Hầu hết các phương tiện thông tin đại chúng chủ yếu của Nga đều đưa tin trang trọng và nổi bật về chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, đặc biệt về kết quả hội đàm của chủ tịch nước với Tổng thống Nga Đ.Mét-vê-đép.

Các kênh truyền hình như Kênh I, Nước Nga, TV Center, NTV, STS- Moskva và 7TV cùng hai đài Phát thanh Tiếng nói nước Nga và Maiyak, đều phát tin và có bài bình luận về kết quả hội đàm cấp cao giữa Tổng thống Medvedev và Chủ tịch Nguyễn Minh Triết, đưa nổi bật về những hiệp định được ký kết sau cuộc hội đàm và lời khẳng định của Thủ tướng V.Pu-tin tại buổi tiếp Chủ tịch Nguyễn Minh Triết rằng "Việt Nam thực sự là đối tác chiến lược của Liên bang Nga" và "tiềm năng hợp tác Nga - Việt là rất lớn".

Hai hãng thông tấn Nga RIA-Novosti và ITAR-TASS đưa tin chi tiết, nổi bật và cập nhật về hoạt động của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Báo Nga ngày 28-10 đăng ảnh Tổng thống Đ.Mét-vê-đép đón Chủ tịch Nguyễn Minh Triết tại điện Krem-li và bài "Chìa khóa cho tương lai" nêu bật thành tích ngân sách Liên bang Nga đã được bổ sung hơn 7 tỉ USD thông qua hợp tác khai thác dầu mỏ với Việt Nam từ năm 1986. Hai nhà lãnh đạo đã đặt nền móng để nâng kim ngạch hợp tác giữa hai nước lên mức 10 tỉ USD/năm trong tương lai gần.

Về cuộc gặp giữa Thủ tướng V.Pu-tin và Chủ tịch Nguyễn Minh Triết, bài báo nhận xét Thủ tướng Nga nhấn mạnh rằng cả thế giới đã ngạc nhiên và thán phục một đất nước không lớn như Việt Nam đã chiến đấu và đánh thắng một siêu cường. Tinh thần chiến đấu anh dũng của các cựu chiến binh hai nước nhằm bảo vệ lợi ích đất nước xứng đáng là tấm gương cho các thế hệ hiện nay và mai sau ở Liên bang Nga và Việt Nam.

Đài Tiếng nói nước Nga tối 27-10 dẫn lời Tổng thống Mét-vê-đép cho biết, ông có ấn tượng sâu sắc, không bao giờ phai mờ về chuyến thăm Việt Nam năm 2001 với tư cách là thành viên trong phái đoàn Tổng thống Nga Pu-tin. Tổng thống Mét-vê-đép nhấn mạnh, Nga và Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược rất gần gũi; quan hệ kinh tế, thương mại giữa Nga và Việt Nam đang tăng mạnh qua từng năm và hy vọng sẽ lên tới 1,5 tỉ USD trong năm nay. Ông nhận định hai nước có nhiều phương hướng đầy triển vọng trong sự hợp tác đầu tư.

Đài Tiếng nói nước Nga cũng dẫn lời Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh quan hệ đối tác Việt - Nga mang tính chiến lược, tình hữu nghị giữa hai nước đang được củng cố và phát triển. Nước Nga đang trở thành một quốc gia hùng mạnh, góp phần thiết lập sự ổn định và văn minh trên thế giới.

Báo Tin Tức cùng ngày đăng bài và ảnh trên trang nhất và trang 2 khẳng định Nga và Việt Nam đã thành lập một "liên minh năng lượng" thông qua các văn kiện được ký kết về dầu khí trong ngày 27-10.

Báo Sự Thật ngày 28-10 đưa tin về kết quả hội đàm giữa hai nguyên thủ quốc gia ngày 27-10 tại điện Krem-li, đồng thời phản ánh chi tiết cuộc gặp giữa Chủ tịch Nguyễn Minh Triết với các cán bộ lãnh đạo của Hội hữu nghị Nga - Việt và những cựu chuyên gia Nga từng công tác tại Việt Nam.

Tờ Gazeta đăng ảnh và bài nhận xét Nga và Việt Nam đã ký 12 văn kiện hợp tác trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam lần này. Tổng thống Đ.Mét-vê-đép tuyên bố chuyến thăm góp phần tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước có quan điểm giống nhau về các vấn đề quốc tế chủ yếu. Hai bên quyết tâm củng cố quan hệ đối tác ở cấp khu vực và quốc tế.

Báo Độc Lập và Thương gia cũng đăng bài và ảnh về hợp tác dầukhí Nga - Việt./.