TCCSĐT - Kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7-1947 – 27-7-2012), các địa phương trong cả nước đã có nhiều hoạt động tri ân các gia đình liệt sỹ, thương binh. Những việc làm tình nghĩa này đã trở thành phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" rộng rãi thu hút đông đảo người dân tham gia.

*Tại Hà Giang, Tỉnh đoàn Hà Giang đã tổ chức lễ thắp nến tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho Tổ quốc tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Vị Xuyên, với sự tham gia của trên 300 đoàn viên thanh niên tiêu biểu. Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Vị Xuyên là nơi yên nghỉ của gần 1.800 liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trong các cuộc đấu tranh giành độc lập - tự do cho Tổ quốc. Sau lễ dâng hương, các đoàn viên, thanh niên thắp nến tri ân lên các phần mộ Anh hùng liệt sỹ, thể hiện đạo lý truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam. Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các cơ quan, đoàn thể tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang đã tổ chức lễ cắt băng khánh thành công trình nâng cấp, cải tạo Đài tưởng niệm, khu mộ, xây mới khuôn viên nhà và bia ghi danh các Anh hùng liệt sỹ quê Hà Giang, Tuyên Quang hiện đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Trường Sơn tỉnh Quảng Trị. Các đồng chí lãnh đạo hai tỉnh Hà Giang - Tuyên Quang cùng thân nhân các gia đình có phần mộ tại Nghĩa trang Trường Sơn đã đến thăm, đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Trường Sơn; thăm và trao tặng 20 triệu đồng cho 10 hộ gia đình chính sách ở huyện Cam Lộ và thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị; dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài Nghĩa trang Thành cổ Quảng Trị và Khu di tích lịch sử thanh niên xung phong toàn quốc thuộc huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

*Tại Cao Bằng, từ năm 2007 đến nay, cán bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh đóng góp trên 9 tỉ đồng xây dựng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"; xây mới và sửa chữa 300 Nhà tình nghĩa trị giá hơn 9 tỉ đồng; tặng 1.000 sổ tiết kiệm tình nghĩa, trị giá 900 triệu đồng; hỗ trợ người có công với cách mạng sửa chữa trên 1.200 ngôi nhà, trị giá 8 tỉ 670 triệu đồng ... Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của hơn 6.000 thương, bệnh binh; thân nhân liệt sỹ đang hưởng trợ cấp hằng tháng, Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, người hoạt động cách mạng trước ngày 19-8-1945; người hoạt động kháng chiến và con của họ bị nhiễm chất độc hóa học đioxin đã được nâng lên một bước. Ủy ban nhân dân tỉnh đã tặng Bằng khen 4 tập thể và 13 các nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" (giai đoạn 2007 - 2012); tặng quà 65 thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ tiêu biểu. Tối 26-7, trên 7.500 ngôi mộ tại các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn đã được đoàn viên thanh niên tỉnh Ninh Bình thắp sáng tại Lễ tri ân, tưởng nhớ công lao của các anh hùng liệt sỹ.

*Tại Lào Cai, Tỉnh ủy Lào Cai đã tổ chức gặp mặt 35 mẹ, vợ liệt sĩ, thương binh, bệnh binh tiêu biểu trong toàn tỉnh. Từ năm 2002 - 2011, nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai đã đóng góp hơn 13 tỉ đồng vào Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”, qua đó góp phần làm mới 360 nhà tình nghĩa, hỗ trợ sửa chữa 50 nhà tình nghĩa, tặng hàng nghìn sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách. Tỉnh hội Phụ nữ đã vận động hội viên đóng góp hàng chục sổ tiết kiệm, trao hơn 2 nghìn suất quà, hơn 24.000 kg lương thực cho 10.154 lượt hộ gia đình chính sách khó khăn. Các cấp hội phụ nữ huy động 6.768 công lao động giúp đỡ các gia đình chính sách; làm mới 43 nhà “Mái ấm tình thương” tặng phụ nữ là các đối tượng chính sách… Dịp này, các huyện Bát Xát, Bảo Thắng, Bảo Yên, thành phố Lào Cai, huyện Mường Khương, đồn biên phòng Bản Lầu (Mường Khương) đã tổ chức gặp mặt, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm cho các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ tiêu biểu trên địa bàn. Trước đó, các đơn vị hải quan, bộ đội biên phòng đã tặng hàng chục nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách. Tối 26-7, tuổi trẻ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai có chương trình thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại hai nghĩa trang lớn trên địa bàn thành phố Lào Cai.

*Tại Lai Châu, Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ tưởng niệm và thắp nến tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Khu nghĩa trang Liệt sỹ thị xã Lai Châu. Các đại biểu, thân nhân anh hùng liệt sỹ cùng hơn 350 đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã đặt vòng hoa, dâng hương tại đài tưởng niệm và thắp nến tri ân cho 609 phần mộ liệt sỹ.

*Tại Nghĩa trang quốc gia Độc Lập (xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Điện Biên phối hợp cùng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ thắp nến tri ân nhằm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh, cống hiến cho nền độc lập của Tổ quốc. 2.432 ngọn nến, nén hương được thắp lên lung linh, huyền ảo làm bừng sáng cả một vùng trời của thung lũng lòng chảo Mường Thanh. Tối 26-7, tại Nghĩa trang A1 (phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên), Tỉnh đoàn Điện Biên đã tổ chức "Lễ thắp nến tri ân" nhằm tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ. Sau những tiếng chuông thong thả điểm lên giữa thinh không, hơn 600 ngọn nến đã được thắp sáng trên 644 phần mộ của những anh hùng liệt sỹ- những người con trên khắp mọi miền Tổ quốc đã hiến nguyện tuổi xanh, anh dũng chiến đấu, hy sinh và nằm lại trong trận chiến đánh chiếm tập đoàn cứ điểm Đồi A1 để làm nên một Điện Biên Phủ (1954) “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

*Tại Nghĩa trang nhà ngục Sơn La, tỉnh Đoàn Sơn La đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ với sự tham gia của hơn 300 đoàn viên thanh niên đại diện cho 63 nghìn đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh. Nghĩa trang nhà ngục Sơn La là nơi yên nghỉ của 30 chiến sỹ từng bị giam giữ và hy sinh tại nhà ngục Sơn La, trong đó có các phần mộ chung và phần mộ riêng của hai liệt sỹ Tô Hiệu và Lò Văn Giá - những người con ưu tú của Sơn La và cả nước đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc. Trong những năm qua, tuổi trẻ Sơn La đã tích cực triển khai hoạt động đền ơn, đáp nghĩa sâu rộng trong các cấp của tổ chức Đoàn. Các hoạt động phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc người có công, khám chữa bệnh miễn phí cho gia đình chính sách, tu sửa, xây mới nhà tình nghĩa, tu sửa nghĩa trang… đã thể hiện tình cảm của tuổi trẻ với những người có công với đất nước.

*Tại Yên Bái, trải qua các thời kỳ kháng chiến giải phóng dân tộc và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Yên Bái có hơn 67.000 người hoạt động kháng chiến đã được vinh danh, ghi nhận và hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước, trong đó có hơn 5.000 liệt sỹ, gần 5.000 thương binh, gần 1400 bệnh binh, 1.700 người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học, 81 Mẹ Việt Nam anh hùng. Kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh liệt sĩ, tỉnh đã xây dựng và thông qua đề án chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công khó khăn ở giai đoạn 2012 – 2015; tích cực vận động sự tham gia đóng góp của các tổ chức, cá nhân với mục tiêu làm mới và sửa chữa 900 nhà ở.

*Tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Phú Thọ thuộc xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì, Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh Phú Thọ phối hợp với Ban trị sự Hội Phật giáo tỉnh tổ chức lễ cầu siêu linh hồn các Anh hùng liệt sỹ, tri ân hàng ngàn anh hùng liệt sỹ tỉnh Phú Thọ đã hy sinh xương máu và tuổi xuân của mình vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Đây là lần đầu tiên lễ cầu siêu được tổ chức tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Phú Thọ với quy mô hoành tráng để ghi nhớ công lao của những người đã ngã xuống bảo vệ độc lập tự do của dân tộc Việt. Trước đó, tỉnh đã tổ chức khánh thành Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư hơn 60 tỉ. Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ là nơi tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sỹ và ghi danh trên 18.300 người con ưu tú của đất Tổ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

*Tại Vĩnh Phúc, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiến hành lễ dâng hương tưởng niệm và viếng mộ anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Vĩnh Yên n hằm tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ cho Tổ quốc , thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn. Nhân dịp này 157 “Ngọn đèn tri ân” do Đoàn TNCS tỉnh Vĩnh Phúc phát động từ tháng 5 đã đồng loạt được thắp sáng tại 129 nghĩa trang trong tỉnh để ghi nhớ công ơn các anh hùng đã có công với Tổ Quốc.

*Tại Thái Nguyên, Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc - Bộ Quốc phòng đã tổ chức lễ khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách tại xã Bình Thành, huyện Định Hóa. Thiếu tướng Vũ Dương Nghi, Chính ủy Binh chủng Thông tin liên lạc cùng đại diện Đảng ủy, Ủy ban nhân dân huyện Định Hóa đã cắt băng khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho các mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Gái, mẹ liệt sĩ Vũ Ngọc Nhuận, Nịnh Thị Khoan - mẹ liệt sĩ Trương Văn Công và ông Nịnh Văn Bảy, thương binh hạng 4/4. Mỗi nhà tình nghĩa được Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc hỗ trợ 60 triệu đồng tiền xây dựng và trao tặng mỗi gia đình 1 triệu đồng để mua sắm đồ dùng gia đình. Nhân dịp này, Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc đã hỗ trợ 65 triệu đồng cho xóm Làng Pháng để tu sửa, nâng cấp nhà văn hóa; tặng xã Bình Thành 250 triệu đồng để sửa chữa đường giao thông nông thôn.

*Tại Bắc Giang, Ủy ban nhân dân tỉnh đã thường xuyên chăm lo, làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, giúp các thương binh, gia đình liệt sĩ có cuộc sống vật chất và tinh thần ổn định. Nhiều phong trào đã được phát động như: “Mùa đông chiến sĩ”, “Đón thương binh về làng”, “Tặng nhà tình nghĩa”, “Vườn cây tình nghĩa”… Đến nay, toàn tỉnh đã tặng các gia đình chính sách hàng vạn sổ tiết kiệm, sửa chữa và xây mới hơn 400 ngôi nhà, gần 2 nghìn vườn cây tình nghĩa với tổng giá trị hàng chục tỉ đồng; 100% Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được các tổ chức, cơ quan đỡ đầu chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. Các địa phương trong tỉnh đã huy động hàng nghìn ngày công lao động để xây mới nghĩa trang các huyện, thành phố, thị xã, đồng thời làm tốt công tác đón nhận, di chuyển hài cốt liệt sỹ về địa phương…

*Tại Bắc Ninh, Tỉnh ủy đã tổ chức lễ “Thắp nến tri ân” tại 117 nghĩa trang liệt sỹ trong toàn tỉnh, tưởng nhớ công ơn những người đã hy sinh bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc. Bắc Ninh có hơn 122 nghìn người có công, hơn 20 nghìn người đang hưởng chế độ ưu đãi. Trong dịp kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh, liệt sỹ năm nay, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 238 ngôi nhà chính sách; tu sửa 31 nghĩa trang liệt sỹ; điều dưỡng cho 4.288 lượt người có công… Đến nay, 99,8% gia đình người có công trong tỉnh Bắc Ninh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư.

*Tại Hưng Yên, trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, trên 30 vạn thanh niên tỉnh đã hăng hái tòng quân cứu nước; trên 22.000 chiến sỹ đã hy sinh anh dũng trên khắp các chiến trường; trên 10.000 chiến sỹ đã bỏ lại một phần xương máu tại chiến trường, trên 100.000 người đã được tặng thưởng huân chương, huy chương kháng chiến; gần 900 bà mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 30 anh hùng lực lượng vũ trang và anh hùng lao động trong kháng chiến; 9/10 huyện, thành phố và 36 xã, phường được phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa", tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống các đối tượng chính sách và người có công; dành hơn 30 tỉ đồng/năm để thăm hỏi động viên, tăng quà từng gia đình vào các dịp lễ, tết. Mỗi năm tỉnh cũng dành hàng chục tỉ đồng để nâng cấp, tu sửa các công trình ghi công liệt sỹ, các công trình nhà ở cho thương binh, gia đình chính sách… Dịp này, tỉnh Hưng Yên đã tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đền ơn đáp nghĩa.

*Tại Hà Nội, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tới thăm và tặng quà Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 thành phố Hà Nội thuộc xã Viên An, huyện Ứng Hòa. Tại đây, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đã gửi lời thăm hỏi ân cần và bày tỏ sự tri ân trước những đóng góp, hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Cùng với đó, tại Nghĩa trang Nhổn, Sở Lao động và thương binh xã hội thành phố Hà Nội đã phối hợp với Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức lễ thắp nến tri ân, cầu siêu cho anh linh các Anh hùng liệt sỹ. Cùng thời gian này, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn cũng đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm tại các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm liệt sỹ, nhà bia ghi tên liệt sỹ trong thành phố. Trước đó, thành phố cũng đã tổ chức nhiều đoàn viếng các nghĩa trang liệt sỹ trong thành phố và nghĩa trang liệt sỹ tại tỉnh Quảng Trị. Dịp này, thành phố Hà Nội đã khánh thành khu tưởng niệm các liệt sĩ Hà Nội hi sinh tại mặt trận Bắc Kon Tum năm 1968. Khu tưởng niệm được đặt dưới chân núi thuộc xã Ya Xier (huyện Sa Thầy) có tổng kinh phí gần 30 tỉ đồng do thành phố Hà Nội cấp.

*Tại Hòa Bình, đúng 19 giờ ngày 26-7, hơn 7.000 đoàn viên, thanh niên và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình đồng loạt dâng hương, thắp nến tri ân 2.811 anh hùng liệt sỹ tại 25 nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh. Tuổi trẻ tỉnh Hòa Bình đã có những việc làm thiết thực trong tuần hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” như: tích cực tham gia dọn dẹp, trồng cây, trồng hoa trong khuôn viên các nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, cựu thanh niên xung phong.

*Tại Thái Bình, Báo Thanh niên phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và xã hội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình cùng các nhà tài trợ tổ chức lễ tri ân 9 người con quê hương Thái Bình đã anh dũng hy sinh tại đảo Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa). “Tri ân liệt sỹ Gạc Ma” là chương trình do báo Thanh niên phát động từ ngày 15-5-2012. Sau hơn 2 tháng triển khai, đoàn đã đi qua 16 tỉnh, thành từ Hải Phòng đến Khánh Hòa để thăm và tặng quà thân nhân các gia đình liệt sỹ có người thân hy sinh tại đảo Gạc Ma ngày 14-3-1988 để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc với tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng. Thái Bình là một trong số những địa phương có nhiều liệt sỹ đã hy sinh tại đảo Gạc Ma, trong số đó có nhiều người tuổi đời còn rất trẻ, hy sinh khi chưa lập gia đình. Sự hy sinh của các chiến sỹ trên đảo Gạc Ma đã trở thành tượng đài cho tinh thần chiến đấu ngoan cường và quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của quân và dân Việt Nam cho đến hôm nay.

*Tại Nam Định, Tỉnh Đoàn phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh và các đơn vị tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tuổi trẻ tri ân các Anh hùng liệt sĩ”. Đây cũng là dịp để giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về lí tưởng, đạo đức cách mạng; về công lao, sự hy sinh cao cả của các anh hùng, liệt sĩ; của các gia đình thương binh, liệt sĩ cho Tổ quốc, dân tộc. Tỉnh Đoàn cũng phối hợp với huyện Đoàn Nam Trực tổ chức thăm hỏi, động viên, trao tặng 40 suất quà các gia đình mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, thương bệnh binh, gia đình thương binh liệt sĩ, các cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh, người có công với cách mạng, gia đình chính sách và người nhiễm chất độc da cam/điôxin có hoàn cảnh khó khăn; khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách và người có công, xây mới nhà tình nghĩa, tu sửa nghĩa trang. Huyện Nam Trực huy động hơn 130 đoàn viên thanh niên tổ chức vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sỹ, di tích lịch sử văn hóa. Tối 26-7, buổi lễ “Thắp nến tri ân” các anh hùng, liệt sĩ và trao quà các gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương, bệnh binh sẽ được tổ chức đồng loạt tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, nhà bia truyền thống tại 229 xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh.

*Tại Ninh Bình, tuổi trẻ tỉnh đã vận động, quyên góp được gần 300 triệu đồng xây mới, sửa chữa nhà, thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng; gia đình thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng. Hàng nghìn đoàn viên thanh niên, sinh viên, học sinh đã dành hơn 1.200 ngày công chăm sóc, tu bổ các nhà bia tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ tại địa phương. Cùng ngày, chi đoàn thanh niên liên cơ quan Tỉnh ủy đã tới thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Tạ Thị Đề; Đặng Thị Lành và ông Tạ Đức Hiện là thương binh 1/4 tại xã Ninh An (huyện Hoa Lư).

*Tại Thanh Hóa, lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ và biểu dương người có công tiêu biểu của tỉnh là dịp tri ân, chia sẻ với những thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng, giáo dục thế hệ trẻ đạo lý "uống nước nhớ nguồn", đồng thời biểu dương, ghi nhận những đóng góp của các tổ chức, tập thể, cá nhân đối với công tác "Đền ơn đáp nghĩa". Tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều cố gắng trong công tác chăm sóc người có công, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ. Toàn tỉnh đã xây dựng được 2.491 nhà tình nghĩa, sửa chữa gần 11 nghìn nhà với tổng số tiền trên 44 tỉ đồng; tặng 21.070 sổ tiết kiệm tình nghĩa với số tiền trên 3 tỉ đồng; phụng dưỡng 324 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng đến suốt đời..., cơ bản hoàn thành chương trình xóa nhà tranh tre tạm bợ cho đối tượng chính sách, 97% hộ chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước và thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng; tiếp tục nhân rộng điển hình tiên tiến, biểu dương khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng. Nhân dịp này, Thanh Hóa phát động toàn dân tham gia xây dựng Đền thờ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng Liệt sỹ. Hưởng ứng lời kêu gọi, tại buổi lễ đã có hàng chục tập thể, cá nhân ủng hộ với tổng số tiền gần 30 tỉ đồng.

*Tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào (huyện Anh Sơn, Nghệ An), Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ tưởng niệm “Uống nước nhớ nguồn”. Đây là nơi an nghỉ của hơn 11.000 Anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam là con em tỉnh Nghệ An và các địa phương trong cả nước đã hy sinh tại Lào trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. Sau lễ tưởng niệm trang nghiêm, trọng thể là lễ tạ, lễ tri ân để tỏ lòng biết ơn các liệt sĩ; cùng cầu chúc cho nhân dân 2 dân tộc Việt - Lào ngày càng gắn bó, đoàn kết keo sơn, xây dựng đất nước hoà bình, độc lập, dân chủ và phồn vinh. Trước đó, nằm trong các hoạt động hướng về lễ hội uống nước nhớ nguồn, Ban Lễ hội đã tổ chức lễ khai quang, lễ yết cáo, khai mạc lễ hội, giao lưu văn hóa, văn nghệ quần chúng với các nhân chứng lịch sử và dâng hương, dâng hoa, mâm ngũ quả và hơn 11.000 ngọn nến được các em học sinh đồng loạt thắp lên. Không gian nghĩa trang ấm áp nghĩa tình trong nghi ngút khói hương càng tôn thêm không khí linh thiêng và vô cùng xúc động. Phần hội là các hoạt động như biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp "Thắm tình hữu nghị Việt - Lào"; giao lưu nghệ thuật quần chúng với chủ đề “Bài ca không quên”; triển lãm ảnh về đề tài thương binh - liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam anh hùng; chiếu phim; hội trại; bóng chuyền nam cũng như trưng bày các sản phẩm văn hoá dân tộc Việt - Lào.

*Tại Hà Tĩnh, Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh đã tổ chức lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Núi Nài, thành phố Hà Tĩnh với sự tham dự của hơn 2000 cán bộ và đoàn viên thanh niên trong tỉnh. Nghĩa trang Liệt sỹ Núi Nài hiện là nơi yên nghỉ của 1.130 liệt sỹ, là những người con ưu tú của Hà Tĩnh đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc. Trước anh linh của các anh hùng liệt sỹ, tuổi trẻ Hà Tĩnh hôm nay nguyện đoàn kết cùng nhau, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của cha anh đi trước, quyết tâm rèn đức, luyện tài, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc viết nên những trang sử mới trong quá trình xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. Tối 26-7, ở tất cả các nghĩa trang của 12 huyện, thị xã có khoảng 10.000 đoàn viên thanh niên thắp nến tri ân cho hơn 7.000 ngôi mộ liêt sỹ tại các nghĩa trang. Dịp này, tỉnh Đoàn Hà Tĩnh đã hỗ trợ xây dựng 8 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách trị giá 239 triệu đồng; tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 985 người với tổng số tiền 84 triệu đồng, trao 95 suất quà trị giá 28,5 triệu đồng. Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã trao 47 suất quà trị giá 14 triệu đồng cho thân nhân gia đình các liệt sỹ và những người có công với cách mạng.

*Tại Quảng Trị, Tỉnh đoàn đã tổ chức chương trình “Khúc ru Trường Sơn” thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn, nơi yên nghỉ của 10.263 anh hùng liệt sỹ từ khắp mọi miền đất nước. Trong ánh nến lung linh, Chương trình diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động với những với lời ca, tiếng hát, tái hiện lại một thời kì chiến tranh đau thương và mất mát cũng như lòng tự hào dân tộc, sưởi ấm vong linh các liệt sỹ đang yên nghỉ nơi đây. Máu đào của các Anh hùng liệt sỹ ngã xuống đã nhuộm đỏ thắm lá cờ Tổ quốc hôm nay trong độc lập tự do hạnh phúc. Chương trình chính là những khúc ca tươi đẹp của thế hệ trẻ hôm nay dâng lên vong linh, hương hồn các liệt sỹ đã ngã xuống mảnh đất này. Đây là hoạt động thiết thực, góp phần giáo dục các thế hệ đoàn viên, thanh niên về sự hy sinh cao cả của các Anh hùng liệt sỹ đã không tiếc tuổi xuân và xương máu của mình vì độc lập tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo đã trao tặng 68 suất quà tặng các thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; trao 2 căn nhà nhân ái, mỗi căn nhà trị giá 50 triệu đồng tặng 2 gia đình chính sách nghèo; 1 công trình điện mặt trời trị giá 120 triệu đồng tặng Ban quản lý Nghĩa trang quốc gia Trường Sơn. Cũng trong dịp này, tuổi trẻ tỉnh Quảng Trị đã tổ chức các cuộc vận động có ý nghĩa thiết thực như “Ngọn nến tri ân” và “Tháng tri ân các anh hùng, liệt sỹ” với phương châm mỗi đoàn viên thanh niên mỗi ngọn nến để thắp sáng, sưởi ấm hơn 60 nghìn phần mộ các anh hùng, liệt sỹ; thăm và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng; tặng 10 căn nhà nhân ái với tổng trị giá trên 350 triệu đồng. Trong tối 26-7, tuổi trẻ Quảng Trị đồng loạt tổ chức các hoạt động tri ân, vệ sinh môi trường tại các nghĩa trang, thắp hương, dâng hoa và thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ trên khắp 72 Nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn, dọc 2 bờ sông Thạch Hãn và Thành cổ Quảng Trị.

*Tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Đà Nẵng đã diễn ra lễ thắp nến tri ân và chương trình giao lưu “Còn mãi với thời gian” do Hội Cựu chiến binh thành phố, Thành Đoàn và Sở Lao động thương binh và xã hội Đà Nẵng tổ chức. Đây là một trong những hoạt động tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng nhân kỷ niệm 65 ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, để tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Trước đó, Đoàn khối doanh nghiệp thành phố và hội viên Hội Cựu chiến binh thuộc khối doanh nghiệp thành phố đã tổ chức lắp đặt trên 780 chiếc đèn năng lượng mặt trời, với tổng trị giá hơn 70 triệu đồng tại các phần mộ của nghĩa trang liệt sĩ thành phố.

*Tại Quảng Nam, lãnh đạo tỉnh đã dự buổi gặp mặt các Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng đang điều dưỡng tại Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng Người có công tỉnh. Đây là lần đầu tiên sau 15 năm tái lập tỉnh, 80 Mẹ Việt Nam anh hùng và cán bộ lão thành cách mạng điều dưỡng tập trung, được đi tham quan cố đô Huế, dâng hương tưởng niệm tại Nhà lưu niệm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ, Nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn và có buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 65 năm ngày thương binh - liệt sĩ. Huyện Núi Thành vừa khánh thành Khu tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ với tổng kinh phí 16,8 tỉ đồng; huyện Tiên Phước nghiệm thu 3 công trình nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ tại các xã Tiên Sơn, Tiên Cẩm và Tiên Thọ với tổng kinh phí xây dựng hơn 5 tỉ đồng.Dịp này, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các địa phương, cơ quan đoàn thể đã đến thăm hỏi, tặng quà và chúc sức khỏe gia đình Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương bệnh binh; bàn giao nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn. Bên cạnh đó, hơn 500 cán bộ thành phố Tam Kỳ, các đơn vị trực thuộc Tỉnh Đoàn Quảng Nam cùng đại diện Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương đã tề tựu đông đủ tại nghĩa trang liệt sỹ thành phố Tam Kỳ để cùng kính cẩn nghiêng mình thắp nén tâm nhang tưởng nhớ, tôn vinh những cống hiến và những mất mát hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho nền hoà bình độc lập của dân tộc. Quảng Nam là một tỉnh có số lượng đối tượng chính sách người có công với cách mạng khá đông, chiếm trên 20% dân số. Toàn tỉnh có gần 65.000 liệt sỹ, với khoảng 135.000 thân nhân; trên 30.000 thương bệnh binh, trên 6.300 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; gần 4.500 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hoá học; trên 46.500 người có công với cách mạng;… Đặc biệt, tỉnh có 7.475 Bà mẹ được phong tặng và truy tặng Danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, hiện có 456 Mẹ còn sống và nhận được sự quan tâm chăm sóc của các cá nhân, đơn vị. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, "Áo lụa tặng bà", "Đi tìm địa chỉ đỏ","Bát hương nghĩa tình", "Hành quân về nguồn", thăm viếng và chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc phần mộ và làm sạch đẹp nghĩa trang liệt sĩ... được tuổi trẻ Quảng Nam thực hiện với một hoài bão “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai”.

*Tại Kon Tum, đồng loạt tại 29 nghĩa trang, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sỹ trong toàn tỉnh, hơn 7000 ngọn nến đã được tuổi trẻ Kon Tum thắp sáng trong chương trình tri ân các liệt sỹ. Riêng tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Kon Tum, thông qua chương trình “Mỗi đoàn viên thanh niên một ngọn nến tri ân”, hơn 2000 ngọn nến đã được tuổi trẻ Kon Tum thắp sáng nơi yên nghỉ của hơn 2000 liệt sỹ cùng với hương và 1 bông hoa để tưởng nhớ, tri ân công lao của các liệt sỹ. Nhân dịp này, Tỉnh đoàn Kon Tum cũng đã tặng quà tri ân 12 hộ gia đình là cựu thanh niên xung phong, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tuổi trẻ Kon Tum cũng đã đến nhà bia tưởng niệm tại Sư đoàn 10 để dâng hương, viếng hương hồn của các chiến sỹ bộ đội đã hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm.

*Tại Bình Định, tính đến tháng 6-2012, tỉnh đã xác nhận lý lịch 156.228 người có công với nước, trong đó có có 31.910 liệt sĩ, 26.589 thương binh; 2.041 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và trên 1.525 người nhiễm chất độc hóa học...Bình quân mỗi năm, tỉnh có 32.000 đối tượng chính sách được hưởng chế độ bảo hiểm y tế; 9.000 lượt người hưởng chế độ điều dưỡng và 100% Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đều được các cơ quan, đoàn thể, tổ chức kinh tế nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Bằng nguồn các vốn, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và cải tạo 6.182 ngôi nhà tình nghĩa; quy tập và xây dựng 105 nghĩa trang liệt sĩ, 7 tượng đài, 102 nhà bia và 8 khu mộ chí tập thể. Trong 5 năm trở lại đây, Tỉnh đội Bình Định đã tìm kiếm và cất bốc 838 mộ chí. 151/159 xã, phường, thị trấn đã được công nhận làm tốt công tác Thương binh- Liệt sĩ. Đời sống gia đình đối tượng chính sách đều có mức sống bằng, hoặc cao hơn so với cộng đồng. ..

*Tại Gia Lai, trong 2 ngày 25 và 26-7, tỉnh đã tổ chức Lễ khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và lễ cầu siêu, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu hy sinh và cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ chủ quyền của nước. Khu Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ được đầu tư 50 tỉ đồng để xây dựng và mở rộng nhiều hạng mục: Đền tưởng niệm, Đài tưởng niệm, Nhà bia liệt sĩ, Tháp chuông, quả chuông, áp đá bazan cho toàn bộ 1.356 mộ liệt sĩ (đã có hài cốt) trong khuôn viên nghĩa trang. Đồng thời mở rộng và nâng cấp khu nghĩa trang có sức chứa dự kiến sẽ quy tập lên tới khoảng 5.000 mộ liệt sĩ. Công trình đáp ứng sự mong mỏi của thân nhân liệt sĩ và chính quyền địa phương trong việc chăm sóc các phần mộ liệt sĩ. Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ là công trình kiến trúc văn hoá mang tầm quốc gia, là biểu tượng đoàn kết, hòa bình hữu nghị giữa 3 nước Đông Dương (Việt Nam - Lào - Campuchia), thể hiện tình cảm thiêng liêng và lời tri ân đối với đối với các anh hùng liệt sĩ. Việc mở rộng và nâng cấp Khu nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ do Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) tài trợ. Vietinbank còn hỗ trợ tỉnh Gia Lai 22 tỉ đồng phục vụ cho công tác an sinh xã hội, xây dựng 476 căn nhà ở cho các hộ nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số, đầu tư 6 tỉ đồng xây dựng Đài liệt sĩ mặt trận Tây nguyên Quân đoàn 3...

*Tại Phú Yên, có hơn 13.330 liệt sỹ được Nhà nước tặng Bằng Tổ quốc ghi công, thực hiện trợ cấp hàng tháng và trợ cấp 1 lần cho hơn 6,7 vạn người có công với cách mạng, trong đó có 5.442 thương binh, 2.279 bệnh binh, 4.300 người và gia đình có công với cách mạng,…Tỉnh cũng đã quy tập trên 12.000 hài cốt liệt sỹ đưa về mai táng tại các Nghĩa trang liệt sỹ. Đến nay, tỉnh đã xây dựng được 1 Nghĩa trang liệt sỹ cấp tỉnh, 3 nghĩa trang liệt sỹ cấp huyện và 17 Nghĩa trang liệt sỹ cấp xã và liên xã. Đặc biệt, tỉnh đã xây dựng Đài tưởng niệm Núi Nhạn khắc tên gần 14.000 liệt sỹ trong và ngoài tỉnh đã hy sinh tại Phú Yên, xây dựng 71 Nhà bia và đài tưởng niệm ghi tên liệt sỹ. Công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng đã được xã hội hóa thành nhiều phong trào, như vận động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa trong 3 năm đã huy động được hơn 17 tỉ đồng, đã xây dựng mới được 775 nhà tình nghĩa, sữa chữa 301 nhà ở cho 1.076 gia đình chính sách đang gặp khó khăn về nhà ở. Hằng trăm cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã nhận phụng dưỡng 100 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống. Ủy ban nhân dân tỉnh đã tặng Bằng khen 26 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ, thương binh và bệnh binh tiêu biểu.Tỉnh phấn đấu đến năm 2015, các gia đình chính sách trên địa bàn đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của nhân dân nơi cư trú. Cùng với đó, Ban Chỉ huy quân sự thành phố Tuy Hòa phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Hòa Kiến tổ chức cất bốc mộ liệt sĩ tại gò ông Thẹo, làm lễ truy điệu và đưa hài cốt liệt sĩ về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh vào ngày 25-7.

*Tại Đắk Lắk, hơn 2000 bạn trẻ đại diện cho gần 560 nghìn đoàn viên, thanh niên các dân tộc trong tỉnh đã dâng những nén nhang thành kính, thắp những ngọn nến lung linh để tri ân công lao trời biển của các thế hệ cha anh đã ngã xuống. Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tuổi trẻ Đắk Lắk đã tích cực triển khai phát động, thực hiện công tác đền ơn, đáp nghĩa sâu rộng với các hoạt động phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc người có công, khám chữa bệnh miễn phí cho gia đình chính sách, tu sửa, xây mới nhà tình nghĩa, tu sửa nghĩa trang… Nhân dịp này, các cấp bộ đoàn cơ sở tỉnh Đắk Lắk cũng đã thăm, tặng hơn 1000 suất quà tới các hộ gia đình chính sách trong tỉnh. Tối 26-7, gần 10.000 đoàn viên, thanh niên ở các cơ sở Đoàn trong tỉnh cũng thắp nến tri ân tại 12 Nghĩa trang Liệt sĩ, 13 Bia tưởng niệm, 18 Đài tưởng niệm cùng 3.671 mộ liệt sĩ trong toàn tỉnh.

*Tại Đắk Nông, có trên 13.000 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, trong đó số đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng là gần 3.000 người. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa gần 10 tỉ đồng để xây dựng và trao tặng 320 căn nhà, sửa chữa 126 nhà tình thương cho các đối tượng chính sách và người có công với cách mạng. Hằng năm, tỉnh bố trí ngân sách hàng chục tỉ đồng để chăm lo đời sống các đối tượng chính sách và người có công với cách mạng. Xác định công tác chăm lo đời sống các đối tượng chính sách là trách nhiệm của hệ thống chính trị và chính quyền, hàng năm tỉnh bố trí ngân sách hàng chục tỉ đồng cho công tác này. Các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công một cách sâu rộng, thường xuyên. 100% số hộ chính sách và người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với người dân trên địa bàn.

*Tại Ninh Thuận, tỉnh đã trích kinh phí gần 2 tỉ đồng, tổ chức thăm và tặng quà hơn 8.500 đối tượng là các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh. Ngoài phần quà của Chủ tịch nước trao tặng cho gần 6.700 đối tượng là gia đình chính sách, người có công trên địa bàn với số tiền hơn 1,3 tỉ đồng, tỉnh Ninh Thuận cũng đã thành lập và tổ chức nhiều đoàn thăm viếng, tặng quà cho các đối tượng trên với kinh phí gần 2 tỉ đồng cho hơn 8.500 đối tượng. Tỉnh cũng hỗ trợ, tổ chức đưa thân nhân viếng mộ các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại các nghĩa trang tỉnh bạn. Vào ngày 27-7, tỉnh tổ chức thăm viếng, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang tỉnh, đồng thời biểu dương các gia đình Thương binh - Liệt sĩ, người có công tiêu biểu trên địa bàn. Hiện tại, Ninh Thuận có khoảng 30.000 gia đình chính sách và người có công đang nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của Đảng, Nhà nước.

*Tại Bình Dương, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ và phong tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng và Anh hùng Lực lượng vũ trang; tuyên dương các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác " Đền ơn đáp nghĩa". Qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, Bình Dương có hơn 50 ngàn đối tượng chính sách; trong đó có 14.700 liệt sĩ, 4.172 thương binh các hạng, 820 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (còn sống 48); 668 cán bộ hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày và hàng ngàn đối tượng có công... Hiện tỉnh đang thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 8.848 đối tượng. Từ ngày tái lập tỉnh (1997) đến nay tỉnh đã xây dựng và sửa chữa 5.093 nhà tình nghĩa với tổng kinh phí trên 76 tỉ đồng. Các mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đều được các đơn vị, cá nhân nhận phụng dưỡng đến cuối đời; 116 thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ khó khăn được các đơn vị nhận đỡ đầu chăm sóc. Hệ thống các nghĩa trang liệt sĩ, bia ghi công trong tỉnh được đầu tư chỉnh trang, nâng cấp và chăm sóc... Dịp này, Chủ tịch nước đã truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang cho 2 liệt sĩ Lê Văn Mầm và Trương Văn Rài (Ba Quân), 18 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và phong tặng 2 mẹ Việt Nam Anh hùng; Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh tặng Bằng khen 43 tập thể và 46 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác "Đền ơn đáp nghĩa" giai đoạn 2007-2012. Tại nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, quân nhân, cựu binh, thương binh và hành hàng đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống để bảo vệ vùng đất Bình Dương thân yêu. Trong không khí thiêng liêng, đậm nghĩa tình đồng đội, những cựu binh may mắn sống sót trở về đã thắp nén hương, cây nến tưởng nhớ các đồng chí, đồng đội thân thương và ghi ơn các những người đã ngã xuống vì hòa bình. Với niềm xúc động, thành kính, các thế hệ tuổi trẻ và đoàn viên Bình Dương đã thắp nến truyền ánh sáng tri ân các anh hùng liệt sỹ; nghiêng mình trước anh linh những người con ưu tú, những người lính quả cảm quên mình, ngã xuống vì Tổ quốc thân yêu. Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã truy tặng: các liệt sĩ Lê Văn Mầm và Trương Văn Rài (Ba Quân) danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang và 18 mẹ danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng; phong tặng 2 Mẹ danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

*Tại Đồng Nai, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Dịp này, tỉnh cũng đã tuyên dương 256 cá nhân là thương bệnh binh tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội; 212 tập thể có nhiều thành tích trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, giúp đỡ người có công với cách mạng cũng đã được khen thưởng. Nhiều cơ quan doanh nghiệp tại Đồng Nai đã tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương bệnh binh, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng; tổ chức các hoạt động về nguồn, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Tỉnh đã quy tập được 16.000 hài cốt liệt sĩ; xây dựng được hơn 2.300 nhà tình nghĩa, sữa chữa gần 2.400 căn nhà hư hỏng cho các mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương bệnh binh; mở gần 2.800 sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách. Các cá nhân, tổ chức cũng đã nhận đỡ đầu 485 thương bệnh binh nặng...

*Tại nghĩa trang liệt sĩ Long An, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức thắp nến trên 4.000 ngôi mộ liệt sỹ, thể hiện tình cảm sâu sắc của tuổi trẻ tỉnh Long An đối với các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Dịp này, Tỉnh đoàn Long An đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà hơn 1.000 gia đình là Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh với số số tiền hơn 50 triệu đồng; xây mới và sửa chữa 10 căn nhà tình nghĩa trị giá 400 triệu đồng; hơn 3.000 ngày công tu bổ các công trình ghi công liệt sỹ.

*Tại Đồng Tháp, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương 65 người có công với cách mạng tiêu biểu, có đóng góp tích cực cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Trong những năm qua, tỉnh Đồng Tháp đã huy động các nguồn lực xã hội cùng Nhà nước chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng. Đến nay, tỉnh đã công nhận và giải quyết chế độ cho trên 52.000 đối tượng, trong đó có 18.417 liệt sỹ, 613 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, 44 Anh hùng lực lượng Vũ trang , 8.325 thương bệnh binh, 12.900 người có công với cách mạng. Phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công ngày càng đi vào chiều sâu và đạt những thành tựu to lớn. Tỉnh đã vận động đóng góp quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được trên 93 tỉ đồng, xây dựng 9.339 căn nhà tình nghĩa, hỗ trợ sửa chữa trên 2.800 cho gia đình chính sách... Đời sống vật chất, tinh thần của hầu hết đối tượng chính sách đã dần ổn định, nhiều gia đình có mức sống bằng và cao hơn trung bình của người dân nơi cư trú. Tỉnh cũng đã cất bốc, qui tập trên 13.000 hài cốt liệt sĩ vào các nghĩa trang trong tỉnh. Tỉnh Đồng Tháp tiếp tục huy động các nguồn lực, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công với cách mạng; phấn đấu đến năm 2013 tỉnh không còn hộ chính sách nghèo, 100% gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình nơi cư trú; 100% xã, phường được công nhận làm tốt công tác chăm sóc gia đình chính sách.

*Tại Vĩnh Long, lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì quê hương đất nước được tỉnh Vĩnh Long tổ chức tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh. Hơn 3.500 ngôi mộ liệt sĩ, nơi yên nghỉ của những người con kiên trung đã hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ cũng như tham gia chiến trường biên giới Tây Nam và tình nguyện giúp Campuchia đã được thắp nến tri ân. Trước đó, trên 800 đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân trong tỉnh đã cùng tham gia chỉnh trang các mộ phần liệt sỹ; làm lễ dâng hương, dâng hoa lên tượng đài nghĩa trang để tưởng niệm các thế hệ cha, anh đã anh dũng hi sinh vì sự nghiệp giải phóng đất nước; tổ chức chương trình văn nghệ diễn ra với chủ đề “Hồn thiêng dân tộc” gồm những tiết mục, bài hát ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, về người lính cụ Hồ. Từ ngày 20 đến ngày 27-7-2012, tuổi trẻ Vĩnh Long đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: thăm hỏi, động viên, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân gia đình liệt sỹ, các cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh, các gia đình chính sách.

*Tại Tiền Giang, Tỉnh ủy đã biểu dương 62 tập thể, cá nhân điển hình làm tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”. Tiền Giang đã đẩy mạnh các phong trào đền ơn đáp nghĩa thiết thực như: phụng dưỡng 100% Bà Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; 100% số xã, phường được công nhận làm tốt công tác “Thương binh liệt sĩ”; nhân rộng phong trào chăm sóc người có công, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở, chi trả trợ cấp kịp thời, tích cực giải quyết hồ sơ tồn đọng trong chiến tranh, qui tập mộ và hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang...Trong 5 năm qua, toàn tỉnh xây dựng 1.880 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí trên 44,5 tỉ đồng, sửa chữa 980 căn nhà tình nghĩa với kinh phí trên 8,26 tỉ đồng, cơ bản không còn hộ chính sách gặp khó khăn về nhà ở. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện các nội dung trọng tâm trong công tác chính sách: tuyên truyền nâng cao nhận thức toàn dân về chăm sóc người có công, gia đình chính sách trên tinh thần “ăn trái nhớ kẻ trồng cây”; tập trung giải quyết đầy đủ và nhanh chóng các chính sách đối với đối tượng người có công; xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa; có chính sách ưu đãi về mọi mặt diện con thương binh liệt sĩ và người có công; chăm sóc tốt thương bệnh binh... Tại Nghĩa trang Liệt sĩ của tỉnh, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đã long trọng làm lễ cải táng hài cốt Anh hùng liệt sỹ Lê Văn Nghề, nguyên Đội phó Đội võ trang Đoàn ủy Khu đoàn Sài Gòn – Gia Định (nay là Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh) hy sinh oanh liệt tại Bàn Cờ, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 5-5-1968 trong đợt II Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân khi mới 20 tuổi. Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tham dự buổi lễ long trọng này.

*Tại Bến Tre, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức họp mặt 165 thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công tiêu biểu. Các đồng chí: Trương Vĩnh Trọng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước cùng dự. Ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc cùng những hi sinh, mất mát của nhân dân ta qua hai cuộc kháng chiến, các đại biểu thành kính ghi ơn những đóng góp của trên 100 nghìn người có công với cách mạng tỉnh Bến Tre, trong đó hơn 33 nghìn liệt sĩ, 13 nghìn thân nhân liệt sĩ, 18 nghìn thương binh, 11 nghìn bệnh binh, 2.162 bà mẹ Việt Nam anh hùng… Đây cũng là dịp tôn vinh các tấm gương thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công tiêu biểu trong lao động sản xuất, học tập và công tác được tôn vinh. Cùng với đó, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức Lễ trao quyết định bàn giao nhà tình nghĩa cho 45 hộ gia đình chính sách, đại diện cho 650 hộ gia đình chính sách được nhận nhà tình nghĩa dịp 27-7 năm nay. Từ tháng 3-2012, Ủy ban nhân dân tỉnh đã triển khai vận động xây dựng 650 nhà tình nghĩa, trị giá 50 triệu đồng/căn, trong đó Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam ủng hộ xây dựng 200 căn; Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư & Phát triển Việt Nam ủng hộ 100 căn; Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam ủng hộ một tỉ đồng… Nhà được xây dựng có diện tích trung bình 55m2, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật “4 cứng " (nền, tường, mái, khung đều là bê-tông hoặc bê-tông cốt sắt; nền nhà lát gạch tráng men, được lắp đầy đủ cửa đi, cửa sổ)… bảo đảm sử dụng tốt trong thời gian 15 năm. Trong quá trình xây dựng, các gia đình thụ hưởng đã góp thêm hàng ngàn ngày công lao động. Các gia đình chính sách neo đơn, được chính quyền, các đoàn thể ở địa phương vận động góp ngày công, cửa hàng vật liệu xây dựng bán trả chậm vật tư. Từ năm 1999 đến nay, Bến Tre đã vận động xây dựng trên 6.000 nhà tình nghĩa. Hiện còn trên 2.000 hộ gia đình chính sách cần được hỗ trợ nhà ở, trong đó trên 1.600 hộ cần được giúp đỡ xây nhà mới. Dịp này, Hội Cựu Chiến binh tỉnh Bến Tre đã vận động các đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh xây dựng 195 nhà tình nghĩa, trị giá 50 triệu đồng/căn và đã bàn giao cho các gia đình chính sách trước ngày 27-7.

*Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị Biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu với sự tham dự của các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang và gần 500 gia đình chính sách đại diện cho hơn 21 ngàn gia đình chính sách trên địa bàn. Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe những câu chuyện kể xúc động, tự hào của Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Ngọc ở Tp.Vũng Tàu; thương binh nặng Trần Minh Quốc ở thị xã Bà Rịa; con liệt sĩ thành đạt - Phạm Minh An hiện đang là Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa; nhạc sỹ Trần Tiến; ông Đặng Xuân Tấn-hiện là quản trang Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh; ông Huỳnh Ngọc Hiếu, Phó Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cao su Bà Rịa-đơn vị phụng dưỡng tất cả mẹ Việt Nam anh hùng của huyện Châu Đức và cô Nguyễn Thị Quế Anh, giáo viên Trường mầm non Phước Hải (huyện Đất Đỏ). Từ những câu chuyện kể về sự hy sinh, mất mát của chồng, con, cha, anh đến những kỷ niệm khó quên trong cuộc chiến đấu ác liệt tại chiến trường và những sự quan tâm giúp đỡ người có công hiện nay của cá nhân, tập thể… Hằng năm, ngân sách tỉnh trích khoảng 15 tỉ đồng để hỗ trợ sửa chữa nhà, thăm hỏi, tặng quà và tổ chức cho đối tượng chính sách đi tham quan, điều dưỡng... Trên 5.300 hộ người có công được duyệt vay vốn để phát triển sản xuất, nhiều người làm ăn có hiệu quả trở thành hộ khá, giàu. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã đóng góp xây tặng 911 căn nhà tình nghĩa và có nhiều hoạt động thiết thực giúp các gia đình có công, gia đình chính sách. Nhân dịp này, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tặng bằng khen 10 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa giai đoạn 2007- 2012 và 19 người có công với cách mạng tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, công tác từ năm 2007-2012.

*Tại Trà Vinh, Sở Lao động và Thương binh xã hội tỉnh cho biết: 750 căn nhà tình nghĩa đợt 1 trong kế hoạch 1.000 căn nhà tình nghĩa xây dựng năm 2012 đã được bàn giao cho gia đình chính sách nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7. Mỗi căn trị giá 40 triệu đồng được trích từ “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh. Đến nay, Trà Vinh đã xây dựng và bàn giao được trên 10.000 căn nhà tình nghĩa, 1.275 nhà tình thương, tặng 1.275 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các đối tượng người có công với cách mạng. Hiện 100% bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các ngành nhận chăm sóc phụng dưỡng đến cuối đời,100% xã phường được công nhận xã phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và người có công, trên 96% gia đình người có công đã có mức sống trung bình trở lên.

*Tại Sóc Trăng, có 43.145 người có công, trong đó có 83 lão thành cách mạng; 313 cán bộ tiền khởi nghĩa, 714 Mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện còn sống 85 người), 23 anh hùng lực lượng vũ trang; 15.322 liệt sĩ; 6.579 thương binh... Tỉnh đã tích cực tổ chức quy tập mộ liệt sĩ về nghĩa trang tỉnh, 9 nghĩa trang cấp huyện và 4 nghĩa trang cấp xã. Các mộ liệt sĩ do gia đình tự chăm sóc cũng được hỗ trợ kinh phí để xây dựng, chăm sóc; xây dựng 12 nhà bia ghi tên liệt sĩ. Tổng kinh phí cho công tác chăm lo phần mộ và nghĩa trang liệt sĩ là trên 27,3 tỉ đồng. Các đối tượng chính sách đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Tỉnh tổ chức điều dưỡng luân phiên cho hàng chục ngàn lượt đối tượng với tổng kinh phí trên 16,349 tỉ đồng. Toàn tỉnh đã có 8.029 lượt gia đình chính sách được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí 139,4 tỉ đồng. Tỉnh đã phát động phong trào toàn dân chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho gia đình chính sách. Hiện nay, cơ bản gia đình người có công với Tổ quốc đã thoát nghèo; con em gia đình chính sách được ưu đãi học tập và ưu tiên giải quyết việc làm. Kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh liệt sĩ, tỉnh đã thành lập 11 đoàn cán bộ đi thăm, trao quà của Chủ tịch nước và của tỉnh tới các gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh, người có công với nước. Đặc biệt, tối 26-7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp với tỉnh Đoàn tổ chức đêm Tri ân Liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ, thắp hương tưởng nhớ những người đã hy sinh vì đất nước.

Những hoạt động tri ân các gia đình liệt sỹ, thương binh, đền ơn đáp nghĩa, thắp nến tri ân, cầu siêu cho anh linh các Anh hùng liệt sỹ hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đã trở thành những hoạt động có ý nghĩa to lớn, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh, mất mát to lớn của những Anh hùng, liệt sỹ, người có công trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Qua đó, giáo dục, động viên các thế hệ người Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, vươn lên trong cuộc sống, phấn đấu xây dựng đất nước giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh./.