Ngày 20-5, thông tin chính tức từ Hãng phim tài liệu và khoa học Trung ương (TL&KHTW) cho biết: đại diện cho Việt Nam, Hãng phim TL&KHTW tham dự Liên hoan phim tài liệu quốc tế lần thứ 3 cùng 7 quốc gia châu Âu gồm là I-ta-li-a, Đức, Thụy Sỹ, Pháp, Ba Lan, Đan Mạch, Bỉ.

Liên hoan lần này có chủ đề "Một quốc gia không có phim tài liệu giống như một gia đình không có album ảnh" sẽ diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 6 đến 13-6 và tại Hà Nội từ ngày 8 đến 14-6. Tất cả các phim tham dự Liên hoan đều được chiếu miễn phí tại Hãng phim TL&KHTW (số 465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) và tại IDECAF (số 31 Thái Văn Lung, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh). Mỗi buổi chiếu sẽ chiếu một phim của nước ngoài cùng một phim Việt Nam như là sự đối thoại giữa phim tài liệu châu Âu và Việt Nam.

Bảy quốc gia châu Âu, mỗi nước tham dự Liên hoan với một phim duy nhất; phim đề cập tới các đề tài đa dạng, phong phú như tòa án, cú sốc văn hóa, di cư, người cao tuổi, quy hoạch đô thị, âm nhạc, nghệ thuật. Việt Nam tham gia Liên hoan với 7 bộ phim. Đầu tiên là phim "Khoảng cách" của đạo diễn Trần Phi nói về khoảng cách giàu nghèo, giữa quan tham và người dân bình thường, giữa lời nói và việc làm thông qua hành trình đi tìm công lý trong vụ đất ở Đồ Sơn (Hải Phòng). Phim thứ 2 là "Đi sẽ thấy" của đạo diễn Đào Thanh Tùng - Phan Huyền Thư đề cập tới việc tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS cho giới trẻ Việt Nam. Đạo diễn Đào Thanh Tùng vừa qua đã làm bộ phim "Câu chuyện cải táng" và được trình chiếu trên kênh truyền hình quốc tế Discovery chuyên về phim tài liệu. Phim thứ 3 là "Lời ru thì buồn" của đạo diễn Mạc Văn Chung nói về cuộc sống của những người phụ nữ lấy chồng nước ngoài.

Tiếp theo là phim "Chuyện của mọi nhà" của đạo diễn Vương Khánh Luông đề cập tới vấn đề chăm sóc người cao tuổi trong thời hiện đại. Phim "Đất lạnh" của đạo diễn Nguyễn Thước lại đề cập tới hiện thực về nông thôn Việt Nam trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa với nhiều thách thức. Phim thứ 6 là "Kèn đồng" của đạo diễn Nguyễn Văn Hướng kể về một số người nông dân theo đạo Thiên chúa ở Nam Định tự mình làm ra kèn để chơi trong dàn nhạc nhà thờ, phục vụ công chúng. Cuối cùng là "Điệu múa cổ" nói về cuộc đời và sự nghiệp của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm - người đi đầu cách tân ngôn ngữ tạo hình Việt Nam.

Liên hoan phim tài liệu quốc tế lần thứ 3 nằm trong khuôn khổ hoạt động của Liên minh Các tổ chức Văn hóa châu Âu tại Hà Nội. Thông qua Liên hoan, Ban tổ chức mong muốn giới thiệu đến công chúng yêu điện ảnh tài liệu Việt Nam, quốc tế sức sống mãnh liệt của điện ảnh tài liệu. Với 3 lần tham gia Liên hoan, Việt Nam đang tạo lập lại chỗ đứng trong bức tranh phát triển văn hóa đa dạng của nước nhà thời kỳ hội nhập, giao lưu văn hóa quốc tế./.