Bộ Tài chính dự kiến thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện
08:49, ngày 29-10-2012
TCCSĐT - Bộ Tài chính đang đề xuất mức thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô từ 130.000 -1.040.000 đồng/tháng; đối với xe mô tô loại có dung tích xy lanh đến 100 cm3 là từ 50.000 - 100.000 đồng/năm, xe mô tô dung tích xy lanh trên 100 cm3 là 100.000 -150.000 đồng/năm.
Nội dung này được nêu trong dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện do Bộ Tài chính soạn thảo.
Dự thảo đang được Bộ Tài chính công bố trên website Bộ, lấy ý kiến nhân dân.
Đối tượng chịu phí
Theo Dự thảo này, đối tượng chịu phí là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ-moóc, sơ mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo (gọi chung là ô tô) và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (gọi chung là mô tô) thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ.
Trường hợp xe ô tô bị hủy hoại do tai nạn; bị tịch thu; bị tạm giữ, bị tai nạn không sử dụng từ 30 ngày trở lên thì không phải nộp phí tương ứng với khoảng thời gian không sử dụng. Trường hợp phương tiện đó đã được nộp phí thì người nộp phí được trả lại phí đã nộp hoặc được trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau nếu có đủ hồ sơ theo quy định.
Người nộp phí sử dụng đường bộ là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý phương tiện (sau đây gọi chung là chủ xe).
Các trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ gồm xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ.
Dự kiến mức thu phí
Bộ Tài chính dự kiến mức thu phí áp dụng đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân là 130.000 đồng/tháng; xe chở người dưới 10 chỗ (trừ xe đăng ký tên cá nhân); xe tải, rơ-moóc và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ dưới 4.000 kg có mức phí là 180.000 đồng/tháng.
Đối với xe chở người từ 10 chỗ đến 24 chỗ; xe tải, rơ-moóc và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 13.000 kg; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân dưới 8.500 kg, mức phí là 270.000 đồng/tháng; mức phí đối với xe chở người từ 40 chỗ trở lên; xe tải, xe ôtô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 13.000kg đến dưới 19.000 kg là 590.000 đồng/tháng.
Mức phí cao nhất 1.040.000 đồng/tháng được áp dụng đối với xe tải, xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên.
Cũng theo dự thảo, đối với xe mô tô, loại có dung tích xy lanh đến 100 cm3 mức phí từ 50.000 - 100.000 đồng/năm; loại có dung tích xy lanh trên 100 cm3 mức phí từ 100.000 - 150.000 đồng/năm.
Mức phí đối với xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh là 2.160.000 đồng/năm.
Căn cứ mức thu phí đối với xe mô tô nêu trên, hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức thu cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Riêng xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh áp dụng mức thu theo mức quy định nêu trên.
Kỳ tính phí và thời điểm khai, nộp phí
Theo dự thảo, đối với xe ô tô dân sự trong nước, phí sử dụng đường bộ tính theo năm (12 tháng) và theo chu kỳ đăng kiểm của xe.
Đến kỳ đăng kiểm, chủ xe mang xe đến đăng kiểm, nộp phí, lệ phí đăng kiểm (nếu có) và nộp phí sử dụng đường bộ cho cơ quan đăng kiểm. Cơ quan đăng kiểm dán Tem đăng kiểm tương ứng với chu kỳ đăng kiểm và Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.
Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm từ 1 năm trở xuống (chu kỳ 1, 3, 6 và 12 tháng), chủ xe thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ cho cả chu kỳ đăng kiểm và được dán Tem đăng kiểm và Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian chu kỳ đăng kiểm./.
Dự thảo đang được Bộ Tài chính công bố trên website Bộ, lấy ý kiến nhân dân.
Đối tượng chịu phí
Theo Dự thảo này, đối tượng chịu phí là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ-moóc, sơ mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo (gọi chung là ô tô) và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (gọi chung là mô tô) thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ.
Trường hợp xe ô tô bị hủy hoại do tai nạn; bị tịch thu; bị tạm giữ, bị tai nạn không sử dụng từ 30 ngày trở lên thì không phải nộp phí tương ứng với khoảng thời gian không sử dụng. Trường hợp phương tiện đó đã được nộp phí thì người nộp phí được trả lại phí đã nộp hoặc được trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau nếu có đủ hồ sơ theo quy định.
Người nộp phí sử dụng đường bộ là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý phương tiện (sau đây gọi chung là chủ xe).
Các trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ gồm xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ.
Dự kiến mức thu phí
Bộ Tài chính dự kiến mức thu phí áp dụng đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân là 130.000 đồng/tháng; xe chở người dưới 10 chỗ (trừ xe đăng ký tên cá nhân); xe tải, rơ-moóc và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ dưới 4.000 kg có mức phí là 180.000 đồng/tháng.
Đối với xe chở người từ 10 chỗ đến 24 chỗ; xe tải, rơ-moóc và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 13.000 kg; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân dưới 8.500 kg, mức phí là 270.000 đồng/tháng; mức phí đối với xe chở người từ 40 chỗ trở lên; xe tải, xe ôtô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 13.000kg đến dưới 19.000 kg là 590.000 đồng/tháng.
Mức phí cao nhất 1.040.000 đồng/tháng được áp dụng đối với xe tải, xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên.
Cũng theo dự thảo, đối với xe mô tô, loại có dung tích xy lanh đến 100 cm3 mức phí từ 50.000 - 100.000 đồng/năm; loại có dung tích xy lanh trên 100 cm3 mức phí từ 100.000 - 150.000 đồng/năm.
Mức phí đối với xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh là 2.160.000 đồng/năm.
Căn cứ mức thu phí đối với xe mô tô nêu trên, hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức thu cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Riêng xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh áp dụng mức thu theo mức quy định nêu trên.
Kỳ tính phí và thời điểm khai, nộp phí
Theo dự thảo, đối với xe ô tô dân sự trong nước, phí sử dụng đường bộ tính theo năm (12 tháng) và theo chu kỳ đăng kiểm của xe.
Đến kỳ đăng kiểm, chủ xe mang xe đến đăng kiểm, nộp phí, lệ phí đăng kiểm (nếu có) và nộp phí sử dụng đường bộ cho cơ quan đăng kiểm. Cơ quan đăng kiểm dán Tem đăng kiểm tương ứng với chu kỳ đăng kiểm và Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.
Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm từ 1 năm trở xuống (chu kỳ 1, 3, 6 và 12 tháng), chủ xe thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ cho cả chu kỳ đăng kiểm và được dán Tem đăng kiểm và Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian chu kỳ đăng kiểm./.
Tăng cường quan hệ đối tác Á - Âu vì hòa bình và thịnh vượng  (29/10/2012)
Thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU  (28/10/2012)
Báo chí Thái Lan đưa đậm họp Nội các chung Việt - Thái  (28/10/2012)
Thực hiện các giải pháp ưu tiên giải quyết nhà ở cho người nghèo, người thu nhập thấp  (28/10/2012)
Thông qua Nghị định về phân cấp quản lý các doanh nghiệp Nhà nước  (28/10/2012)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm