Ngày 20-7 một số địa phương đã tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

* Ngày 20-7, tỉnh Ninh Bình đã tổ chức học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) cho các đồng chí là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh; nguyên Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy các khóa và cán bộ chủ chốt của tỉnh.

Giáo sư, Tiến sĩ Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương đã trực tiếp truyền đạt Nghị quyết "Một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020" và 4 Kết luận về tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 1992 và một số nội dung cơ bản cần sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992; một số vấn đề cải cách tiền lương và định hướng cải cách tiền lương đến năm 2020; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khoá IX) về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Ninh Bình chỉ đạo các lớp học tập, quán triệt Nghị quyết do huyện, thị, thành ủy và các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức hoàn thành trước ngày 25-8; các lớp học tập, quán triệt Nghị quyết cho toàn thể đảng viên trong đảng bộ, chi bộ cấp cơ sở hoàn thành trước ngày 20-9 nhằm tạo sự thống nhất về ý chí và hành động.

* Ngày 20-7, Tỉnh ủy Thanh Hoá đã tổ chức quán triệt, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương về các lĩnh vực công tác khoa giáo tới toàn thể cán bộ, lãnh đạo cấp tỉnh. Các đại biểu đã được quán triệt Chỉ thị 08-CT/TƯ ngày 1-12-2011 của Ban Bí thư "về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới"; Nghị quyết 08-NQ/TƯ ngày 01-12-2011 của Bộ Chính trị "về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020" và Chỉ thị 10-CT/TƯ ngày 05-12-2011 của Bộ Chính trị "về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xoá mù chữ cho người lớn".

Hội nghị đã thảo luận, trao đổi những vấn đề liên quan nhằm triển khai tới cơ sở được thuận lợi. Các địa phương, đơn vị trong tỉnh Thanh Hoá cũng thống nhất cùng với việc quán triệt, học tập, tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết trên sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng và triển khai có hiệu quả kế hoạch, chương trình hành động của địa phương, đơn vị. Toàn tỉnh phấn đấu đến hết tháng 9-2012 sẽ hoàn thành công tác triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương về các lĩnh vực công tác khoa giáo tại cơ sở.

* Ngày 20-7, Tỉnh ủy Bình Phước đã họp sơ kết tình hình hình thực hiện Nghị quyết và báo cáo công tác kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy 6 tháng đầu năm 2012...

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tấn Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp và cả hệ thống chính trị cần rà soát lại các chỉ tiêu mà Nghị quyết đã đề ra, xem xét những chỉ tiêu nào có thể đạt, những chỉ tiêu nào khó đạt; Cần tìm nguyên nhân để đưa ra các giải pháp thiết thực và hiệu quả nhất quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra trong năm 2012. Tỉnh tập trung quản lý và khai thác tốt các nguồn thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn; tích cực thu nợ đọng thuế tạo sự công bằng giữa các doanh nghiệp, đồng thời bù đắp các khoản thiếu hụt do thực hiện Nghị quyết số 13 của Chính phủ. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất chủ trương thu ngân sách trên địa bàn tỉnh trong năm 2012 đạt 3.800 tỷ đồng; thu hồi tất cả các dự án sử dụng đất lâm nghiệp, đất công đã được giao khoán, cho thuê, liên doanh liên kết hoạt động không hiệu quả, kéo dài thời gian đầu tư và sản xuất kinh doanh không đúng cam kết ban đầu khi được cấp phép đầu tư. Việc thu hồi phải đảm bảo công bằng, minh bạch, công khai đối với các dự án. Sau khi thu hồi giao về cho các chủ rừng, các nông lâm trường.

Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã và đặc biệt là các huyện Hớn Quản, Chơn Thành, Bù Gia Mập chỉ đạo các đơn vị rà soát lại các hộ đồng bào dân tộc đang còn thiếu đất ở, đất sản xuất để xem xét giải quyết cho đồng bào dân tộc thiểu số ổn định cuộc sống. Trước mắt cần tạo điều kiện cho các hộ đồng bào dân tộc chưa có đất sản xuất làm công nhân tại các công ty cao su của tỉnh./.