Hội nghị về các vấn đề chính trị thế giới lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Viện quan hệ quốc tế Pháp (IFRI) tại Pháp.

Trong ba ngày diễn ra Hội nghị, từ 6 đến 8-10, các nhà lãnh đạo thế giới, những người đứng đầu chính phủ và các tổ chức quốc tế lớn và các chuyên gia hàng đầu sẽ thảo luận các vấn đề thế giới đương đại và trách nhiệm của các quốc gia đối với việc giải quyết những vấn đề này.

Tại các phiên họp toàn thể, những người tham dự Hội nghị sẽ nghe các tham luận của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jaap de Hoop Scheffer, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Hans - Gert Pottering, Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner, Tổng thống Serbia Boris Tadic, Thủ tướng Luxembourg Jean Claude Juncker, người đứng đầu Nhóm euro (gồm Bộ trưởng Tài chính 15 nước khu vực sử dụng đồng euro) và những người khác.

Các bản tham luận tập trung vào ba vấn đề chính: Thế giới đang ở trong tình trạng như thế nào; Thế giới đang phát triển theo hướng nào và Cần làm gì để định hướng thế giới tốt hơn.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Hội nghị cũng diễn ra các cuộc thảo luận "bàn tròn" với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chính trị quốc tế về các chủ đề như tương lai của nước Mỹ, vai trò của Nhật Bản trên thế giới, tiến triển trong chính sách đối nội và đối ngoại của Nga, lối thoát khỏi các cuộc khủng hoảng ở Iraq và Pakistan, chiến lược thống nhất của Liên minh châu Âu, các cuộc khủng hoảng tài chính và nông nghiệp thế giới, các vấn đề di cư./.