Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vị phạm an toàn giao thông
19:33, ngày 25-09-2011
Ngày 24-9-2011, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trước hết, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện pháp luật về trật tự an toàn giao thông; hình thức tuyên truyền phải đa dạng, tránh nêu nội dung chung chung.
Xử phạt nghiêm khắc
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu huy động lực lượng tổng hợp ở các ngành, địa phương tập trung đợt cao điểm thực hiện các giải pháp. Cụ thể:
Đẩy mạnh các hoạt động nhằm ngăn chặn, xử phạt nghiêm khắc người điều khiển phương tiện ô tô sử dụng rượu, bia và người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định; xử phạt mức cao nhất đối với người không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở.
Tăng cường kiểm tra và xử lý các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, phương tiện thủy, tàu hỏa vi phạm điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật; xử phạt với mức cao nhất lái xe vi phạm các quy định về tốc độ lưu thông, tránh, vượt trái quy định, lưu thông sai làn đường, đón trả khách không đúng nơi quy định, chở quá số người cho phép, điều khiển xe quá thời hạn quy định.
Tạm giữ phương tiện do người chưa đủ tuổi điều khiển; tịch thu phương tiện tham gia đua xe trái phép theo quy định của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2-4-2010 của Chính phủ, trong trường hợp chưa đủ răn đe, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất mức phạt cao hơn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10-2011.
Xử lý nghiêm đối với người điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô hoặc xe gắn máy.
Rà soát thực hiện ngay các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt và tại các bến khách ngang sông; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến khách ngang sông không đủ điều kiện an toàn.
Quyết liệt hạn chế ùn tắc
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. Trước hết, tổ chức phân làn lưu thông hợp lý cho từng loại phương tiện trên tất cả các tuyến phố; nghiêm cấm sử dụng đường phố, vỉa hè làm điểm đỗ hoặc làm nơi kinh doanh điểm đỗ ô tô, giữ mô tô, xe gắn máy trái phép; đình chỉ, thu hồi giấy phép kinh doanh điểm đỗ ô tô, giữ mô tô, xe gắn máy đã được cấp phép nhưng gây cản trở giao thông; rà soát hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông để điều chỉnh, dỡ bỏ hoặc bổ sung cho hợp lý nhằm bảo đảm khai thác tối ưu khả năng thông qua của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện có.
Thành phố Hà Nội chỉ đạo nghiên cứu ngay việc xây dựng cầu vượt lắp ghép cho phương tiện cơ giới đường bộ có trọng tải nhẹ từ 3 tấn trở xuống tại các nút giao thông đồng mức có mật độ giao thông lớn, thường xuyên gây ra ùn tắc giao thông tại khu vực nội đô dành cho xe du lịch, ta-xi, xe mô tô, xe gắn máy trên các trục hướng tâm, nếu khả thi, an toàn thì cho phép xây dựng 1-2 vị trí thí điểm, rút kinh nghiệm triển khai tiếp.
Năm An toàn giao thông - 2012
Các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị kế hoạch hành động "Năm An toàn giao thông - 2012" với các hoạt động cụ thể, tổ chức lễ ra quân trong tháng 1-2012.
Bộ Giao thông - Vận tải hoàn thành các điều kiện kỹ thuật để cấp, đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới, bằng vật liệu mới đã công bố nhằm tăng cường quản lý lái xe và khắc phục tình trạng làm giấy phép lái xe giả, tăng cường kiểm tra các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, cương quyết đình chỉ hoạt động của các cơ sở vi phạm và thực hiện ngay trong tháng 10-2011 đối với các cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng.
Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế ban hành thông tư liên tịch liên quan đến việc cưỡng chế kiểm tra nồng độ cồn trong máu đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tăng cường các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính thông qua hình ảnh.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công an ban hành mức thu lệ phí trước bạ, các loại lệ phí cần thiết theo pháp luật khi mua bán ô tô, mô tô, xe gắn máy nhằm tăng cường công tác quản lý hành chính và tiến tới góp phần hạn chế phương tiện cá nhân, đồng thời, có biện pháp nâng cao chất lượng, số lượng phương tiện công cộng phục vụ nhân dân./.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu huy động lực lượng tổng hợp ở các ngành, địa phương tập trung đợt cao điểm thực hiện các giải pháp. Cụ thể:
Đẩy mạnh các hoạt động nhằm ngăn chặn, xử phạt nghiêm khắc người điều khiển phương tiện ô tô sử dụng rượu, bia và người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định; xử phạt mức cao nhất đối với người không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở.
Tăng cường kiểm tra và xử lý các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, phương tiện thủy, tàu hỏa vi phạm điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật; xử phạt với mức cao nhất lái xe vi phạm các quy định về tốc độ lưu thông, tránh, vượt trái quy định, lưu thông sai làn đường, đón trả khách không đúng nơi quy định, chở quá số người cho phép, điều khiển xe quá thời hạn quy định.
Tạm giữ phương tiện do người chưa đủ tuổi điều khiển; tịch thu phương tiện tham gia đua xe trái phép theo quy định của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2-4-2010 của Chính phủ, trong trường hợp chưa đủ răn đe, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất mức phạt cao hơn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10-2011.
Xử lý nghiêm đối với người điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô hoặc xe gắn máy.
Rà soát thực hiện ngay các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt và tại các bến khách ngang sông; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến khách ngang sông không đủ điều kiện an toàn.
Quyết liệt hạn chế ùn tắc
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. Trước hết, tổ chức phân làn lưu thông hợp lý cho từng loại phương tiện trên tất cả các tuyến phố; nghiêm cấm sử dụng đường phố, vỉa hè làm điểm đỗ hoặc làm nơi kinh doanh điểm đỗ ô tô, giữ mô tô, xe gắn máy trái phép; đình chỉ, thu hồi giấy phép kinh doanh điểm đỗ ô tô, giữ mô tô, xe gắn máy đã được cấp phép nhưng gây cản trở giao thông; rà soát hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông để điều chỉnh, dỡ bỏ hoặc bổ sung cho hợp lý nhằm bảo đảm khai thác tối ưu khả năng thông qua của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện có.
Thành phố Hà Nội chỉ đạo nghiên cứu ngay việc xây dựng cầu vượt lắp ghép cho phương tiện cơ giới đường bộ có trọng tải nhẹ từ 3 tấn trở xuống tại các nút giao thông đồng mức có mật độ giao thông lớn, thường xuyên gây ra ùn tắc giao thông tại khu vực nội đô dành cho xe du lịch, ta-xi, xe mô tô, xe gắn máy trên các trục hướng tâm, nếu khả thi, an toàn thì cho phép xây dựng 1-2 vị trí thí điểm, rút kinh nghiệm triển khai tiếp.
Năm An toàn giao thông - 2012
Các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị kế hoạch hành động "Năm An toàn giao thông - 2012" với các hoạt động cụ thể, tổ chức lễ ra quân trong tháng 1-2012.
Bộ Giao thông - Vận tải hoàn thành các điều kiện kỹ thuật để cấp, đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới, bằng vật liệu mới đã công bố nhằm tăng cường quản lý lái xe và khắc phục tình trạng làm giấy phép lái xe giả, tăng cường kiểm tra các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, cương quyết đình chỉ hoạt động của các cơ sở vi phạm và thực hiện ngay trong tháng 10-2011 đối với các cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng.
Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế ban hành thông tư liên tịch liên quan đến việc cưỡng chế kiểm tra nồng độ cồn trong máu đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tăng cường các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính thông qua hình ảnh.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công an ban hành mức thu lệ phí trước bạ, các loại lệ phí cần thiết theo pháp luật khi mua bán ô tô, mô tô, xe gắn máy nhằm tăng cường công tác quản lý hành chính và tiến tới góp phần hạn chế phương tiện cá nhân, đồng thời, có biện pháp nâng cao chất lượng, số lượng phương tiện công cộng phục vụ nhân dân./.
Từ bước chuyển đến bước ngoặt  (25/09/2011)
Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN không chính thức  (25/09/2011)
Tạo "cú hích" phát triển kinh tế biển  (25/09/2011)
Hoàn thiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 và kế hoạch 5 năm 2011 – 2015  (25/09/2011)
AIPA-32 tiếp tục mở đường cho sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước thành viên và các nước quan sát viên  (24/09/2011)
CPI tháng 9 “hạ nhiệt” nhưng tiềm ẩn “cú sốc” mới  (24/09/2011)
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên