Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn khai mạc.
Sáng 22-10-2007, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XII đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng có bài phát biểu khai mạc. Tạp chí Cộng sản trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội.

Kính thưa, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,

Thưa các vị khách quý,

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Thưa đồng bào và chiến sỹ cả nước.

Hôm nay, Quốc hội khóa XII nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khai mạc trọng thể kỳ họp thứ hai. Trước hết, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu, các vị khách quý và xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các vị lão thành cách mạng, các vị trong Đoàn ngoại giao, các vị đại biểu Quốc hội cùng toàn thể đồng bào, chiến sĩ cả nước lời chúc sức khỏe và hạnh phúc.

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XII được tiến hành vào thời điểm chuẩn bị kết thúc năm 2007, cả nước đang phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2007; nước ta vừa chính thức được bầu là Ủy viên không thường trực của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc niên khóa 2008 - 2009 và Quốc hội nước ta được bầu là thành viên Ban chấp hành Liên minh Nghị viện thế giới (IPU).

Nhìn lại những tháng qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức như bão lũ, tai nạn, dịch bệnh xảy ra ở nhiều nơi, giá dầu thô và một số vật tư chủ yếu trên thế giới tiếp tục tăng cao gây áp lực đến giá đầu vào của các ngành sản xuất và dịch vụ trong nước,… nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị; sự tập trung chỉ đạo, điều hành năng động, có hiệu quả của Chính phủ; sự nỗ lực phấn đấu của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân, nền kinh tế nước ta tiếp tục phát triển ổn định, đạt mức tăng trưởng 9 tháng đầu năm 8,25% (kế hoạch cả năm là 8,2 – 8,5%), là mức cao nhất trong 10 năm qua. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, các cân đối kinh tế vĩ mô cơ bản được đảm bảo. Huy động được nhiều nguồn lực trong nước cũng như nước ngoài cho đầu tư phát triển. Công tác đối ngoại đạt được những kết quả to lớn, quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế được đẩy mạnh, các cam kết trong khuôn khổ Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và các hiệp định song phương, đa phương được tăng cường. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội thu được những kết quả đáng khích lệ. Việc phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cải cách hành chính bước đầu có những chuyển biến tích cực. Tình hình chính trị ổn định, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững…

Tại diễn đàn trọng thể này, thay mặt Quốc hội, tôi nhiệt liệt biểu dương đồng bào, chiến sĩ cả nước, các cấp, các ngành trong thời gian qua đã nỗ lực phấn đấu, đạt được những kết quả quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2007, tạo tiền đề cho sự phát triển trong năm 2008 và những năm tiếp theo.

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Những ngày gần đây, đồng bào cả nước rất quan tâm hướng về nhân dân các địa phương phải chịu những thiệt hại nặng nề về người và tài sản do thiên tai, tai nạn gây ra, đặc biệt là hậu quả nghiêm trọng của sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ và cơn bão số 5 cùng với trận lũ tàn phá ở các tỉnh Trung Bộ và Tây Bắc. Quốc hội chia sẻ những khó khăn, mất mát, đau thương và gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình bị nạn; đồng thời, đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành; tinh thần chủ động và nỗ lực cao của cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các địa phương đã kịp thời ứng phó trong cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống bão lũ, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai và tai nạn gây ra. Quốc hội kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài tiếp tục ủng hộ cả về vật chất và tinh thần, khắc phục hậu quả, giúp nhân dân các địa phương bị nhiều thiệt hại sớm ổn định sản xuất và đời sống.

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Chương trình nghị sự của kỳ họp thứ 2 gồm nhiều nội dung quan trọng, tập trung vào các loại vấn đề sau đây:

Một là, xem xét các Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2007; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương và bổ sung ngân sách địa phương năm 2008.

Hai là, thảo luận và thông qua 7 dự án luật đã được Quốc hội khóa XI cho ý kiến. Đó là các dự án: Luật Thuế thu nhập cá nhân; Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Luật Phòng, chống bạo lực trong gia đình; Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; Luật Hóa chất; Luật Đặc xá; Luật Tương trợ tư pháp. Xem xét, thông qua Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XII (2007-2011) và năm 2008. Cho ý kiến về 5 dự án luật, đó là: Luật Thể thức trưng mua, trưng dụng tài sản; Luật Năng lượng nguyên tử; Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi); Luật Hoạt động chữ thập đỏ; Luật Quản lý và sử dụng tài sản nhà nước.

Ba là, xem xét báo cáo công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ, của các ngành Tòa án và Kiểm sát về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; về công tác thi hành án, công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác đối ngoại của Nhà nước, tình hình quốc phòng, an ninh và một số báo cáo chuyên đề khác.

Bốn là, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát chuyên đề tại kỳ họp việc chấp hành pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xem xét một số báo cáo kết quả giám sát chuyên đề thuộc lĩnh vực do Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban phụ trách. Nghe báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Xem xét, thông qua Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2008 và quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Là kỳ họp cuối năm với nhiều nội dung rất quan trọng, trong đó có việc quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2008 - năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2006 - 2010, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, nghiên cứu, dân chủ thảo luận, đóng góp ý kiến có chất lượng vào các đề án, góp phần quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp.
Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XII.

Xin trân trọng cảm ơn ./.