TCCSĐT - Đúng 12 giờ trưa ngày 01-01-2014 (theo giờ Việt Nam), Quảng trường Thời đại ở thành phố Niu Oóc (Mỹ) vỡ òa trong tiếng hò reo, chúc mừng của ước tính một triệu người cùng cơn mưa hoa giấy đủ màu sắc khi quả cầu pha lê nổi tiếng được dần hạ xuống đánh dấu những giây cuối cùng của năm cũ và chào đón năm mới 2014.

Nga tăng cường an ninh trên toàn lãnh thổ

 

Hiện trường vụ nổ trên xe điện ở Vôn-ga-grát. Ảnh: Ria Novosti/vov.vn

Ngày 30-12-2013, sau 2 vụ đánh bom tại thành phố Vôn-ga-grát (Volgograd), Tổng thống Nga V. Pu-tin (V. Putin) đã chỉ thị Ủy ban Chống khủng bố quốc gia tăng cường an ninh trên toàn lãnh thổ Nga. Theo chỉ thị, hằng ngày, Ủy ban sẽ báo cáo với Tổng thống V. Pu-tin về diễn biến tình hình và hiệu quả các biện pháp được triển khai. Cảnh sát trên toàn lãnh thổ Nga cũng đã được chuyển sang chế độ hoạt động tăng cường, tiến hành kiểm tra tại các trung tâm thương mại, cửa ngõ các thành phố, khu vực, các phương tiện giao thông công cộng, các điểm giao thông... Để hỗ trợ nạn nhân các vụ khủng bố vừa xảy ra, Thủ tướng Nga Đ. Mét-vê-đép (D. Medvedev) ngày 30-12 đã ký lệnh hỗ trợ các nạn nhân và gia đình những người thiệt mạng tổng số tiền 65 triệu rúp (khoảng 2,2 triệu USD). Trong khi đó, lãnh đạo các tổ chức Hồi giáo tại Nga đã cùng ra thông điệp lên án các vụ đánh bom tại Vôn-ga-grát và bày tỏ sự phẫn nộ sâu sắc đối với hành động khủng bố. Phó Chủ tịch Hội đồng lãnh đạo Hồi giáo Nga Ru-san Áp-bi-a-xốp (Rushan Abbyasov) nhấn mạnh người theo đạo Hồi ở Nga cần đoàn kết trước nguy cơ khủng bố. Đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền cam kết không để chia rẽ trong xã hội sau các vụ khủng bố tại Vôn-ga-grát. Bộ Nhiều nước đã ra tuyên bố lên án các vụ khủng bố tại Vôn-ga-grát. Liên quan hai vụ khủng bố tại Vôn-ga-grát vào 2 ngày 29-12 và 30-12-2013, Ủy ban Điều tra Nga cho biết, các chất nổ sử dụng trong các vụ tấn công này đều là chất nổ hỗn hợp, pha trộn thêm các thành phần khác để tăng tính sát thương. Tổng số người thiệt mạng hiện là 32 người và có khoảng 72 người bị thương.

I-ran và P5+1 nhất trí thời điểm thực thi thỏa thuận hạt nhân

Kênh truyền hình Press TV của I-ran dẫn lời ông Ha-mít Ba-ê-đi-nê-giát (Hamid Baeidinejad) - một thành viên cấp cao trong đoàn đàm phán hạt nhân của nước này - cho biết Tê-hê-ran cùng Nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên Hội đồng Bảo An Liên hợp quốc là Anh, Pháp, Nga, Mỹ và Trung Quốc cùng Đức) đã nhất trí sẽ bắt đầu thực thi thỏa thuận hạt nhân tạm thời giữa hai bên vào cuối tháng này. Theo ông H. Ba-ê-đi-nê-giát, tại cuộc gặp vừa diễn ra trong hai ngày tại thành phố Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) vừa kết thúc đêm 31-12-2013, hai bên đã nhất trí sẽ bắt đầu thực hiện thỏa thuận hạt nhân nói trên trong khoảng 10 ngày cuối tháng 01-2014. Cũng trong ngày 31-12, kênh Press TV dẫn lời Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân I-ran, Thứ trưởng Ngoại giao Áp-bát A-rác-chi (Abbas Araqchi) xác nhận cuộc đàm phán giữa Tê-hê-ran và Nhóm P5+1 tại Giơ-ne-vơ đạt được “tiến bộ và kết quả tốt” trong nhiều vấn đề. Ông Á. A-rác-chi nói phái đoàn đàm phán I-ran sẽ trình báo cáo tới lãnh đạo cấp cao của nước Cộng hòa Hồi giáo này, trong khi “một số vấn đề nhất định còn tồn đọng sẽ được giải quyết ở cấp Nhà nước”. Ông Araghchi cũng dự kiến sẽ có có cuộc gặp với nhà đàm phán hạt nhân cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) Hen-ga Smít (Helga Schmid) vào tuần tới.

Thế giới hòa mình vào bầu không khí năm mới 2014

Đúng 12 giờ trưa ngày 01-01-2014 (theo giờ Việt Nam), Quảng trường Thời đại ở thành phố Niu Oóc (Mỹ) vỡ òa trong tiếng hò reo, chúc mừng của ước tính một triệu người cùng cơn mưa hoa giấy đủ màu sắc khi quả cầu pha lê nổi tiếng được dần hạ xuống đánh dấu những giây cuối cùng của năm cũ và chào đón năm mới 2014. Nhiều người còn cắm trại từ sáng 31-12 để có được một chỗ tốt, cùng hô vang, đếm ngược thời khắc đến 2014.

 

Màn bắn pháo hoa chào năm mới tại Xin-ga-po. Ảnh: vtv.vn

Hòa chung không khí đón mừng năm mới 2014 rộn ràng trên khắp thế giới, hàng trăm nghìn người dân Xin-ga-po và du khách quốc tế đã háo hức đổ về các điểm diễn ra sự kiện đếm ngược chào đón năm mới ở đảo quốc Sư tử và dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất trong đêm Giao thừa. Tại vịnh Marina - trung tâm các hoạt động đón mừng năm mới ở Xin-ga-po, ước tính gần 300.000 người tới đây để hòa mình vào bầu không khí âm nhạc sôi động và rực rỡ ánh đèn sắc màu của chương trình đếm ngược năm nay với chủ đề “Cuộc sống tươi đẹp”. Hàng loạt sự kiện như nhạc hội, pháo hoa, chiếu phim và trình diễn thời trang, với sự tham gia trình diễn của rất nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế. Đặc biệt, đúng vào thời khắc chuyển giao sang năm mới, một màn bắn pháo hoa rực rỡ dài 8 phút đã tạo nên một cảnh tượng vô cùng phấn khích trong lòng người chứng kiến.

Trong khi đó, bất chấp cái rét như cắt, hàng chục nghìn người ở Thủ đô Mê-xi-cô và các bang lân cận đã đổ về Trung tâm Xô-ca-lô và Tượng Nữ thần độc lập để cháo đón năm mới. Tại Mexico City, chính quyền thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú và đa dạng như biểu diễn ca nhạc, triển lãm, nói chuyện và nổi bật lên là dòng nhạc Mariachi truyền thống với sự tham gia của các ca sĩ và ban nhạc nổi tiếng của Mexico và nước ngoài. Không khí đón năm mới trên các đại lộ Re-phóc-ma, các trung tâm thương mại lớn như 222, Pa-la-xi-ô đên Ia-rô... cũng như các nhà hàng khách sạn thật sống động. Tất cả đều được trang hoàng lộng lẫy sắc màu làm tăng thêm vẻ đẹp rực rỡ và hoành tráng cho Thủ đô về đêm.

Đàm phán về đập thủy điện của Ê-ti-ô-pi-a trên sông Nin đổ vỡ

Ngày 05-01-2014, cuộc đàm phán giữa các bộ trưởng nguồn nước của ba nước thuộc lưu vực phía Đông sông Nin là Ai Cập, Xu-đăng và Ê-ti-ô-pi-a đã đổ vỡ do những bất đồng gay gắt liên quan cơ chế nghiên cứu kỹ thuật và môi trường về dự án đập thủy điện “Đại Phục hưng” của Ê-ti-ô-pi-a. Tuyên bố chính thức của Bộ Tài nguyên nước và Thủy lợi Ai Cập cho biết vòng đám phán thứ ba chủ yếu tập trung vào hai yêu cầu chính của phía Ai Cập là thành lập một ủy ban chuyên gia quốc tế để giám sát quá trình xây dựng và thiết lập các nguyên tắc bảo đảm quyền của các quốc gia bị ảnh hưởng bởi dự án thủy điện trên. Tuy nhiên, Ê-ti-ô-pi-a đã bác bỏ cả hai yêu cầu. Trong khi đó, hãng thông tấn chính thức MENA của Ai Cập cho biết Ê-ti-ô-pi-a từ chối thảo luận về các “biện pháp xây dựng lòng tin”. Ngoài ra, Ê-ti-ô-pi-a cũng đưa ra các “điều kiện đặc biệt” đối với việc thành lập một ủy ban quốc tế để giải quyết các tranh chấp. Kết thúc vòng đàm phán kéo dài 2 ngày tại Thủ đô Kha-tum của Xu-đăng, bộ trưởng ba nước chỉ đạt được nhất trí duy trì các cuộc tham vấn trong trường hợp các bên có đề xuất mới. Cuối tháng 5-2013, Ê-ti-ô-pi-a đã bắt đầu chuyển hướng dòng chảy sông Nin Xanh - 1 trong 2 nhánh chính của sông Nin - trong khuôn khổ dự án xây hàng loạt đập thủy điện mang tên “Đại Phục hưng Ê-ti-ô-pi-a”. Chính phủ Ê-ti-ô-pi-a coi dự án trên là một “dấu mốc lịch sử”, trong khi Xu-đăng và Ai Cập cho rằng việc Ê-ti-ô-pi-a xây dựng các đập thủy điện sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước mà hai quốc gia này đang khai thác từ sông Nin./.