TCCSĐT - Nhân dịp 27-7, nhiều địa phương trên cả nước đã tổ chức các hoạt động nhằm tưởng nhớ, ghi ơn những người có công với đất nước, đồng thời cũng để nhắc nhở thế hệ hôm nay phát huy đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”.
*Ngày 23-7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đắk Nông, Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng, chương trình “Nghĩa tình Quảng Đức-Đắk Nông” phối hợp với Hội Phật giáo tỉnh Đắk Nông tổ chức Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2012).

Đại lễ cầu siêu diễn ra trong hai ngày 23 và 24-7 với nhiều nghi lễ trang trọng của nhà Phật như: niệm Phật cầu gia hộ, dâng hoa tưởng niệm, thả chim bồ câu vì hòa bình, cầu siêu Bạt độ Chư anh linh anh hùng liệt sĩ... Chương trình nhằm tri ân hàng ngàn anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu và tuổi xuân của mình vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc và thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Đây còn là chương trình mở đầu cho chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng và chương trình “Nghĩa tình Quảng Đức-Đắk Nông” do tỉnh Đắk Nông tổ chức vào ngày 25-7 tới.

* Kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ, tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Kon Tum, ngày 23-7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum phối hợp Chùa Trung Khánh (Kon Tum) long trọng tổ chức đại lễ cầu siêu cho linh hồn các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trên chiến trường Kon Tum.

Nghi lễ cầu siêu được tổ chức trong không khí trang nghiêm nhằm tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh xương máu cho Tổ quốc. Tại buổi lễ, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum cùng đông đảo quần chúng nhân dân ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc, những chiến công hiển hách của quân và dân trong 2 cuộc kháng chiến, những tấm gương hy sinh vì đại nghĩa, một lòng quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.

* Ngày 23-7, tại huyện Đăk Glei, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tổ chức lễ truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho ông Đinh Môn (tức A Mét). Ông Đinh Môn (1913 – 2000), dân tộc Giẻ - Triêng, nguyên là Già làng, ở xã Xốp, huyện Đăk Glei. Ông là người có công lớn trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

* Tỉnh Tuyên Quang đã tặng trên 18 nghìn suất quà, mỗi suất trị giá từ 150.000 đồng đến 400.000 đồng cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Trong đó, quà của Chủ tịch nước là hơn 8.600 suất trị giá gần 1,8 tỉ đồng và hơn 9.400 suất quà của tỉnh, trị giá hơn 1,46 tỉ đồng.

Cũng trong dịp này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức tiếp nhận 2 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại chiến trường Lào về quê hương an táng; đưa người có công đi điều dưỡng tập trung tại Sầm Sơn, Thanh Hóa; Hoàn thành sửa chữa, nâng cấp khu mộ liệt sĩ tỉnh Hà Tuyên (cũ) tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị. Bên cạnh đó, tỉnh tổ chức Lễ phát động phong trào ủng hộ, đóng góp xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" tỉnh năm 2012; Mít tinh kỷ niệm, viếng đài liệt sĩ và biểu dương thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu và các tập thể, cá nhân làm tốt phong trào đỡ đầu các đối tượng chính sách...

Trong những năm qua, tỉnh Tuyên Quang đã vận động đóng góp được 12 tỉ đồng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"; làm mới và sửa chữa gần 2 nghìn ngôi nhà tình nghĩa với tổng kinh phí gần 13 tỉ đồng... Ngoài ra, tỉnh huy động nhân dân đóng góp tặng hơn 1.100 sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá hơn 600 triệu đồng cho các gia đình chính sách thương binh, liệt sĩ.

* Tỉnh Nam Định đã triển khai kế hoạch xây dựng 114 ngôi nhà tình nghĩa với tổng kinh phí gần 4 tỉ đồng tặng cho các đối tượng chính sách và gia đình có công khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Với kinh phí theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo cùng một số nguồn khác như Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam tỉnh, Quỹ Cứu trợ nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa... Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã xét hỗ trợ xây mới nhà ở cho 75 gia đình liệt sỹ, thương binh, gia đình có công với cách mạng và các hộ nghèo có nhà ở xuống cấp nghiêm trọng không có khả năng khắc phục. Mức hỗ trợ là 40 triệu đồng/nhà. Theo kế hoạch, 75 ngôi nhà trên sẽ được hoàn thành và bàn giao cho các gia đình trong thời gian từ nay đến tháng 9-2012.

Cũng trong dịp này, Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Nam Định đã tham mưu cho Ban Quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trích hơn 760 triệu đồng để thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 39 gia đình người có công khó khăn về nhà ở. Hiện nay, các địa phương đang tập trung tổ chức khởi công xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, dự kiến các công trình sẽ hoàn thành vào đợt kỉ niệm ngày 27-7-2012 để bàn giao cho các gia đình.

Những năm qua, công tác xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công luôn được Nam Định đặc biệt coi trọng. Năm 2010, tỉnh xây mới và sửa chữa được 100 căn nhà cho các gia đình chính sách khó khăn với tổng kinh phí gần 1,2 tỉ đồng; năm 2011, tỉnh huy động gần 2 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 91 căn nhà cho các đối tượng chính sách.

* Tỉnh An Giang tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền như triển lãm lưu động về các địa phương, vùng sâu, biên giới chuyên đề “Thương binh liệt sĩ và chính sách Đền ơn đáp nghĩa”, treo dán nhiều panô, áp phích, tài liệu tuyền truyền trong quân chúng nhân dân. Thư viện tỉnh tổ chức “Tuần lễ giới thiệu sách kỷ niệm 27-7”. Năm nay tỉnh cũng tổ chức Họp mặt biểu dương thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu và các tập thể cá nhân làm tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa". Từ đầu năm đến nay tỉnh An Giang đã đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh tổ chức khắc 500 bia liệt sĩ khuyết danh tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và xây dựng, sữa chữa 11 nhà bia ghi danh liệt sĩ tại các huyện thị.

Trong 2 ngày 24 và 25-7, lãnh đạo tỉnh An Giang và các huyện thị thành còn tổ chức đoàn trực tiếp đến thăm tặng quà cho 22 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng hiện đang còn sống, các thương binh, gia đình liệt sĩ, Trung tâm nuôi dưỡng thương binh nặng Long Đất... Ngày 27-7, tỉnh tổ chức trang trọng lễ viếng nghĩa trang tỉnh (tại huyện Châu thành) và hoạt động “Thắp nến tri ân” tại tất cả các nghĩa trang trong tỉnh, tạo không khí ấm áp cho người đã khuất và xoa dịu nỗi đau mất mát cho thân nhân những người hiện đang còn sống./.