Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện cho biết, nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả sẽ được tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14-6, tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2015.

Những hoạt động này góp phần tri ân nghĩa cử cao đẹp của những tấm gương điển hình, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hiến máu cứu người, hưởng ứng “Chiến dịch những giọt máu hồng” - hè năm 2015…

Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu năm 2015 có chủ đề “Cảm ơn biết bao - Máu đào hiến tặng”. Các hoạt động hưởng ứng được tổ chức tập trung từ ngày 12-6 đến ngày 14-6 tại thành phố Hà Nội và tỉnh Phú Thọ. Trong đó, đêm “Giao lưu hội ngộ 3 miền những tấm lòng nhân ái” - lần IX được tổ chức tối ngày 12-6 và Chương trình “Trái tim nhân ái Việt Nam về với cội nguồn dân tộc” ngày 13-6 tại Khu Du lịch sinh thái Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Tại Hà Nội, sẽ diễn ra các hoạt động Báo công dâng Bác, Tọa đàm tại Đài Truyền hình Việt Nam và Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu Việt Nam năm 2015...

Nhằm tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những tấm gương tình nguyện hiến máu cứu người và khích lệ, động viên những người dân khỏe mạnh tham gia hiến máu, từ năm 2004, Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và Hội Truyền máu quốc tế đã thống nhất lấy ngày 14-6 hàng năm là “Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu”. Đây cũng là dịp toàn nhân loại tưởng nhớ tới nhà bác học lỗi lạc người Mỹ gốc Áo Kan Len-xtây-nơ (sinh ngày 14-6), người đã phát hiện ra hệ nhóm máu ABO và hệ Rh, mở ra một kỷ nguyên mới về an toàn truyền máu.

Từ năm 2007, Việt Nam đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu” hàng năm. Những hoạt động này đã góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện trong nước không ngừng phát triển./.