Diễn đàn Kinh tế châu Á lần thứ 4 với chủ đề "Châu Á trong thế giới toàn cầu hóa: Những thách thức, ưu tiên, sự lãnh đạo và những đường hướng tương lai" đã diễn ra tại Cam-pu-chia.

Trong hai ngày, từ 14 đến 15-10, các đại biểu trao đổi về những thách thức lớn đối với châu Á, những ưu tiên cần thực hiện, vai trò lãnh đạo của châu Á trên thế giới và cuối cùng là đề ra những đường hướng phát triển trong tương lai của châu lục này.

Tham dự diễn đàn có đại sứ, đại diện ngoại giao của tất cả sứ quán các nước thành viên ASEAN và nhiều nước châu Á khác, trong đó có các nền kinh tế lớn như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, cũng như đại diện các tổ chức quốc tế ở Cam-pu-chia.

Trong diễn văn khai mạc, Thủ tướng Hun Sen đã đề cập tới những thách thức hiện nay mà châu Á nói chung và ASEAN nói riêng đang phải đối mặt trong thế giới toàn cầu hóa, những thuận lợi mà các nước có thể khai thác nếu cùng nhau nỗ lực vượt qua những thách thức đó.

Thủ tướng Hun Sen đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận nhằm vạch ra 10 ưu tiên cụ thể cho sự hợp tác giữa các nước phát triển ở châu Á với các nước ASEAN trong những năm tới, nhằm giúp ASEAN phát triển kinh tế nhanh hơn.

Diễn đàn Kinh tế châu Á là sáng kiến của Trường Đại học Hoàng gia Cam-pu-chia, được tổ chức hai năm một lần với sự tham dự của các học giả, các chuyên gia kinh tế tầm cỡ của các nước châu Á./.