TCCSĐT - Ngày 25-9-2012, Học viện Chính trị- Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị, An Giang hoàn thành việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Cùng ngày, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cũng đã tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với Ban Thường vụ và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Chiều 25-9-2012, Hội nghị kiểm điểm phê bình và tự phê bình của tập thể Ban lãnh đạo Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4(khóa XI) đã hoàn thành chương trình đề ra, sau hai ngày làm việc trong không khí thẳng thắn, dân chủ. Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng đoàn công tác của Trung ương đã dự.

Tổng kết Hội nghị kiểm điểm, đồng chí Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện nêu rõ: Hội nghị tập trung kiểm điểm tập thể ban lãnh đạo Học viện và từng thành viên Ban Giám đốc theo các nội dung của nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Thông qua đợt sinh hoạt kiểm điểm phê bình và tự phê bình đã giúp Ban Giám đốc Học viện thấy rõ những ưu điểm để tiếp tục phát huy, đồng thời cũng nhìn nhận thẳng thắn về trách nhiệm của tập thể và từng thành viên Ban Giám đốc đối với những vấn đề còn hạn chế, tiếp tục cụ thể hóa thành chương trình hành động, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới mạnh mẽ, phấn đấu xây dựng và phát triển Học viện xứng đáng là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý cho Đảng và Nhà nước; trung tâm nghiên cứu về lý luận chính trị, khoa học hành chính, ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

Đồng chí Tạ Ngọc Tấn nhấn mạnh: Để hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn mới, lãnh đạo Học viện tập trung đổi mới mạnh mẽ phương pháp, phương thức lãnh đạo để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, đặc biệt chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo các chức danh công tác. Học viện chú ý xây dựng cơ chế quản lý thống nhất trong toàn bộ hệ thống Học viện, cập nhật kiến thức trong nội dung đào tạo, bồi dưỡng, bám sát thực tiễn và các yêu cầu cách mạng; kết hợp truyền thụ kiến thức, kỹ năng với rèn luyện đạo đức, tác phong, phương pháp công tác. Học viện đổi mới công tác xây dựng kế hoạch và chỉ đạo nội dung nghiên cứu khoa học, kết hợp hai hướng chủ đạo là nghiên cứu tư vấn hoạch định chính sách và góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

** Cùng ngày, Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, (khóa XI) về xây dựng Đảng đã kết thúc, sau bốn ngày làm việc.

Qua kiểm điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã đánh giá những ưu điểm và làm rõ những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ thuộc thẩm quyền và trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhất là những vấn đề trọng tâm, cấp bách mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã nêu. Các ý kiến phát biểu đều thẳng thắn, tỏ rõ quan điểm của mình với tinh thần xây dựng, cầu thị và trách nhiệm cao trong phê bình và tự phê bình. Các ý kiến vừa phân tích và tiếp thu ý kiến đóng góp, đề ra các giải pháp sửa chữa những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm; giải trình những vấn đề chưa chính xác, trao đổi lại làm rõ thêm từ đó đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Trong kiểm điểm, đã có 61 lượt ý kiến tham gia góp ý cho tập thể, cá nhân trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung vào những hạn chế, khuyết điểm, không có biểu hiện xuê xoa, né tránh, cũng không lợi dụng kiểm điểm để gây mất đoàn kết. Qua đó đã xác định rõ trách nhiệm cá nhân trong các khuyết điểm, hạn chế chung của tập thể. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ đã tự giác kiểm điểm, tự phê bình nghiêm túc; cầu thị tiếp thu ý kiến góp ý của đồng chí tham gia cho cá nhân mình, đề ra những giải pháp cần tập trung khắc phục, sửa chữa các khuyết điểm, hạn chế.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung giải quyết một số vấn đề đã được kết luận tại hội nghị kiểm điểm như: sắp xếp, phân công lại trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phân công cấp ủy viên, bố trí nhân sự ở một số Ban Đảng, sở, ngành và địa phương, đơn vị trong tỉnh; khẩn trương thực hiện công tác quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020, nhất là cán bộ chủ chốt cấp tỉnh; xây dựng quy chế hoạt động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công phụ trách Đảng bộ, lĩnh vực; phối hợp với các cơ quan Trung ương xử lý dứt điểm một số vụ việc nổi cộm...

** Sau 6 ngày làm việc, chiều 25-9, Tỉnh ủy An Giang đã kết thúc Hội nghị kiểm điểm phê bình, tự phê bình tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Tại Hội nghị, đồng chí Huỳnh Thị Nhân - Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các Ban Đảng Trung ương và Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ đã đánh giá cao tinh thần cầu thị, nghiêm túc, chân thành của tập thể Ban thường vụ Tỉnh ủy, chuẩn bị nghiêm túc, chặt chẽ, phê bình tự phê bình thẳng thắn, chân thành, cầu thị, rõ ràng, bám sát 3 vấn đề trọng tâm cấp bách theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Hội nghị làm rõ nguyên nhân ưu điểm, khuyết điểm; xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân. Trong thời gian tới Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang cần tiếp tục hoàn thiện báo cáo kiểm điểm, giải trình rõ ràng, khúc chiết về những vấn đề xã hội quan tâm. Vụ việc có liên quan với cá nhân trong Ban Thường vụ phải được giải trình minh bạch, nghiêm minh. Sau khi kiểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần triển khai ngay xử lý các vấn đề nổi cộm trong quản lý, sử dụng đất bãi bồi ở các địa phương trong tỉnh; khiếu kiện kéo dài; vận chuyển buôn lậu....

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp thu ý kiến đóng góp của Đoàn công tác Trung ương, nghiêm túc rút kinh nghiệm để khắc phục những yếu kém, những hạn chế trong thời gian tới.

** Cũng trong ngày 25-9, tại Hà Nội, Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với Ban Thường vụ và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI ) đã được tổ chức tại Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Trưởng đoàn công tác của Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị.

Khai mạc Hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng , Bí thư Đảng ủy Khối đã báo cáo tóm tắt quá trình tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết, việc chuẩn bị kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy và của các Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).Trong quá trình chuẩn bị triển khai việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, Ban Thường vụ Đảng ủy đã gửi văn bản xin ý kiến góp ý của 60 cơ quan, đơn vị và các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng ủy Khối đối với tập thể và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ. Trên cơ sở các ý kiến góp ý gửi về của các cơ quan đơn vị, cá nhân, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã xây dựng báo cáo kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo 3 nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm cao, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng những mặt đã làm được, chỉ rõ những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân trong 5 năm qua. Nghiêm túc tiếp thu, giải trình những nội dung gợi ý kiểm điểm của Bộ Chính trị và các ý kiến đóng góp của các tập thể, cá nhân có liên quan, Báo cáo kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ và các cá nhân đã đề ra những giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Sửu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Đoàn Công tác của Trung ương đề nghị các cán bộ tham gia kiểm điểm quán triệt mục đích yêu cầu, phương châm, phương pháp kiểm điểm theo Chỉ thị, Kế hoạch của Bộ Chính trị, hướng dẫn của các Ban xây dựng Đảng, phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, nhận thức rõ ý nghĩa, trách nhiệm của đợt sinh hoạt lần này thông qua báo cáo tự phê bình của mình. Việc phê bình phải thẳng thắn, chân thành trên tinh thần xây dựng và có hiệu quả; phân tích sâu sắc, kỹ lưỡng làm rõ nguyên nhân yếu kém, bảo đảm thực chất, không làm lướt, qua loa, hình thức, chiếu lệ; nêu ra các giải pháp khắc phục những tồn tại hạn chế của tập thể, cá nhân để sửa chữa trong thời gian tới.

Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương diễn ra từ ngày 25 đến 29-9-2012./.