TCCSĐT - Ngày 28-12-2012, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị Công bố danh mục sản phẩm quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 439/QĐ-TTg ngày 16-4-2012. Đây là hội nghị khẳng định kết quả quá trình chuẩn bị các văn bản quan trọng nhất tạo hành lang pháp lý đầy đủ để triển khai thực hiện Chương trình Phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020; là môi trường thuận lợi để trao đổi, thảo luận nhằm thống nhất các bước triển khai Chương trình trong thời gian tới đạt hiệu quả cao.

Được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2441/QĐ-TTg, Chương trình Phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020 có mục tiêu là hình thành, phát triển các sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam bằng công nghệ tiên tiến, có khả năng cạnh tranh về tính mới, về chất lượng và giá thành dựa trên việc khai thác lợi thế so sánh về nhân lực, tài nguyên và điều kiện tự nhiên của đất nước.

Phát biểu tại hội nghị, TS. Chu Ngọc Anh, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định, Chương trình Phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020 không những sẽ tạo sự gắn kết giữa lực lượng nghiên cứu ở các viện nghiên cứu, trường đại học với các doanh nghiệp, mà quan trọng hơn sẽ tạo ra sự phát triển đột phá trong một số ngành, lĩnh vực kinh tế - kỹ thuật quan trọng, tạo ra các ngành, nghề mới có năng suất, chất lượng, có sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh, mạnh của nền kinh tế nước ta.

 Lý giải điều này, ông Chu Ngọc Anh cho biết, lần đầu tiên Chương trình sẽ cho phép kết nối, thực hiện một cách đồng bộ các khâu từ nghiên cứu công nghệ mới đến hoàn thiện công nghệ, đầu tư sản xuất sản phẩm và thương mại hóa sản phẩm. Chính vì vậy, Chương trình sẽ tạo sự gắn kết mật thiết giữa các doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu và các nhà quản lý trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình; tạo ra sự thu hút, khai thác được nguồn lực lớn đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, triển khai từ các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

Danh mục các sản phẩm quốc gia bắt đầu thực hiện từ năm 2012 gồm 9 nhóm sản phẩm, trong đó 6 nhóm sản phẩm chính thức được ưu tiên phát triển là: lúa gạo Việt Nam chất lượng cao, năng suất cao; thiết bị siêu trường, siêu trọng; bảo đảm an ninh, an toàn mạng thông tin; động cơ sử dụng cho phương tiện giao thông vận tải; vắc-xin phòng bệnh cho người và vật nuôi của Việt Nam; sản phẩm phục vụ an ninh, quốc phòng. Ba nhóm sản phẩm dự bị là: cá da trơn Việt Nam chất lượng cao và các sản phẩm chế biến từ cá da trơn; nấm ăn, nấm dược liệu và vi mạch điện tử.

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, việc xác định ưu tiên đầu tư phát triển các sản phẩm trọng điểm quốc gia có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao, có lợi thế cạnh tranh với quốc tế chính là một trong những đổi mới quan trọng trong hoạt động khoa học và công nghệ, đáp ứng nhu cầu cấp bách của nền kinh tế, thay thế nhập khẩu.

Một số thông tin về tình hình, kết quả bước đầu triển khai thực hiện Chương trình đã được Hội nghị đề cập tới như thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình, thành lập và ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban chủ nhiệm Chương trình, xây dựng và ban hành các văn bản quan trọng phục vụ quản lý Chương trình, tình hình triển khai xây dựng và thời gian dự kiến ban hành các văn bản khác…

Để thực hiện và triển khai Chương trình có hiệu quả, năm 2013 và các năm tiếp theo, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tập trung vào việc tiếp tục xây dựng và hoàn thiện đồng bộ các văn bản pháp quy khác về hướng dẫn xây dựng, xét duyệt, thẩm định, phê duyệt nội dung, kinh phí thực hiện các dự án khoa học và công nghệ, dự án đầu tư; đánh giá, nghiệm thu các dự án khoa học và công nghệ, dự án đầu tư; hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các sản phẩm quốc gia; triển khai cơ chế, chính sách ưu đãi thực hiện Chương trình; xem xét, phê duyệt khung đề án sản phẩm quốc gia./.