Việt Nam - Mozambique: mối quan hệ hữu nghị truyền thống

Tin và ảnh: Thanh Thúy - Thu Phương
17:13, ngày 26-06-2012
TCCSĐT - Tối 25-6-2012, tại Hà Nội, Đại sứ quán nước Cộng hòa Mozambique đã tổ chức Lễ kỷ niệm 37 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Mozambique, 37 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mozambique (25-6-1975 - 25-6-2012) và 50 năm Ngày thành lập Đảng Mặt trận Giải phóng Mozambique FRELIMO (25-6-1962 - 25-6-2012). Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Phương Nga; các đại sứ và trưởng đoàn ngoại giao, đại diện các cơ quan ngoại giao và các tổ chức quốc tế, đã tới dự.

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Mozambique, ông Gamiliel Munggumbe, khẳng định, ngày 25-6 năm nay là một ngày vô cùng trọng đại đối với người dân Mozambique - ngày kỷ niệm 37 năm thống nhất nước Cộng hòa Mozambique và 50 năm Ngày thành lập Đảng Mặt trận Giải phóng Mozambique (FRELIMO), kêu gọi người dân Mozambique đứng lên đấu tranh chống lại chính quyền thực dân, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong lịch sử đất nước. Ngày 25-6 năm nay hai nước kỷ niệm 37 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự phát triển quan hệ giữa hai nước Mozambique - Việt Nam. Đây là mối quan hệ hữu nghị truyền thống được bắt đầu từ những năm tháng gian khổ, đấu tranh giải phóng dân dộc và xây dựng đất nước của hai dân tộc.

Điểm lại những thành tựu đã đạt được trong quan hệ hợp tác song phương và đa phương giữa Mozambique và Việt Nam, Đại sứ Gamiliel Munggumbe khẳng định, trong thời gian qua, hai nước đã đưa ra rất nhiều sáng kiến nhằm thúc đẩy và phát triển quan hệ hợp tác song phương, góp phần nâng cao hiệu quả và phát huy những thành tựu đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực. Việc hai nước thường xuyên cử các đoàn đại biểu cấp cao sang thăm hữu nghị chính thức lẫn nhau, nhằm chia sẻ các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, đã trở thành dấu ấn quan trọng trong quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc. Hai bên cũng cùng nhau thực hiện các chính sách ngoại giao về quan hệ quốc tế và thực thi nhất quán chiến lược Sáng kiến một Liên hợp quốc, nhằm nâng cao tính hiệu quả hệ thống Liên hợp quốc ở cấp độ quốc gia.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phương Nga đã gửi tới Đại sứ Gamiliel Munggumbe cùng Phu nhân, Chính phủ và nhân dân Mozambique lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Mozambique ngày càng được củng cố và phát triển. Là người bạn thân thiết của nhân dân Mozambique, nhân dân Việt Nam vui mừng được chứng kiến những thành công hết sức ấn tượng mà nhân dân Mozambique dưới sự lãnh đạo của Đảng FRELIMO và Tổng thống Armando Emilio Guebiza, đã và đang tiếp tục giành  được trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, đưa Mozambique tiếp tục trở thành một trong những nước có tốc độ tăng trưởng cao và ổn định ở châu Phi. Sự đồng cảm, tình đoàn kết hữu nghị truyền thống đã gắn bó hai nước Việt Nam - Mozambique từ những ngày tháng đấu tranh giành độc lập dân tộc, là tài sản quý báu và là cơ sở để hai nước tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác nhiều mặt, nhằm hỗ trợ và bổ sung cho nhau cùng phát triển.

Năm 2012 chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam và Mozambique, cùng với những kết quả hết sức ấn tượng trong triển khai hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực: nông nghiệp, giáo dục đào tạo, dầu khí, thương mại, liên doanh đầu tư. Tháng 4-2012, Đại sứ quán Mozambique đã khai trương tại Hà Nội; mạng viễn thông Movitel - liên doanh đầu tiên giữa Tập đoàn Viễn thông Viettel và công ty SPI tại thủ đô Maputo (Mozambique) đã khai trương và đi vào hoạt động. Thứ trưởng Nguyễn Phương Nga khẳng định, đây là những minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác toàn diện, bình đẳng, ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển giữa hai Đảng và hai Nhà nước Việt Nam - Mozambique; đồng thời bày tỏ mong muốn quan hệ Việt Nam và Mozambique tiếp tục tăng cường và mở rộng hơn nữa, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước./.

Một số các văn kiện đã ký giữa Việt Nam và Mozambique: Hiệp định kinh về hợp tác, kinh tế, khoa học, kỹ thuật thương mại; Hiệp định Thương mại; Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư; Hiệp định về hợp tác giữa hai Chính phủ trong lĩnh vực nông nghiệp (năm 2007); Hiệp định về hợp tác giữa hai Chính phủ trong lĩnh vực kinh tế; Hiệp định tránh đánh thuế song trùng và gian lận thuế (tháng 9-2010); Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ; Nghị định thư về hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao; Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng FRELIMO…