Theo kết quả cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và Đảng Công minh (NKP) đã giành được 325/480 ghế tại Hạ viện.

Hai đảng này cũng đã đạt được thỏa thuận về việc thành lập Chính phủ liên minh sau bầu cử, với Chủ tịch LDP Shinzo Abe (từng làm Thủ tướng Nhật Bản giai đoạn 2008 - 2009) sẽ thay thế ông Yoshihiko Noda trở thành Thủ tướng Nhật Bản.

 

Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) mặc dù vẫn là chính đảng lớn thứ 2 tại Hạ viện, nhưng chỉ giành được 57 ghế so với 230 ghế trước bầu cử. Thủ tướng Yoshihiko Noda đã tuyên bố từ chức Chủ tịch DPJ để nhận trách nhiệm vì thất bại nặng nề này.

 

Theo thống kê của báo Nikkei, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu chỉ đạt 59,26%, thấp nhất kể từ khi áp dụng chế độ bầu cử mới năm 1966 đến nay.

 

Trong một diễn biến khác, ngày 16-12, các phương tiện truyền thông Cuba đưa tin lãnh tụ cách mạng Fidel Castro và Chủ tịch Raul Castro đã được Hội đồng Nhân dân tại Santiago de Cuba và Segundo Frente nhất trí đề cử tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa 8 trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 3-2-2013.

 

Trong cuộc bầu cử Quốc hội gần đây nhất diễn ra đầu năm 2008, lãnh tụ Fidel Castro cũng đã được đề cử nhưng ông không tham gia vì lý do sức khỏe và năm đó ông Raul Castro đã được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng.

 

Còn tại Ai Cập, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc trưng cầu ý dân đợt đầu cho thấy có tới 59% số cử tri ủng hộ bản dự thảo Hiến pháp mới, một tỷ lệ tương đối cách biệt so với 41% số cử tri bác bỏ. Đây là kết quả kiểm phiếu tại 10 tỉnh thành trên đất nước Ai Cập trong cuộc trưng cầu ý dân giai đoạn I, được tiến hành hôm 15-12.

 

Tuy nhiên, phần lớn cử tri tại Thủ đô Cairô và thành phố Alexandria, lớn nhất Ai Cập, lại nói “không” với bản dự thảo này.

 

Cuộc trưng cầu ý dân tại Ai Cập diễn ra trong bầu không khí tương đối yên tĩnh. Theo Ủy ban Bầu cử tối cao, kết quả kiểm phiếu chính thức sẽ được công bố sau ngày 23-12-2012, khi kết thúc cuộc trưng cầu ý dân đợt hai tại 17 tỉnh thành còn lại./.