TCCSĐT - Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer; Lễ hội truyền thống Cố đô Hoa Lư; Cả nước hướng về ngày Giỗ tổ Hùng Vương; Khai mạc Festival Huế 2014;… là những sự kiện trong nước đáng chú tuần qua.
1. Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer

*Cần Thơ: Ngày 07-4, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và lãnh đạo thành phố Cần Thơ cùng các sở, ngành, đoàn thể đã đến thăm, tặng quà và chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer ở Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước thành phố Cần Thơ, Học viện Phật giáo Nam tông Khmer và các chùa trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

*Vĩnh Long: Ngày 07-4, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ do ông Tô Minh Giới, Ủy viên chuyên trách Ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn đã thăm, chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, tặng quà các gia đình chính sách ở các chùa Mỹ Bồn (xã Thuận An, thị xã Bình Minh), chùa Cũ (xã Hựu Thành, huyện Trà Ôn), chùa Hạnh Phúc Tăng và Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh (xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm).

*Sóc Trăng:
Ngày 10-4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, cùng nhiều cơ quan, ban, ngành đã đến thăm, tặng quà và chúc Tết Chôl Chnăm Thmây tại các chùa, các gia đình chính sách, cán bộ hưu trí người Khmer trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

*Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày 10-4, tại chùa Candaransi, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra các hoạt động chào đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây và họp mặt các tăng ni, phật tử, sinh viên là đồng bào dân tộc Khmer đang sinh sống, học tập tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh xung quanh nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây.

*Bạc Liêu: Ngày 10-4, tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức họp mặt gần 300 đại biểu là các hòa thượng, thượng tọa, đại đức, achar,... vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer. Nhân dịp này, Ban Dân tộc tỉnh Bạc Liêu cũng tổ chức các đoàn đi thăm chúc Tết, tặng quà các chùa Phật giáo Nam tông, thăm vùng đồng bào dân tộc trong tỉnh.

2. Lễ hội truyền thống Cố đô Hoa Lư

Ngày 07-4 (tức ngày 08-3 năm Giáp Ngọ), tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Lễ dâng hương tại Cố đô Hoa Lư - Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đặc biệt, theo nghi thức truyền thống nhân Kỷ niệm 1.046 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế (968 - 2014).

Từ ngày 07 đến 09-4, Lễ hội truyền thống Cố đô Hoa Lư đã diễn ra với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc dân tộc như biểu diễn múa rồng, đấu vật cổ truyền, chơi cờ người,... Cùng với đó, các tăng ni, phật tử tiến hành Đại lễ cầu siêu và lễ hội hoa đăng bày tỏ lòng thành kính, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu để dân tộc Việt Nam được sống trong hoà bình, độc lập.

3. Các địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm quý II-2014

*Hải Dương: Trong 2 ngày 07 và 08-4, Đảng bộ tỉnh Hải Dương đã tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để thảo luận tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý I và nhiệm vụ trọng tâm quý II-2014. Trong quý II-2014, tỉnh Hải Dương đặt ra 6 nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp chủ yếu để phát triển kinh tế - xã hội.

*An Giang: Tỉnh ủy An Giang đã chỉ đạo các ngành, các cấp, địa phương trong quý II-2014 cần tập trung phát triển nông nghiệp, rà soát hệ thống thủy lợi, đê bao, để sản xuất vụ lúa hè thu 2014, phát triển các loại bắp, cỏ phục vụ phát triển nuôi bò đang có xu hướng được doanh nghiệp đầu tư. Các địa phương trong tỉnh cần mạnh dạn nhân rộng mô hình nông nghiệp có hiệu quả, nhất là mô hình cánh đồng mẫu lớn.

*Bình Dương: Tại Hội nghị diễn ra ngày 08-4, Tỉnh ủy Bình Dương đã đề ra các nhóm giải pháp tập trung để tiếp tục duy trì tốc độ phát triển kinh tế - xã hội quý II-2014. Theo đó các cấp, các ngành, địa phương phải tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; nhanh chóng ổn định tổ chức, hoạt động của các cơ quan sau khi chuyển đến Trung tâm hành chính tỉnh,…

3. Cả nước hướng về Ngày Giỗ tổ Hùng Vương


*Phú Thọ: Ngày 09-4 (tức 10-3 âm lịch), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, thuộc Khu di tích lịch sử đặc biệt quốc gia Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã trọng thể tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tưởng nhớ, tri ân công đức Tổ tiên đã có công dựng nước, lập nên Nhà nước Văn Lang - Quốc gia đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

*Thành phố Hồ Chí Minh: Tại khu Tưởng niệm các Vua Hùng (thuộc công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc), Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương với các nghi thức dâng bánh chưng - bánh dầy, rước kiệu và tế lễ trang nghiêm, trọng thể, nhằm tri ân công đức các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

*Kiên Giang: Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm nay được tỉnh Kiên Giang tổ chức trọng thể tại Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương ở ấp Đông Bình, thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp. Giỗ tổ Hùng Vương năm nay ở tỉnh Kiên Giang được tổ chức với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

*Sóc Trăng: Lễ Giỗ tổ Hùng Vương ở Sóc Trăng được tổ chức tại Đình thờ Quốc tổ Lạc Hồng, tọa lạc ở số 90, ấp Thạnh An 3, xã Thạnh Thới Thuận, huyện Trần Đề.

*Hậu Giang: Nhiều hoạt động hướng về Giỗ tổ Hùng Vương đã thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, nhân dân địa phương tham gia.

*Đắk Lắk: Giỗ Tổ Hùng Vương trên cao nguyên Đắk Lắk được tổ chức tại Đình Lạc Giao (ngôi đình đầu tiên của người Việt ở Tây Nguyên). Với lòng thành kính, tri ân công đức các Vua Hùng, các đại biểu cùng đông đảo nhân dân đã dâng hương, hoa, bánh chưng, bánh dày, trầu cau và các lễ vật,... lên điện thờ tri ân công đức tổ tiên, làm lễ bái vọng, tưởng nhớ Quốc tổ Hùng Vương.

*Lâm Đồng: Hàng nghìn người dân và du khách đã đến tham dự Lễ Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức tại đền thờ Âu Lạc (thuộc khu du lịch thác Prenn, thành phố Đà Lạt). Đặc biệt trong Lễ Giỗ tổ năm nay, Trung tâm lưu trữ Quốc gia IV (Đà Lạt) đã dâng lên bộ tư liệu quý “Truyền thuyết Hùng Vương” để tưởng nhớ các Vua Hùng.

*Vĩnh Long: Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương tại Nhà thờ Hùng Vương (Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long). Dịp này, Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long trưng bày một số tư liệu, hình ảnh chuyên đề về Lễ Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức tại địa phương trong những năm qua; chương trình văn nghệ “Truyền thuyết vua Hùng”,…

*Thái Nguyên: Ngày 09-4, tại Chùa Phù Liễn thuộc phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên,  đã diễn ra Đại Lễ đúc tượng Quốc tổ Lạc Long Quân và Quốc mẫu Âu Cơ do tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Quỹ Tu bổ Đền Hùng tổ chức.

4. Hội nghị trực tuyến triển khai Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”

Ngày 10-4, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân tối cao đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020” và một số nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2014.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại các điểm cầu đã nghe quán triệt những nội dung Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”; Kế hoạch của Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tối cao về việc triển khai, thực hiện Kết luận này của Bộ Chính trị. Các đại biểu đã tập trung đánh giá những ưu điểm, khuyết điểm trên tất cả các mặt công tác những tháng đầu năm 2014 của Tòa án nhân dân tối cao; đề xuất những giải pháp khắc phục hạn chế và xác định các nhiệm vụ trọng tâm những tháng còn lại của năm nay.

5. Đại pháp hội quốc tiêu tai và cầu siêu tại Khe Sanh


Ngày 11-4, hơn 5.000 người đã tham gia Đại pháp hội quốc tiêu tai và cầu siêu tại khu Bảo tháp Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị nhân dịp Giỗ tổ Hùng Vương và kỷ niệm ngày đất nước thống nhất 30-4.

Đại pháp hội quốc tiêu tai và cầu siêu là tấm lòng của thế hệ hôm nay tri ân thành tâm cầu nguyện hương hồn các anh hùng liệt sỹ, những người yêu nước, đồng bào tử nạn trong chiến tranh sớm về cõi cực lạc an lành đồng thời cầu mong quốc thái dân an, chúng sinh an lạc và tiêu trừ thiên tai, địch họa, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa của thế hệ hôm nay đối với các thế hệ cha ông đi trước. Đây cũng là dịp để các cựu chiến binh có cơ hội gặp mặt về thăm lại chiến trường xưa.

6. Khai mạc Festival Huế 2014

Ngày 12-4, tại Quảng trường Ngọ Môn, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã diễn ra Lễ khai mạc Festival Huế 2014.

Festival Huế 2014 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, diễn ra từ ngày 12 đến 20-4. Trong khuôn khổ Festival Huế 2014 còn có Diễn đàn giao lưu văn hóa Đông Á - Mỹ La-tinh do Bộ Ngoại giao Việt Nam đề xướng; Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hóa nghệ thuật các nước ASEAN+3; Liên hoan Múa quốc tế; Liên hoan Ẩm thực quốc tế và nhiều hoạt động văn hóa, thể thao quốc tế; nhiều chương trình hội nghị, hội thảo, triển lãm, hội chợ, lễ hội khác./.