Ngày 19-5, Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã khai mạc tại bang Môn-ta-na (Montana, Mỹ) với hai chủ đề chính là phục hồi các cuộc đàm phán về thương mại tự do và tăng cường hội nhập kinh tế khu vực.

Tại hội nghị hai ngày này, bộ trưởng thương mại các nền kinh tế APEC đặt trọng tâm vào việc tìm cách cứu vãn vòng đàm phán Đô-ha (Doha) dưới sự giám sát của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Ngoài ra, các bộ trưởng thương mại APEC cũng sẽ thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường sự hội nhập kinh tế khu vực, trong đó có việc thành lập Khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương và thúc đẩy hợp tác về kiểm soát khu vực này.

Đặc biệt, tại hội nghị trên, các đại diện của Nhật Bản dự kiến sẽ báo cáo về những nỗ lực của nước này nhằm tái thiết đất nước sau thảm họa động đất và sóng thần xảy ra mới đây cũng như tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Phư-cư-si-ma số 1, đồng thời kêu gọi các nước APEC không áp đặt những hạn chế đối với các nông sản của nước này để xoa dịu những tin đồn về tình trạng ô nhiễm phóng xạ.

Cũng tại hội nghị này, Mỹ đã bày tỏ mong muốn tăng cường hội nhập khu vực, nỗ lực giảm bớt những trở ngại đối với việc buôn bán các hàng hóa về môi trường, khuyến khích việc phát triển năng lượng tái sinh và những công nghệ sạch cũng như việc đầu tư và buôn bán những công nghệ trên.

Hội nghị sẽ ra tuyên bố chung vào ngày 20-5./.