Ngày 14-10, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bốn bị cáo là Phạm Xuân Quắc, Ðinh Văn Huynh - nguyên là các cán bộ cảnh sát điều tra và Nguyễn Việt Chiến, Nguyễn Văn Hải - nguyên là các phóng viên báo chí, đã vi phạm pháp luật liên quan vụ án PMU 18.

Hội đồng xét xử gồm ba hội thẩm, hai thẩm phán do thẩm phán TAND thành phố Hà Nội Trần Văn Vy làm chủ tọa. Tham dự phiên tòa, có chín luật sư bào chữa cho bốn bị cáo. TAND thành phố Hà Nội triệu tập 10 nhân chứng liên quan đến vụ án này.

Tham dự phiên tòa, có đông đảo các phóng viên báo chí trong nước, phóng viên các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài và đại diện các tổ chức, cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Hà Nội.

Hai bị cáo Phạm Xuân Quắc và Ðinh Văn Huynh, nguyên là cán bộ cảnh sát điều tra, bị Viện KSNDTC truy tố về tội "Cố ý làm lộ bí mật công tác" theo khoản 2, Ðiều 286 Bộ luật Hình sự.

Hai bị cáo Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải, nguyên là phóng viên các Báo Thanh Niên và Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh, bị Viện KSNDTC truy tố về tội: "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân" theo quy định tại khoản 2, Ðiều 258 Bộ Luật hình sự.

Theo cáo trạng của Viện KSNDTC, các bị cáo Phạm Xuân Quắc, Ðinh Văn Huynh trong thời gian được giao nhiệm vụ chỉ đạo và tổ chức điều tra vụ án PMU18 đã trực tiếp quan hệ, tiếp xúc với phóng viên các báo và tiết lộ thông tin liên quan đến vụ án cho báo chí đăng tải, trong đó đáng chú ý là thông tin không chính xác về kết quả điều tra, có những tài liệu chỉ là tài liệu ban đầu, chưa được thẩm tra, xác minh nhưng vẫn cung cấp cho báo chí đăng tải. Việc làm đó diễn ra trong một thời gian dài gây hậu quả.

Các bị cáo nói trên còn sử dụng tài liệu chưa được thẩm tra, xác minh để báo cáo thông tin sai sự thật lên cấp trên gây hiểu lầm trong nội bộ. Các bị cáo Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải lợi dụng chức trách, nhiệm vụ của phóng viên được các báo giao viết bài về mảng nội chính, khi nhận được thông tin từ cơ quan điều tra, hoặc từ các báo khác đã viết thêm nhiều thông tin thổi phồng, sai sự thật, kể cả những thông tin nhạy cảm không có thực, bình luận về các nội dung không có trong hồ sơ vụ án, làm dư luận hiểu sai, gây ảnh hưởng đến uy tín của Ðảng, Nhà nước, danh dự, nhân phẩm của công dân.

Ðại diện VKSND thành phố Hà Nội được ủy quyền công tố tại phiên tòa, trong bản luận tội, đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phạm Xuân Quắc mức án cải tạo không giam giữ từ 1 đến 2 năm hoặc cảnh cáo về tội cố ý làm lộ bí mật công tác. Bị cáo Ðinh Văn Huynh bị đề nghị mức án từ 24 - 30 tháng tù giam cũng về tội danh nêu trên.

Bị cáo Nguyễn Việt Chiến bị đề nghị mức án từ 24 - 30 tháng tù giam; bị cáo Nguyễn Văn Hải bị đề nghị mức án 18 - 24 tháng tù không giam giữ cùng về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".

Trong phần tranh tụng tại phiên tòa, các luật sư bào chữa đã đưa ra nhiều quan điểm, trình bày nhiều tình tiết để Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ mức hình phạt. Ngày 15-10, phiên tòa tiếp tục làm việc theo đúng trình tự pháp luật./.