỷ USD.

Hai bên cũng hợp tác hiệu quả trong việc đào tạo các tu nghiệp sinh về nông nghiệp của Việt Nam, với hơn 850 sinh viên Việt Nam tham dự chương trình tại Israel trong năm qua và dự kiến 700 sinh viên khác trong năm tới.

Bộ trưởng Gabbay tái khẳng định cam kết sâu sắc của Israel đối với Việt Nam đồng thời bày tỏ hy vọng rằng hợp tác giữa hai nước sẽ mở rộng hơn nữa. Ông cho rằng việc hai nước tiến tới hiệp định thương mại tự do sẽ thúc đẩy mạnh mẽ buôn bán song phương và mong muốn sự hỗ trợ tích cực của Việt Nam trong tiến trình này.

Lễ kỷ niệm diễn ra trong không khí trang trọng và hữu nghị. Tại buổi lễ, các đại biểu cũng được theo dõi chương trình quảng bá về đất nước, con người Việt Nam, cũng như những thành tựu nổi bật về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và ngoại giao của Việt Nam qua các thời kỳ.

*Tối 01-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh tại khách sạn New Otani, với sự tham dự của gần 800 đại biểu đại diện cho Chính phủ, doanh nghiệp Nhật Bản, các phái đoàn ngoại giao và cộng đồng người Việt tại Nhật Bản.

 
 Lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Việt Nam tại Nhật Bản.

Tới dự lễ kỷ niệm về phía Nhật Bản có Nguyên Thủ tướng Fukuda Yasuo, Bộ trưởng Tư pháp Kamikawa Yoko, Thứ trưởng Ngoại giao Nakayama Yasuhide, Chủ tịch Liên minh nghị sỹ Nhật-Việt Nikai Toshihiro, đại diện các bộ Nông-lâm-ngư nghiệp, Bộ Quốc phòng cùng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường đã ôn lại chặng đường đấu tranh đầy gian khó của dân tộc Việt Nam để giành độc lập dân tộc và những thành tựu Việt Nam đạt được trong bảy thập kỷ qua.

Nhân dịp này, Đại sứ cũng đã đánh giá cao sự hỗ trợ mà Nhật Bản dành cho Việt Nam trong nhiều năm qua. Đại sứ nhấn mạnh quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh nhất từ trước đến nay và bày tỏ mong muốn mối quan hệ hữu nghị song phương ngày càng tốt đẹp hơn.

Trong lời đáp từ, Chủ tịch Liên minh nghị sỹ Nhật-Việt, Toshihiro Nikai đã đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ tin tưởng quan hệ hai nước sẽ ngày càng phát triển.

Lễ kỷ niệm kết thúc bằng màn đồng ca bài hát “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” bằng tiếng Việt của đoàn nhạc trường cấp 3 Kashiwa, đã gây ấn tượng sâu sắc cho toàn thể quan khách tham dự lễ kỷ niệm.

Cùng ngày, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Osaka, Nhật Bản, cũng đã tổ chức chiêu đãi kỷ niệm 70 năm Quốc khánh với sự tham dự của Thống đốc Tỉnh Osaka Ichiro Matsui và Đại diện của Chính phủ Nhật Bản tại vùng Kansai Akira Miwa và hơn 300 khách gồm đại diện đoàn ngoại giao, các nghị sỹ, lãnh đạo chính quyền các tỉnh và thành phố, các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp lớn và các hội hữu nghị, giao lưu kinh tế và cộng đồng người Việt Nam ở vùng Kansai.

Phát biểu tại buổi chiêu đãi, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka Trần Đức Bình khẳng định tiếp tục hợp tác và hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản ở khu vực Osaka-Kansai, mở rộng giao thương, đầu tư và kinh doanh thành công ở Việt Nam, vì sự phát triển của doanh nghiệp và phồn vinh của hai nước.

Thống đốc Tỉnh Osaka, Thị trưởng Thành phố Sakai, Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật-Việt vùng Kansai và Đại sứ Miwa chân thành chúc mừng Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh, đặc biệt là những thành tựu vượt bậc mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới./.