Ngày 04-6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thị sát tàu kiểm ngư cỡ lớn mang số hiệu KN 781 vừa được Công ty đóng tàu Hạ Long (Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam) hoàn thành và sẽ được bàn giao trong tháng Sáu này.


Đây là một trong những tàu tuần tra lớn nhất của Việt Nam, có lượng giãn nước hơn 2.000 tấn. Tàu có nhà chứa máy bay trực thăng, sân đáp cho máy bay trực thăng trong những chuyến tuần tra.

Việc được trang bị tàu tuần tra cỡ lớn sẽ giúp lực lượng Kiểm ngư Việt Nam có khả năng thực hiện những chuyến tuần tra xa bờ, dài ngày để hỗ trợ ngư dân, cũng như bảo đảm việc thực thi pháp luật trên vùng biển của Việt Nam.

Bên cạnh tàu kiểm ngư KN 781, một tàu kiểm ngư tương tự cũng đang được Công ty tàu Hạ Long đóng và dự kiến sẽ được bàn giao trong tháng Bảy.

Cùng ngày, phát biểu trong buổi làm việc với lãnh đạo Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy tại Công ty đóng tàu Hạ Long - Quảng Ninh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Tổng Công ty tiếp tục tập trung tái cơ cấu, đặc biệt là tái cơ cấu tài chính và xử lý nợ, tái cơ cấu sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động; đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp trực thuộc. Bên cạnh đó, Tổng Công ty cần hết sức quan tâm nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, bảo đảm hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam là một quốc gia biển, có vùng biển rộng lớn với diện tích trên 1 triệu km2. Hoạt động nuôi, trồng, đánh bắt thủy sản, khai thác dầu khí, vận tải biển... thời gian qua đã mang lại nguồn lợi rất lớn cho nhân dân, cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ phát triển ngành công nghiệp đóng tàu biển là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong Chiến lược phát triển kinh tế biển nhằm phục vụ, đáp ứng nhu cầu cho đánh bắt thủy, hải sản, vận tải, bảo đảm an ninh, quốc phòng trên biển...

Theo Thủ tướng, những năm qua, ngành đóng tàu đã có bước tiến dài, các kỹ sư, công nhân Việt Nam đã đóng được nhiều thế hệ tàu hiện đại, có chất lượng, thời gian đóng nhanh, do vậy, phải tiếp tục khẳng định và phát triển ngành đóng tàu, vừa đáp ứng cho nhu cầu trong nước, vừa đáp ứng cho xuất khẩu.

Những yếu kém của Vinashin không phải là yếu kém của ngành đóng tàu mà là yếu kém trong lãnh đạo, quản lý, trong quản trị doanh nghiệp, quản lý tài chính, quản lý đầu tư. Những yếu kém này đã được nghiêm túc nhìn nhận và xử lý kiên quyết, nghiêm minh, khẳng định quan điểm không vì những yếu kém nêu trên mà chúng ta từ bỏ ngành đóng tàu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Từ quan điểm trên, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quyết định tái cơ cấu Vinashin, giữ lại thành Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy với 8 doanh nghiệp chủ lực, 8 doanh nghiệp này chiếm khoảng 70% năng lực đóng tàu của cả nước.

Thời gian qua, Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy đã hết sức nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều kết quả trong hoạt động. Tổng Công ty đã tái cơ cấu tài chính, tái cơ cấu sản xuất, tổ chức lại sản xuất, tiếp tục duy trì được sản xuất, duy trì được năng lực đóng tàu, thoái được vốn đầu tư ngoài ngành... đồng thời làm rất tốt nhiệm vụ được giao là đóng tàu kiểm ngư, góp phần thiết thực vào bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương.

Nhấn mạnh tàu kiểm ngư các cỡ do những doanh nghiệp trực thuộc Tổng Công ty đóng đã được giao có chất lượng tốt, bảo đảm yêu cầu, Thủ tướng chỉ đạo Tổng Công ty tiếp tục thực hiện đóng và bàn giao theo đúng kế hoạch đối với các tàu kiểm ngư còn lại, phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm ngư nhằm bổ sung thiết kế cho tàu kiểm ngư để phù hợp với yêu cầu thực tế; luôn sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao về bảo dưỡng, sửa chữa, đóng các tàu phục vụ cho lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nêu rõ, chúng ta luôn mong muốn trang bị cho ngư dân tàu to hơn, hiện đại hơn, an toàn hơn, nhưng phải gắn liền với tính hiệu quả, bảo đảm tính bền vững. Do đó, mô hình thí điểm đóng tàu cá vỏ thép cho ngư dân đã được triển khai thực hiện.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Tổng Công ty tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, ngư dân để đóng các tàu vỏ thép phù hợp với mong muốn và nguyện vọng của ngư dân, góp phần phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển ngành đánh, bắt hải sản./.