Sáng 11-7, tại TP. Hà Giang, Ban Chỉ đạo Tây Bắc tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013.


Các đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang; Bùi Thanh Thu, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Thào Xuân Sùng, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; Bùi Thị Minh Hoài, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; Dương Đức Hòa, Tư lệnh Quân khu 2; Nguyễn Sáng Vang, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang; cùng đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Văn phòng Chính phủ và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo 14 tỉnh vùng Tây Bắc.

Báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2013 của Ban Chỉ đạo Tây Bắc do đồng chí Bùi Thanh Thu, Phó Trưởng ban Thường trực trình bày đã nêu rõ: 6 tháng đầu năm, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng các địa phương trong vùng đã khắc phục khó khăn, đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục được giữ ổn định và phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,8%, cao hơn mức tăng trưởng cùng kỳ năm 2012 là 1,52%.

Trong đó, tổng giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 25.300 tỷ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước; sản xuất nông, lâm nghiệp phát triển khá, tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt đạt gần 518 ngàn ha, sản lượng đạt 2.200 ngàn tấn, tăng 0,6% so với cùng kỳ. Diện tích trồng mới rừng đạt 58.000 ha, tăng 44%, khoanh nuôi được gần 443.000 ha, tăng 12% so với năm 2012…

Công tác an sinh xã hội và các chương trình giảm nghèo vùng Tây Bắc luôn được Đảng, Nhà nước, các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp quan tâm giúp đỡ. Đến nay, 100% các huyện nghèo trong vùng đã nhận được sự ủng hộ theo Nghị quyết 30a của Chính phủ với tổng số tiền hơn 1.300 tỷ đồng.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội vùng Tây Bắc cơ bản ổn định; chủ quyền biên giới được giữ vững; quan hệ đối ngoại được duy trì và phát triển. Công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các địa phương tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng. Công tác phát triển đảng viên được triển khai đạt kết quả tốt. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm tỉnh Hà Giang kết nạp được hơn 1.000 đảng viên, Lào Cai 880 đảng viên, Yên Bái 664 đảng viên, Lạng Sơn 634 đảng viên, Cao Bằng 515 đảng viên…

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng nêu rõ, kinh tế của vùng vẫn còn nhiều khó khăn, một số hạn chế, tồn tại còn chậm được khắc phục, đời sống của một bộ phận dân cư còn nhiều khó khăn, một số điểm tái định cư các dự án thủy điện còn thiếu đất sản xuất, nước sinh hoạt. Tình hình di cư tự do của đồng bào dân tộc thiểu số vẫn diễn biến phức tạp.

Hệ thống chính trị ở cơ sở các xã vùng cao, vùng biên giới còn hạn chế, một số cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện còn mang nặng tính hành chính, chưa nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Trình độ chuyên môn của một bộ phận cán bộ cơ sở còn hạn chế, yếu kém; công tác phát triển đảng ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc, đặc biệt là đảng viên nữ còn gặp nhiều khó khăn…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm là: Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát huy cao độ thế mạnh của mỗi địa phương, thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển rừng. Quan tâm giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao, đồng thời giúp nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy điện phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình giảm nghèo tại các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; huy động tổng hợp các nguồn lực để thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ các đối tượng khó khăn, ổn định và cải thiện đời sống cho nhân dân.

Đồng thời, tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông; thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tập trung cho phát triển giáo dục, dạy nghề, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở người dân tộc thiểu số. Tiếp tục củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị các cấp, nhất là hệ thống chính trị cơ sở, địa bàn khó khăn, trọng yếu về an ninh quốc phòng; phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội trong vận động các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hoá...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của các địa phương khu vực Tây Bắc trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2013. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Tây Bắc là vùng đất giàu tiềm năng với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng và cũng là địa bàn chiến lược về quốc phòng - an ninh và kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên vùng Tây Bắc vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ nghèo đói còn cao, đời sống đồng bào còn nhiều hạn chế, hạ tầng cơ sở còn yếu kém, an ninh chính trị trên địa bàn còn nhiều bất ổn. Vì vậy, thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh trong khu vực Tây Bắc cần tiếp tục thực hiện triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 30a của Chính phủ và các chương trình trọng tâm quốc gia, nhân rộng các cách làm hay, sáng tạo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế để phát triển, trong đó đẩy nhanh xoá đói giảm nghèo và đoàn kết dân tộc của vùng Tây Bắc.

Đồng thời, giữ gìn và phát huy các bản sắc dân tộc, không để mai một các giá trị văn hoá tinh thần của các dân tộc anh em trên địa bàn. Quan tâm hơn nữa đến hệ thống chính trị cơ sở và cán bộ địa phương với các chính sách thiết thực để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở. Xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, không để xảy ra các yếu tố bất ngờ, bất ổn trên địa bàn. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương, các ngân hàng, các tập đoàn kinh tế cần nghiên cứu các chính sách giúp Tây Bắc phát triển nhanh hơn nữa, đưa Tây Bắc trở thành điểm sáng của cả nước./.