TCCSĐT - Chiều 25-11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng New Zealand (Niu Di-lân) Jonathan Coleman (Giô-na-than Câu-lơ-men), đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, từ ngày 24 đến ngày 27-11.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Giô-na-than Câu-lơ-men và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Niu Di-lân theo lời mời của Đại tướng Phùng Quang Thanh.

Hoan nghênh Bộ trưởng Giô-na-than Câu-lơ-men dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ quốc phòng Niu Di-lân sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Bộ trưởng Giô-na-than Câu-lơ-men và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Thủ tướng cho rằng, kết quả chuyến thăm sẽ là đóng góp quan trọng trong thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

 
 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Niu Di-lân
Giô-na-than Câu-lơ-men đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Niu Di-lân đang tiến triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, sự hợp tác đã mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên, đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Đánh giá cao vai trò của Niu Di-lân trong việc tham gia các diễn đàn khu vực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam rất coi trọng hợp tác cùng có lợi với Niu Di-lân , đồng thời mong muốn Niu Di-lân ủng hộ ASEAN trong thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) tiến tới Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam ủng hộ hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng, nhất là về hải quân, đào tạo cán bộ… thông qua đó, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, hợp tác cùng phát triển.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Giô-na-than Câu-lơ-men khẳng định, Chính phủ Niu Di-lân đặc biệt coi trọng thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực.

Bộ trưởng Giô-na-than Câu-lơ-men cho biết, trong chuyến thăm hai bên đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng, trong đó nhất trí tăng cường tham vấn trên các diễn đàn đa phương và đối thoại song phương, hợp tác về hải quân, đào tạo về nâng cao tiếng Anh và chuyên ngành cho các binh chủng của Việt Nam…

Bộ trưởng Giô-na-than Câu-lơ-men khẳng định, Niu Di-lân sẵn sàng thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các diễn đàn khu vực, ủng hộ Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc, ủng hộ ASEAN trong việc thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC)…

** Trước đó, sáng 25-11, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chủ trì lễ đón, hội đàm với ngài Giô-na-than Câu-lơ-men và các thành viên trong Đoàn.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh hoan nghênh ngài Giô-na-than Câu-lơ-men đã sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam và khẳng định: chuyến thăm lần này của Bộ trưởng Quốc phòng Niu Di-lân có ý nghĩa quan trọng, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Bộ Quốc phòng hai nước.

 
 Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Niu Di-lân
Giô-na-than Câu-lơ-men. Ảnh: TTXVN

Tại buổi hội đàm, hai Bộ trưởng đã tổng kết lại quan hệ quốc phòng giữa hai nước trong thời gian qua và trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường, thúc đẩy mối quan hệ đó trong thời gian tới; trao đổi về một số vấn đề quốc tế, khu vực với mong muốn cùng nhau thúc đẩy hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Giô-na-than Câu-lơ-men hài lòng về sự phát triển bền vững và các hoạt động hợp tác thiết thực trong quan hệ quốc phòng hai nước trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, có hiệu quả, cùng có lợi.

Hai bên nhất trí tăng cường tham vấn trên các diễn đàn đa phương và đối thoại song phương ở cả cấp chiến lược, cũng như cấp thừa hành. Hai bên mong muốn tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác đào tạo về nâng cao tiếng Anh và chuyên ngành cho các binh chủng, đặc biệt là giúp đỡ bồi dưỡng lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam tại Liên hiệp quốc.

Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Niu Di-lân về an ninh biển và các lĩnh vực khác mà hai bên có nhu cầu cũng như khả năng.

Ngay sau cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng./.