Thiết thực kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sỹ

Hoàng Minh (tổng hợp)
07:36, ngày 21-07-2012
TCCSĐT - Nhân kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27-7-1947 – 27-7-2012), nhiều địa phương trong cả nước đang diễn ra những hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, tri ân các thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng; đồng thời biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

* Tối 19-7 tại Quảng Trị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Báo Quân đội Nhân dân đã tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Khát vọng Trường Sơn”. Chương trình nghệ thuật đã diễn ra với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi Trường Sơn, tái hiện lại khí thế hào hùng cách mạng của một thời kỳ lịch sử, ca ngợi tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất của các anh hùng chiến sỹ sẵn sàng dâng hiến tuổi thanh xuân và tính mạng để bảo vệ độc lập tự do, thống nhất đất nước; đồng thời xây dựng hình ảnh quê hương Quảng Trị không ngừng đổi mới phát triển.

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao tặng 10 suất quà, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng tặng các bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 65 suất quà trị giá 65 triệu đồng tặng các đối tượng chính sách và những cá nhân tiêu biểu trong công tác đền ơn đáp nghĩa của tỉnh Quảng Trị; trao chín căn nhà tình nghĩa, mỗi nhà trị giá 60 triệu đồng, tặng các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở. Hội Di sản Việt Nam trao một trống đồng tặng Bảo tàng tỉnh Quảng Trị.

Đây là một hoạt động ý nghĩa, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tri ân các anh hùng thương binh, liệt sỹ; và kỷ niệm 40 năm sự kiện 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị (1972-2012).

* Quảng Trị là một trong những tỉnh có số lượng liệt sỹ nằm lại nhiều nhất với 72 nghĩa trang với 54.296 mộ liệt sĩ. Trong những năm qua, công tác “đền ơn đáp nghĩa” luôn được tỉnh quan tâm giải quyết. Đến nay, tỉnh Quảng Trị đã cơ bản hoàn thành xong công tác xác nhận cho người có công, chỉ tính riêng giai đoạn 2007-2012 đã xác nhận được 14.390 hồ sơ cho các đối tượng chính sách. Tỉnh cũng đã huy động xây dựng quỹ “đền ơn đáp nghĩa” từ các tấm lòng hảo tâm với số tiền là 67 tỷ đồng, xây dựng 2.333 nhà, sửa chữa 1.337 nhà tình nghĩa với tổng kinh phí lên đến 55,3 tỷ đồng (tính riêng trong 10 năm 2002-2012). Hiện nay, toàn tỉnh có 1.038 Mẹ Việt Nam anh hùng nhưng chỉ còn 25 mẹ còn sống, các mẹ đều được ít nhất là 2 đơn vị trở lên nhận phụng dưỡng. Trong 10 năm từ 2002-2012, tỉnh Quảng Trị đã cất bốc, quy tập được 2.018 hài cốt liệt sỹ hy sinh trên khắp các chiến trường về an táng tại các nghĩa trang liệt sỹ; huy động được 203,6 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp, tu bổ các nghĩa trang, đài tưởng niệm, công trình tri ân liệt sỹ…

Ngày 20-7, UBND tỉnh Quảng Trị đã biểu dương và trao tặng bằng khen cho 28 cá nhân và 28 tập thể thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Hội Khuyến học phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ trao 130 suất học bổng trị giá 130 triệu đồng cho các học sinh, sinh viên là con em gia đình, liệt sỹ, thương binh, gia đình chính sách vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

* Tại tỉnh Quảng Ngãi, Sở Lao động, thương binh và Xã hội tỉnh đã phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị biểu dương các cơ quan, đơn vị phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Theo báo cáo của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, từ khi mở cuộc vận động Phong trào phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng (1995) đến nay đã có 232 đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời 695 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh. Tuy nhiên, do tuổi cao sức yếu, nhiều Bà mẹ đã qua đời. Hiện toàn tỉnh có 220 mẹ còn sống và được 119 cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phụng dưỡng. Để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc các gia đình chính sách và những người có công với cách mạng, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng truyền thống yêu nước, đạo nghĩa “uống nước nhớ nguồn” trong các tầng lớp nhân dân…

Tại hội nghị, có 15 cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 9 cơ quan, đơn vị được UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen.

* Tại Bến Tre, Công ty sách – thiết bị trường học Bến Tre vừa phối hợp với phòng giáo dục đào tạo các huyện, thành phố trong tỉnh tặng 589 bộ sách giáo khoa cho con em thương binh, liệt sĩ. Đây là chương trình do nhà xuất bản giáo dục Việt Nam tài trợ, được triển khai trong cả nước, kinh phí của riêng Bến Tre là 68 triệu đồng. Các em học sinh được nhận sách năm nay thuộc cả ba cấp học, kể cả giáo dục thường xuyên. Các huyện Giồng Trôm, Mỏ Cày Nam , Mỏ Cày Bắc là những nơi có nhiều học sinh được nhận sách nhất.

Ngoài ra, hàng ngàn học sinh khác trong tỉnh cũng được nhận sách giáo khoa cũ do các trường vận động học sinh lớp trên cho lại.

* Tại tỉnh Hậu Giang, ngày 19-7 đã tổ chức hội nghị tổng kết phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” giai đoạn 2004-2011 nhằm đáng giá tình hình thực hiện phong trào trong thời gian qua, bàn phương hướng thời gian tới và khen thưởng 62 tập thể, cá nhân đã đóng góp lớn trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Toàn tỉnh Hậu Giang hiện có trên 30.000 người có công với cách mạng, trong đó có hơn 10.000 người được hưởng trợ cấp hàng tháng. Thời gian qua, tỉnh đã xây dựng mới gần 4.000 nhà tình nghĩa, sửa chữa 300 căn nhà cho người có công, phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người có công, nhất là những thương binh nặng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng già yếu. Nhiều mô hình hỗ trợ người có công phát triển sản xuất đạt hiệu quả, số hộ nghèo thuộc diện người có công từ hơn 1.000 hộ giảm xuống còn 200 hộ. Nhiều người có công trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế, trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và các phong trào ở địa phương.

Dịp này, 47 tập thể và 15 cá nhân thực hiện tốt phong trào “ Đền ơn đáp nghĩa” đã nhận được Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh.

* Tỉnh Tiền Giang đã tổ chức 14 đoàn cán bộ đến thăm và tặng quà cho 100 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu trong tỉnh. Mỗi gia đình được tặng quà trị giá 400 nghìn đồng. Ngoài ra, toàn tỉnh còn có trên 1.600 gia đình chính sách được nhận quà từ 200.000- 400.000 đồng của Chủ tịch nước trao tặng. Các địa phương trong tỉnh cũng tặng trên 41.000 quà cho các gia đình chính sách đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng và cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa và anh hùng lực lượng vũ trang. Tổng kinh phí thăm, tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh dịp 27-7 năm nay lên đến hơn 9 tỷ đồng.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Tiền Giang, trong đợt 27-7 này, toàn tỉnh bàn giao hàng chục căn nhà tình nghĩa; tổ chức biểu dương, khen thưởng người có công và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Vào đúng ngày 27-7, các địa phương trong tỉnh đồng loạt làm lễ giỗ liệt sĩ.

* Tỉnh Đắk Nông có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ. Hàng trăm lượt cán bộ, sỹ quan và chiến sỹ thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, các Ban chỉ huy quân sự huyện thị xã dành hàng ngàn ngày công lao động để giúp các đối tượng chính sách như sửa chữa hơn 50 ngôi nhà cho các gia đình liệt sĩ, thương binh và Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng; hơn 1.000 ngày công lao động giúp gia đình chính sách chăm sóc vườn cà phê, thu hoạch mùa màng, các bác sỹ quân y đến vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và vùng đồng bào dân tộc thiểu số để khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 2.000 đối tượng chính sách và bà con dân tộc thiểu số nghèo.

Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Nông phát động phong trào "Đền ơn đáp nghĩa’’ sâu rộng trong đoàn viên thanh niên, với khẩu hiệu mỗi chi đoàn chăm sóc mỗi địa chỉ đỏ, nhận chăm sóc các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương bệnh binh nặmg, những gia đình liệt sĩ.

* Ngày 19-7, tỉnh Hòa Bình tổ chức biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu. Toàn tỉnh có hơn 30.000 người có công với cách mạng, trong đó có 64 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 7 Anh hùng liệt sỹ, 5.810 liệt sỹ, 4.600 thương - bệnh binh, 2.400 người nhiễm chất độc hóa học.

Những năm qua, công tác thương binh, liệt sỹ đã được các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh coi trọng. Từ năm 2007 đến nay, tỉnh đã đầu tư, cải tạo nhà ở cho 584 gia đình chính sách, xây mới 261 nhà với kinh phí 14,5 tỷ đồng; nâng cấp phần mộ của 62 Mẹ Việt Nam anh hùng với kinh phí 30 tỷ đồng; quy tập, đón nhận 120 hài cốt liệt sỹ từ các chiến trường về an táng tại quê hương.

Ngoài bảo đảm chế độ trợ cấp hàng tháng cho hơn 8.000 người có công, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng được tỉnh thực hiện thường xuyên như: thăm hỏi, tặng quà; giúp đỡ vay vốn, hỗ trợ việc làm; ưu đãi trong giáo dục, giải quyết việc làm cho con em các gia đình chính sách, người có công. Năm 2012, Quỹ " Đền ơn đáp nghĩa" cấp tỉnh đã trích một tỷ đồng để hỗ trợ nhà ở cho 8 huyện; tặng gần 1.400 sổ tiết kiệm tình nghĩa với số tiền gần 600 triệu đồng.

Nhân dịp này, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và tỉnh Hòa Bình đã tặng Bằng khen cho 31 tập thể và 33 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” giai đoạn 2007 - 2012.
 
* Tại tỉnh Bắc Ninh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức hội nghị biểu dương khen thưởng người có công với cách mạng tiểu biểu năm 2012. Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền đã ghi nhận và biểu dương kết quả công tác chăm lo người có công, gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh của tỉnh Bắc Ninh. Bộ trưởng yêu cầu thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công và gia đình chính sách; triển khai Pháp lệnh về người có công...

Hội nghị đã trao tặng bằng khen của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

* Tại tỉnh Nam Định, UNBD tỉnh đã tổ chức mít tinh và biểu dương người có công tiêu biểu trong phong trào "đền ơn đáp nghĩa", trao Bằng khen biểu dương 25 tập thể, 33 cá nhân có công và tiêu biểu trong phong trào “đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh.

* Trong 2 ngày 19 và 20-7, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức 11 đoàn đến thăm hỏi, động viên và tặng 33 suất quà cho các gia đình liệt sỹ, thương binh tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Các địa phương trong tỉnh Lạng Sơn cũng đã tiến hành các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Nhân dịp này, tỉnh Lạng Sơn cũng đã tổ chức nhiều hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" như: Tổ chức đoàn đại biểu là thương binh, gia đình liệt sỹ về thăm thủ đô Hà Nội, gặp lãnh đạo Đảng, Nhà nước và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; phát động ủng hộ, đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; đi thăm các thương bệnh binh là người Lạng Sơn đang điều trị ở các Trung tâm điều dưỡng thương binh tại các tỉnh: Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Giang…

Tỉnh Lạng Sơn đã không ngừng đẩy mạnh, làm tốt công tác chăm sóc thương binh, liệt sỹ, người có công... Các tổ chức, cá nhân của tỉnh Lạng Sơn đã đóng góp trên 7,2 tỷ đồng vào quỹ "Đền ơn đáp nghĩa".

* Tại Lào Cai , Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Lào Cai đã tổ chức mít tinh kỷ niệm nhằm tri ân và tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh và người có công với nước trong quá trình đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Sùng Chúng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc luôn ghi nhớ công lao to lớn của các Anh hùng liệt sỹ và tạo mọi điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách; mong muốn các đối tượng chính sách, người có công tiếp tục nỗ lực vươn lên làm giàu cho gia đình và địa phương.

Bằng tình cảm và sự tri ân sâu sắc đối với công lao của các thế hệ cha anh đi trước, từ nhiều năm nay, các tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã tích cực ủng hộ xây dựng quỹ từ thiện với số tiền hàng tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tổ chức thăm hỏi các gia đình có công với cách mạng. Đến nay, 100% gia đình chính sách trong tỉnh đều đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, cơ bản không còn hộ nghèo.

Trong dịp này, trong toàn tỉnh đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực như: gặp mặt người có công tiêu biểu và tuyên dương các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa; thăm viếng, tu sửa, chỉnh trang Đền thờ liệt sĩ và Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ tại các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức nhiều đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Một số địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh cũng tổ chức các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, huy động mọi nguồn lực xã hội hóa cùng chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, nhất là những gia đình có khó khăn về nhà ở, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt... Hội Cựu chiến binh 9 huyện, thành phố đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng và hàng ngàn ngày công giúp các gia đình hội viên tu sửa nhà dột nát, xuống cấp. Các doanh nghiệp, đơn vị bộ đội trên địa bàn ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết; tổ chức nhiều đợt đi thăm, tặng quà và kết hợp khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân với trị giá hàng trăm triệu đồng.

* Tại tỉnh Hà Nam, UBND tỉnh Hà Nam đã triển khai kế hoạch xây dựng 100 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách với sự hỗ trợ của Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup. Đối tượng được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa đợt này đều là các gia đình thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, nạn nhân nhiễm chất độc da cam/điôxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xây dựng nhà ở, hiện ở nhà dột nát không an toàn. Dự kiến đến 30-10-2012 việc xây dựng nhà ở sẽ được hoàn thành và bàn giao cho các gia đình chính sách sử dụng.

* Tại tỉnh Bắc Giang, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tổ chức đoàn đi viếng nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, đường 9 tỉnh Quảng Trị; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, Trung tâm điều dưỡng Người có công.

Từ nguồn kinh phí của Trung ương hỗ trợ năm 2012, tỉnh đã phân bổ hơn 2,1 tỷ đồng cho các huyện, thành phố tu sửa mộ, nghĩa trang liệt sĩ. Từ năm 2007 đến nay, kinh phí dành cho hoạt động tu sửa nghĩa trang của tỉnh đạt gần 16 tỷ đồng, góp phần cải tạo, xây dựng cảnh quan nghĩa trang khang trang, sạch đẹp. Ban Quản lý Quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa" của tỉnh cũng trích 360 triệu đồng giúp 18 hộ gia đình có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để cải tạo nhà ở (mỗi hộ 20 triệu đồng). Cùng với nguồn kinh phí này, chính quyền, tổ chức đoàn thể địa phương, thân nhân các gia đình tiếp tục vận động, quyên góp ủng hộ tiền, ngày công, vật liệu xây dựng... giúp các hộ gia đình chính sách sớm hoàn thành nhà mới vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ.

Các cơ sở Đoàn toàn tỉnh Bắc Giang đã tổ chức giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà 346 gia đình thương binh, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng; hỗ trợ sửa chữa và xây mới 33 ngôi nhà nhân ái cho các hộ chính sách; tu sửa, chỉnh trang hơn 100 nghĩa trang liệt sĩ; tặng 5 sổ tiết kiệm cho các mẹ liệt sĩ; hỗ trợ ngày công lao động giúp các gia đình thương binh, liệt sỹ neo đơn thu hoạch nông sản... Tỉnh cũng tổ chức giao lưu với Người có công tiêu biểu; các đại biểu tập thể, cá nhân làm tốt công tác người có công, có đóng góp xứng đáng cho phòng trào "Đền ơn đáp nghĩa" của tỉnh và phát động ủng hộ "Quỹ đền ơn đáp nghĩa".

* Tại tỉnh Thái Bình, ngày 20-7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ và biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến ác liệt, tỉnh Thái Bình đã có trên 51 ngàn người con thân yêu của quê hương vĩnh viễn nằm xuống trên các chiến trường và có gần 32.500 thương bệnh binh, trên 2.200 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, gần 3 vạn người là nạn nhân chất độc da cam, 6.000 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày...

Nhiều năm qua phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" đối với các đối tượng chính sách và người có công với cách mạng trong tỉnh đã trở thành hoạt động thường xuyên và sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hàng năm ở 3 cấp huy động được hàng chục tỷ đồng và đến nay, toàn tỉnh đã xây mới, tu sửa và nâng cấp được gần 13.000 căn nhà tặng cho các gia đình chính sách. Hiện toàn tỉnh có 98,5% gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương nơi sinh sống; nhiều gia đình có mức sống khá, đời sống các gia đình chính sách ổn định và từng bước được cải thiện. Nhiều thương, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng đã vượt khó vươn lên trở thành những điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước.

Tại buổi lễ, 7 cá nhân là các đối tượng chính sách tiêu biểu trong tỉnh đã được nhận Bằng khen của Bộ Lao động - TBXH. Nhân dịp này, tỉnh Thái Bình đã biểu dương và tặng bằng khen cho 65 người có công với cách mạng tiêu biểu, xuất sắc trong những năm qua.

Trong dịp này, tại Bảo tàng Thái Bình trưng bày chuyên đề “Thái Bình với phong trào đền ơn đáp nghĩa”, sưu tầm hơn 300 tài liệu hình ảnh, hiện vật về những đóng góp sức người, sức của của quân và dân Thái Bình trong 2 cuộc kháng chiến của dân tộc, về phong trào đền ơn đáp nghĩa, gương thương, bệnh binh, người có công làm kinh tế giỏi.

Tối 20-7, Ban chỉ đạo các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sĩ tỉnh phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân với chủ đề "Doanh nghiệp, doanh nhân Thái Bình với ngày thương binh liệt sĩ 27-7". Hơn 30 doanh nghiệp đã ủng hộ gần 5 tỷ đồng vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách. Mặc dù gặp không ít những khó khăn trong những tháng đầu năm nay, nhưng nhiều doanh nghiệp ở Thái Bình vẫn tìm mọi biện pháp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống cho người lao động; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, thể hiện đạo đức, văn hóa và trách nhiệm xã hội của doanh nhân Việt Nam thời kỳ đổi mới.

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh liệt sỹ, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã phát động doanh nghiệp hưởng ứng đợt cao điểm "Đền ơn đáp nghĩa", góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh Thái Bình phấn đấu thực hiện mục tiêu cải tạo, nâng cấp, kiên cố hóa 2.700 ngôi nhà cho các đối tượng chính sách, khó khăn về nhà ở.

* Tại Nghệ An, UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh đã phát động các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp và các cá nhân ủng hộ hơn 14 tỷ đồng, xây mới trên 306 nhà; sửa chữa, nâng cấp 426 nhà; tặng 32.703 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho đối tượng chính sách, với tổng số tiền trên 12 tỷ đồng; xây mới và tôn tạo 70 công trình nghĩa trang, đài tưởng niệm, bia liệt sĩ, nhà bia ghi tên. Hiện 100% gia đình chính sách có nhà ở ổn định, 85% con em gia đình chính sách sau khi tốt nghiêp các trường được bố trí công việc; thương binh, bệnh binh được tạo điều kiện thuận lợi về việc làm, chỗ ở để sản xuất, kinh doanh ổn định cuộc sống. Nhờ đó, gia đình chính sách không còn hộ đói, hộ nghèo chỉ còn 0,2%.

Trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm giành độc lập tự do cho đất nước, tỉnh Nghệ An có hơn 596.000 người tham gia lực lượng quân đội, hơn 43.000 người tham gia lực lượng thanh niên xung phong, 15.700 người tham gia lực lượng dân công hỏa tuyến. Kết thúc chiến tranh, toàn tỉnh có hơn 45.000 liệt sĩ, hơn 42.000 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, hơn 17.000 bệnh binh, 876 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 16.000 người tham gia kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hoá học đi-ô-xin.

Thể hiện trách nhiệm của mình, nhiều năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An đã không ngừng phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công với nước đã trở thành hoạt động thường xuyên và sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Hưởng ứng lời kêu gọi của UBTW MTTQ Việt Nam về cuộc vận động "Toàn dân nhận chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng", đến nay Nghệ An đã có 81 cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, trường học, các tổ chức đoàn thể xã hội nhận phụng dưỡng suốt đời 161 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng.
 
* Tối 20-7, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Công ty cổ phần truyền thông MC tổ chức chương trình “Đất lửa tuổi xuân” với lễ phát động tuần cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, và chương trình tuổi trẻ Việt Nam tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Thành cổ Quảng Trị.

Tại chương trình, đồng chí Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát động tuần cao điểm tri ân với nhiều hoạt động thiết thực hướng về ngày kỉ niệm 65 năm Ngày thương binh liệt sỹ như: tổ chức đồng loạt thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm và nhà truyền thống tất cả các địa phương trong cả nước. Trong khuôn khổ lễ phát động riêng tại Quảng Trị sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: ra quân dọn vệ sinh môi trường, sửa sang chỉnh trang, làm đẹp khu vực Thành Cổ Quảng Trị; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc và trao tặng 300 phần quà cho các gia đình chính sách, tặng 3 nhà tình nghĩa và các suất quà cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh, bà mẹ Việt Nam Anh hùng với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Qua đó, thể hiện sự thành kính, lòng biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay tiếp bước cha ông xây dựng đất nước ngày càng đi lên vững mạnh.

Cũng tại chương trình, ban tổ chức đã trao tặng 5 suất quà, mỗi suất 2 triệu tiền mặt và 1 quạt trị giá 600 ngàn đồng tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, 1 ngôi nhà trị giá trị giá 30 triệu; trao 6 suất quà cho các chính sách, mỗi suất trị giá 2,6 triệu đồng; trao 10 suất quà là các sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng và 1 quạt cho các thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ; Hội doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Trị trao tặng 2 căn nhà và các suất quà với tổng trị giá 150 triệu đồng…

Chương trình phát động này được chuẩn bị công phu; các đoàn viên thắp nến dọc hai bên các đường dẫn từ trung tâm, và các đường ngang trong các khu vực của Thành cổ, sử dụng 100 đèn lồng trên các cành cây, tháp chuông, nhà thả hoa đăng. Sau lễ dâng hương, dâng hoa tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại đài tưởng niệm chính, chương trình diễn ra với phần văn nghệ với các tiết mục biểu diễn “khúc tưởng vọng”, “chân trời mới gọi ta” đã tái hiện lại một thời kỳ gian khổ, hào hùng, ghi lại những khoảnh khắc bất tử của các anh đi vào hồn thiêng sông núi. Qua đó, tái hiện lại 81 ngày đêm lịch sử chiến đấu ngoan cường của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống mảnh đất thiêng này.

Cũng trong chương trình này, đông đảo các vị đại biểu, các đoàn viên thanh niên và nhân dân đã dâng hương tại nhà hành lễ và thực hiện nghi lễ thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn, thể hiện sự kết nối tâm thức của những người đang sống với những người đã hy sinh./.