Ban hành Luật Bảo hiểm tiền gửi sẽ tăng niềm tin của người dân, tạo điều kiện huy động tốt hơn nguồn vốn trong dân
20:58, ngày 03-11-2011
Sáng 3-11, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại tổ về Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi và Dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).
Về dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi: Đa số các đại biểu đều nhất trí, trong tình hình hiện nay, cần phải nhanh chóng ban hành Luật nhằm tạo hành lang pháp lý, từ đó tạo cơ sở lòng tin với người gửi tiền. Đồng thời, cũng là những cơ sở quan trọng để hạn chế rủi ro.
Nêu ra thực tế việc tích trữ vàng trong dân ngày càng lớn hiện nay, các đại biểu cho rằng để hạn chế việc tích trữ vàng, động viên người dân gửi tiền, huy động ngày càng nhiều nguồn vốn trong dân, thì trước hết phải tạo được lòng tin với người dân. Và để làm được việc này, bên cạnh việc ban hành và giám sát việc thực thi luật một cách nghiêm túc thì các tổ chức bảo hiểm tiền gửi phải nâng cao trách nhiệm mới tạo được niềm tin cho nhân dân.
Với những quy tắc chung, dự án Luật được đánh giá là đã cơ bản đề cập đến những vấn đề đang đặt ra trong thực tiễn hiện nay. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng cho rằng dự án Luật cần quy định cụ thể hơn nữa cách xử lý những vi phạm; cần phải nêu chế tài cụ thể đối với từng hành vi vi phạm cụ thể; phải cụ thể hóa khi phân định, tránh bị chồng chéo giữa các cơ quan khi xử lý chế tài. Cụ thể, phải quy định rõ loại tiền nào được bảo hiểm tiền gửi, đô la và vàng có là đối tượng được đưa vào bảo hiểm không? Có đại biểu cũng nêu chất vấn cơ quan nào sẽ được giao trọng trách giám sát bảo hiểm tiền gửi; có nên giao Ngân hàng Nhà nước quản lý bởi theo đại biểu Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội (Yên Bái), Ngân hàng Nhà nước vừa quản lý, vừa là cơ quan công bố số liệu doanh thu và hạn mức bảo hiểm tiền gửi hằng năm thì sẽ dẫn đến hiện tượng có thể họ tự kê khai không đúng với thực tế. Đó là chưa kể đến khả năng các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng có sự thỏa thuận ngầm với Ngân hàng Nhà nước về hạn mức đóng phí bảo hiểm. Đại biểu đề nghị nên có cơ quan thanh tra bảo hiểm tiền gửi là các cơ quan kinh tế trực thuộc Nhà nước hoặc Kiểm toán Nhà nước.
Về mức chi trả của bảo hiểm tiền gửi với người gửi tiền khi xảy ra rủi ro, các đại biểu cho rằng mức 50 triệu đồng không những không còn phù hợp mà còn thể hiện sự thiếu an toàn trong bối cảnh hiện nay, các đại biểu đề nghị nâng mức chi trả lên khoảng 150-200 triệu đồng.
Về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Các đại biểu cho rằng, nước là tài nguyên đặc biệt thiết yếu cho nhu cầu đời sống nên việc bảo vệ và khai thác tài nguyên nước một cách đúng đắn là vô cùng quan trọng. Trên tinh thần ấy, các đại biểu cho rằng dự án Luật cần đánh giá tổng quát được lợi ích mà nguồn tài nguyên nước mang lại cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Các đại biểu nhấn mạnh đến việc phải xây dựng kế hoạch khai thác nguồn tài nguyên này cụ thể cho từng năm, từng thời kỳ; đồng thời phải có biện pháp hiệu quả bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá này./.
Nêu ra thực tế việc tích trữ vàng trong dân ngày càng lớn hiện nay, các đại biểu cho rằng để hạn chế việc tích trữ vàng, động viên người dân gửi tiền, huy động ngày càng nhiều nguồn vốn trong dân, thì trước hết phải tạo được lòng tin với người dân. Và để làm được việc này, bên cạnh việc ban hành và giám sát việc thực thi luật một cách nghiêm túc thì các tổ chức bảo hiểm tiền gửi phải nâng cao trách nhiệm mới tạo được niềm tin cho nhân dân.
Với những quy tắc chung, dự án Luật được đánh giá là đã cơ bản đề cập đến những vấn đề đang đặt ra trong thực tiễn hiện nay. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng cho rằng dự án Luật cần quy định cụ thể hơn nữa cách xử lý những vi phạm; cần phải nêu chế tài cụ thể đối với từng hành vi vi phạm cụ thể; phải cụ thể hóa khi phân định, tránh bị chồng chéo giữa các cơ quan khi xử lý chế tài. Cụ thể, phải quy định rõ loại tiền nào được bảo hiểm tiền gửi, đô la và vàng có là đối tượng được đưa vào bảo hiểm không? Có đại biểu cũng nêu chất vấn cơ quan nào sẽ được giao trọng trách giám sát bảo hiểm tiền gửi; có nên giao Ngân hàng Nhà nước quản lý bởi theo đại biểu Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội (Yên Bái), Ngân hàng Nhà nước vừa quản lý, vừa là cơ quan công bố số liệu doanh thu và hạn mức bảo hiểm tiền gửi hằng năm thì sẽ dẫn đến hiện tượng có thể họ tự kê khai không đúng với thực tế. Đó là chưa kể đến khả năng các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng có sự thỏa thuận ngầm với Ngân hàng Nhà nước về hạn mức đóng phí bảo hiểm. Đại biểu đề nghị nên có cơ quan thanh tra bảo hiểm tiền gửi là các cơ quan kinh tế trực thuộc Nhà nước hoặc Kiểm toán Nhà nước.
Về mức chi trả của bảo hiểm tiền gửi với người gửi tiền khi xảy ra rủi ro, các đại biểu cho rằng mức 50 triệu đồng không những không còn phù hợp mà còn thể hiện sự thiếu an toàn trong bối cảnh hiện nay, các đại biểu đề nghị nâng mức chi trả lên khoảng 150-200 triệu đồng.
Về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Các đại biểu cho rằng, nước là tài nguyên đặc biệt thiết yếu cho nhu cầu đời sống nên việc bảo vệ và khai thác tài nguyên nước một cách đúng đắn là vô cùng quan trọng. Trên tinh thần ấy, các đại biểu cho rằng dự án Luật cần đánh giá tổng quát được lợi ích mà nguồn tài nguyên nước mang lại cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Các đại biểu nhấn mạnh đến việc phải xây dựng kế hoạch khai thác nguồn tài nguyên này cụ thể cho từng năm, từng thời kỳ; đồng thời phải có biện pháp hiệu quả bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá này./.
Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm dự ngày hội đoàn kết tại biên giới Tây Ninh  (03/11/2011)
Hà Nội tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí  (03/11/2011)
Một số thành tựu về bảo đảm quyền trẻ em trong thời kỳ đổi mới ở nước ta  (03/11/2011)
Mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và thực hiện chính sách xã hội trong phát triển bền vững - những giải pháp chủ yếu đối với Việt Nam  (03/11/2011)
Quốc hội tiếp tục thảo luận các dự án luật  (03/11/2011)
- Bảo tồn các di sản văn hóa vật thể trước thách thức của biến đổi khí hậu ở thành phố Cần Thơ hiện nay
- Tự chủ chiến lược dưới tác động của các vấn đề an ninh phi truyền thống tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương
- Xây dựng nền văn hóa Việt Nam ngày càng bền vững, tiến bộ, bản sắc, tương xứng với trình độ phát triển kinh tế - xã hội hiện nay theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng
- Từ Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị trong tình hình mới
- Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên trong Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay