Tô Huy Rứa
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
 
 
Tối nay, 18-10-2008, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ bế mạc Hội thi chung khảo toàn quốc “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng chí Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã phát biểu tổng kết Hội thi. Tạp chí Cộng sản trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Kế hoạch tổ chức Hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hơn một năm qua, cùng với việc tuyên truyền và đẩy mạnh việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng vũ trang trong cả nước cũng như cộng đồng người Việt Nam ở ngoài nước sôi nổi tổ chức Hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và đạt kết quả tốt đẹp:

1. Hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được tổ chức tốt từ cấp cơ sở đến chung khảo toàn quốc

Thời gian qua, các ngành, các cấp đã sôi nổi, nghiêm túc tổ chức Hội thi. Hầu hết các xã, phường, thị trấn trong cả nước đều tổ chức Hội thi hoặc cử thí sinh tham dự Hội thi theo hình thức cụm xã, liên xã; 100% cấp quận, huyện và tỉnh, ngành đều tổ chức Hội thi. Tổng hợp kết quả, cả nước đã tổ chức 19.097 Hội thi với sự tham dự của 234.858 lượt thí sinh dự thi. Một số đơn vị, địa phương tổ chức nhiều Hội thi và có số lượt thí sinh dự thi đông, như: thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thái Nguyên, Phú Thọ, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Ninh Thuận, Đồng Tháp, Bến Tre, Đảng bộ Quân đội v.v.. Một số tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp đã tổ chức Hội thi dành cho các đối tượng riêng, như: Hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong công nhân, viên chức lao động; Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” trong thiếu niên, học sinh phổ thông; Hội thi “Bác Hồ - Người là niềm tin tất thắng” trong các nhà báo…

Việc tổ chức Hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho đồng bào Việt Nam ở ngoài nước được tiến hành một cách nghiêm túc. Các cấp uỷ đảng ngoài nước phối hợp với các cơ quan đại diện, tổ chức quần chúng, hội đoàn của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài bám sát nội dung chỉ đạo, đã tổ chức triển khai Hội thi, bảo đảm tính thiết thực, phù hợp với đối tượng, địa bàn ở ngoài nước. Các thí sinh dự thi đều là những người có tình yêu quê hương, đất nước, có tình cảm sâu sắc với Bác Hồ, có nhận thức đúng về sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Hội thi của các tỉnh, thành phố, đảng bộ trực thuộc Trung ương và của cộng đồng người Việt Nam ở ngoài nước đã chọn 244 thí sinh tham dự Hội thi sơ khảo toàn quốc tổ chức ở 5 khu vực, và kết quả đã chọn được 15 thí sinh xuất sắc nhất tham dự Hội thi Chung khảo toàn quốc tại Thủ đô Hà Nội trong hai ngày qua.

Trong Hội thi ở các cấp, nhiều thí sinh đã trình bày cảm động những câu chuyện chân thật về tấm gương đạo đức của Bác, nhiều câu chuyện có sức truyền cảm, hấp dẫn đối với người nghe. Ở Hội thi, các thí sinh đều cố gắng phân tích sâu sắc ý nghĩa, giá trị đạo đức cao cả từ những câu chuyện mà mình kể để người nghe đồng cảm, rung động và hiểu sâu tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác. Nhiều thí sinh có phương pháp kể chuyện lôi cuốn, gây xúc động lòng người. Các thí sinh đều trình bày phần vận dụng, liên hệ thực tiễn cơ quan, đơn vị, địa phương và bản thân khá sinh động, sát thực tế. Qua đó, rút ra những bài học quý trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng theo tấm gương của Bác.

Trong tổ chức Hội thi, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương có những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện, đặc điểm, đối tượng, địa bàn nên đã thu hút nhiều người, nhiều lứa tuổi hưởng ứng, đặc biệt có cả các chức sắc tôn giáo, người tu hành tham gia, có tác dụng lan toả trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Hội thi đã thu hút được hàng triệu cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hào hứng theo dõi, cổ vũ, động viên sôi nổi. Nhiều Hội thi ở cấp cơ sở đã kết hợp tốt giữa phần “hội” và phần “thi”, tổ chức giao lưu sinh động giữa người thi với các cổ động viên. Hầu hết Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố đã tổ chức truyền hình trực tiếp Hội thi chung khảo, thu hút nhiều người theo dõi.

Sau Hội thi, nhiều nơi đã tổ chức để các thí sinh về cơ quan, đơn vị cơ sở, bản, làng, trường học tuyên truyền kết quả Hội thi và kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Vượt lên trên ý nghĩa một cuộc thi với điểm số và xếp thứ tự thông thường, Hội thi này đã là nơi, là cơ hội để mọi tầng lớp nhân dân, mọi lứa tuổi thể hiện chân thành, cảm động sự kính trọng, lòng cảm phục sâu sắc đối với tấm gương đạo đức Bác Hồ và ý chí quyết tâm học tập, làm theo tấm gương của Bác. Đó là ý nghĩa đẹp nhất, lớn nhất của Hội thi.

2. Từ thực tiễn và kết quả Hội thi, có thể rút ra một số nhận xét sau đây:

Một là, Hội thi đã thu hút được sự tham gia của nhiều đối tượng dự thi và sự quan tâm, theo dõi, cổ vũ, động viên của các tầng lớp nhân dân ở trong nước và đồng bào ta ở ngoài nước, có sức lan toả khá rộng lớn. Việc tổ chức Hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở tất cả các cấp đã được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của các đồng chí trong Ban chỉ đạo Cuộc vận động, các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Tuyên giáo với các ban, ngành, đoàn thể.

Hai là, Hội thi là một đợt tuyên truyền sinh động trong Đảng và trong xã hội về tư tưởng và tấm gương đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hội thi đã trở thành một sinh hoạt chính trị, văn hoá có ý nghĩa thiết thực, góp phần thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Ba là, kết quả Hội thi đã góp phần tạo những chuyển biến trong nhận thức và tình cảm của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, nội dung của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó nhắn nhủ mỗi người tự giác, tự nguyện học tập là làm theo.

Bốn là, thông qua Hội thi, các cấp uỷ đảng nhận thức sâu sắc hơn về yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của công tác tư tưởng, đặc biệt là việc tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần xây dựng nền tảng văn hoá, tinh thần tốt đẹp trong xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nêu trên, Hội thi ở các cấp cũng còn bộc lộ một số hạn chế, yếu kém như: Công tác chỉ đạo, điều hành ở một số nơi còn lúng túng, chuẩn bị chưa chu đáo, ảnh hưởng đến chất lượng của Hội thi; một số nơi trong quá trình tổ chức Hội thi chưa chú trọng đến các hoạt động tuyên truyền, cổ động nên chưa thu hút được sự quan tâm, cổ vũ, động viên của đông đảo quần chúng nhân dân; một số thí sinh dự thi còn hạn chế về năng lực, phương pháp trình bày còn yếu khi vận dụng, liên hệ thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị và bản thân.

3. Những việc cần làm sau Hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Phát huy kết quả của Hội thi, trong thời gian tới, tôi đề nghị các ngành, các địa phương cần tập trung vào một số công việc chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục xây dựng chương trình, kế hoạch nghiên cứu, học tập, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách nghiêm túc, thiết thực, phù hợp với thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị; gắn việc học tập với việc chuyển mạnh sang làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhằm bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, khắc phục những biểu hiện của sự suy thoái, biến chất về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, của chủ nghĩa cá nhân cực đoan, tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

Hai là, các cấp uỷ đảng tiếp tục hướng dẫn cụ thể nội dung kiểm điểm, liên hệ trong việc tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của mỗi cán bộ, đảng viên trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cơ quan hằng tháng, đưa nội dung này trở thành nền nếp và có hiệu quả thiết thực, có kiểm tra, giám sát, coi đây là một giải pháp quan trọng tạo nên ý thức thường xuyên học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Ba là, các cơ quan, đơn vị sớm hoàn thành việc xây dựng chuẩn mực đạo đức, phù hợp với đặc điểm của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Nội dung cần ngắn, gọn, được công bố công khai, rộng rãi trong cơ quan, đơn vị để đảng viên, cán bộ, công chức thực hiện và để quần chúng nhân dân giám sát.

Bốn là, Ban Tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương xây dựng chương trình, kế hoạch tham mưu với các cấp uỷ phát huy vai trò của tất cả các thí sinh tham gia, các Hội thi từ cấp cơ sở đến chung khảo toàn quốc trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Năm là, các cơ quan thông tin đại chúng cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền về Cuộc vận động, về kết quả Hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với tuyên truyền, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, biểu dương người tốt, việc tốt, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2008 và kế hoạch 5 năm 2006 – 2010.

Sáu là, từ kết quả và hạn chế của cuộc thi, cần tổ chức rút kinh nghiệm sâu sắc, tiếp tục tìm tòi, đổi mới để đề xuất triển khai cuộc thi kể chuyện về những tấm gương làm theo đạo đức Hồ Chí Minh, tạo cho được những kết quả thiết thực, sâu rộng, có sức ảnh hưởng và lan toả lớn trong xã hội./.
 

* Đầu đề là của Tạp chí Cộng sản