Bắc Ninh: Xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc

ThS. Khổng Văn Thắng Chi cục Thống kê Bắc Ninh
15:17, ngày 21-05-2013

TCCSĐT - Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Đảng bộ và nhân dân thành phố Bắc Ninh đã luôn chú trọng giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, phong tục, tập quán, truyền thống tốt đẹp và tiếp thu những giá trị văn hóa mới xứng tầm là một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh.

Việc xây dựng chương trình hành động thực hiện, triển khai Nghị quyết đã góp phần đưa cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chuyển biến căn bản về nhận thức. Theo đó, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể của thành phố Bắc Ninh đã tập trung tổ chức thực hiện đồng bộ, sâu rộng Nghị quyết. 15 năm qua thành phố Bắc Ninh đã luôn tổ chức cho cán bộ, đảng viên và hàng nghìn hội viên, đoàn viên được học tập Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Việc xây dựng con người Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới được Bắc Ninh phát động, đặc biệt là Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo được Hồ Chí Minh” đã được triển khai và đạt kết quả tốt.

Phong trào thể dục thể thao quần chúng được quan tâm, mở rộng; mọi người dân được khuyến khích, tạo điều kiện tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao tại cộng đồng. Các hoạt động nhân đạo đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia. Trong 15 năm qua, từ hoạt động này, nhân dân thành phố Bắc Ninh đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng, cùng với Nhà nước chăm lo các đối tượng chính sách, những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú, đa dạng đã được Thành ủy Bắc Ninh triển khai sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đem lại hiệu quả rõ nét. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đạt nhiều kết quả nổi bật. Hiện nay, Bắc Ninh là đơn vị đứng đầu trong toàn tỉnh về số lượng và chất lượng phong trào xây dựng làng văn hóa, khu phố văn hóa. Năm 2012, toàn thành phố có 38.860 hộ đăng ký đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, chiếm 96% tổng số hộ dân; trong đó trên 37.097 hộ đạt danh hiệu, bằng 92%. 106 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu được Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh khen thưởng nhân dịp ngày Đại đoàn kết toàn dân 18-11. Phong trào xây dựng làng văn hóa, khu phố văn hóa đã thực sự trở thành một phong trào của quần chúng nhân dân, được triển khai thực hiện sâu rộng ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn thành phố. Quy ước của các làng, khu phố được chỉ đạo chỉnh sửa, bổ sung, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Song song với việc chú trọng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, Bắc Ninh còn quan tâm đến việc xây dựng thiết chế văn hóa, kết cấu hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng, hệ thống điện chiếu sáng, các khuôn viên cây xanh, sân chơi bãi tập, nhà văn hóa, hệ thống loa truyền thanh ở các khu dân cư,... Trong số 107 làng, khu phố đăng ký đạt danh hiệu văn hóa năm 2012; Ban chỉ đạo thành phố bình xét 74/107 làng, khu phố từ cơ sở đề nghị, trong đó 72 làng, khu phố đạt văn hóa, bằng 67%. Nhiều địa phương có 100% số thôn, khu phố đạt danh hiệu văn hóa như phường Tiền An, Vạn An, Ninh Xá, Thị Cầu. Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh đã quyết định công nhận và tặng thưởng 25 làng, khu phố đạt danh hiệu văn hóa 3 năm 2010 - 2012; công nhận 22 làng, khu phố văn hóa 2 năm 2011 - 2012 và 24 làng, khu phố văn hóa năm 2012. 103 cơ quan, đơn vị đăng ký đạt danh hiệu Công sở văn hóa; tỷ lệ đạt chiếm 92%.

Việc xây dựng nhà văn hóa, điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí ở các khu phố trên địa bàn được đặc biệt quan tâm. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ngày càng phát triển. Mỗi phường đều có một đội văn nghệ xung kích hoạt động nhiều đợt trong năm và tham dự thường xuyên các cuộc thi của thành phố, tỉnh. Bắc Ninh có 7 câu lạc bộ thể thao cấp thành phố; 153 câu lạc bộ thể thao cơ sở; 66.431 người, 11.228 hộ gia đình thường xuyên luyện tập thể dục thể thao; 100% các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang có phong trào thể dục thể thao phát triển. 19/19 phường đều có tủ sách pháp luật được thường xuyên bổ sung, cập nhật các loại sách báo, tài liệu tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật cho nhân dân trên địa bàn,…

Công tác bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống được các cấp chính quyền và nhân dân cùng quan tâm, nhiều giá trị văn hóa phi vật thể như hát quan họ được nhân dân nêu cao ý thức gìn giữ; các giá trị văn hóa làng nghề như bún bánh Khắc Niệm, giấy Phong khê, mộc Khúc Xuyên,… được lưu giữ và phát triển. Bắc Ninh đã có 77 di tích được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử - văn hoá (trong đó có 41 di tích cấp quốc gia, 36 di tích cấp tỉnh). Công tác quản lý, bảo vệ và duy tu các di tích này được quan tâm, chú trọng.

Về giáo dục, cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học ngày càng hoàn thiện. Đến nay, Bắc Ninh có 17/24 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, trong đó 3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; Tiểu học có 22/22 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 12 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; Trung học cơ sở có 16/19 trường đạt chuẩn quốc gia,...

Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” như một luồng gió mới làm cho phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng phát triển cả bề rộng và chiều sâu, góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố. Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, các mối quan hệ gia đình và xã hội ngày càng tốt đẹp, ý thức đoàn kết cộng đồng được khơi dậy và phát huy có hiệu quả./.