Sau hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Hội thi sơ khảo toàn quốc “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” khu vực V - dành cho người Việt Nam đang công tác, học tập và sinh sống ở nước ngoài, đã thành công tốt đẹp.

Hội thi đã trở thành một sinh hoạt chính trị, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập ở nước ngoài, tạo được hiệu ứng tích cực trong cộng đồng người Việt, cũng như thiện cảm của bạn bè quốc tế. Thông qua Hội thi, các thí sinh đã có điều kiện học tập, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao ý thức rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống trong sáng, góp phần xây dựng nền tảng văn hóa tinh thần tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Đánh giá tổng kết hội thi, PGS, TS Vũ Văn Phúc, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban Tổ chức, Trưởng ban Giám khảo hội thi đã nhấn mạnh: các thí sinh đều là những người có phẩm chất chính trị tốt, yêu quê hương đất nước, có tình cảm sâu sắc với Bác Hồ, có nhận thức đúng đắn về sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Bằng tấm lòng thành kính với Bác Hồ, các thí sinh đã đem đến hội thi những câu chuyện cảm động mang đậm tính nhân văn cao cả về nghĩa cử bình dị trong cuộc sống đời thường của Bác; các câu chuyện kể có sức truyền cảm, thu hút người nghe.

Đặc biệt là tất cả các thí sinh đều phân tích sâu sắc ý nghĩa, giá trị đạo đức cao cả từ những câu chuyện mà mình vừa kể; liên hệ vào thực tiễn nơi mình đang sống, công tác, lao động và học tập khá sinh động.

Ban tổ chức đã trao giải nhất cho thí sinh Hoàng Lan, sinh năm 1950 công tác tại Pháp với câu chuyện “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”; 2 giải nhì cho thí sinh Trịnh Văn Thái, sinh năm 1947, Ủy viên Ban Chấp hành Người Việt tỉnh Udon Thani (Thái Lan) với câu chuyện “Lớp học cách mạng ở Thái Lan” và thí sinh Nguyễn Thị Hương Giang, sinh năm 1985, sinh viên tại Niu Di-lân với câu chuyện “Đức tính tiết kiệm, giản dị của Bác Hồ”. Ban giám khảo còn trao 3 giải ba, 14 giải khuyến khích cho các thí sinh khác.

Sau hội thi sơ khảo này, 3 thí sinh đạt giải cao nhất (một giải nhất và hai giải nhì) được chọn tham dự vòng chung kết toàn quốc hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, dự kiến được tổ chức trong hai ngày 17 và 18-10 tại Hà Nội.

Từ những kết quả đã đạt được từ Hội thi ở địa bàn các nước và vùng lãnh thổ đến Hội thi sơ khảo toàn quốc lần này, Ban Tổ chức đã đề nghị Đảng ủy ngoài nước, các cấp đảng ủy cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục xây dựng chương tình, kế hoạch nghiên cứu học tập, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách nghiêm túc, thiết thực, phù hợp với đặc thù ở ngoài nước; gắn việc học tập với việc chuyển mạnh sang làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhằm nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, khắc phục những biểu hiện tiêu cực của chủ nghĩa cá nhân, chống tham nhũng, làng phí, quan liêu; các cấp ủy đảng, cơ quan đại diện ở nước ngoài sớm hoàn thành việc xây dựng tiêu chuẩn đạo đức, phù hợp với điều kiện của cơ quan, đơn vị, địa bàn công tác, với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, công khai trong cơ quan, đơn vị để đảng viên, cán bộ, công chức thực hiện; Đảng ủy Ngoài nước xây dựng chương trình, kế hoạch chỉ đạo các cấp ủy đảng ngoài nước phát huy vai trò của các thí sinh tham gia Hội thi trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Hội thi sơ khảo toàn quốc “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” khu vực V đã kết thúc nhưng dư âm của nó chắc chắn sẽ lắng đọng rất lâu trong lòng những người con xa quê hương. Những sợi dây tình cảm hướng về cội nguồn, tình yêu Tổ quốc vẫn được âm thầm gìn giữ trong lòng các thế hệ người Việt ngay cả khi họ đã xa quê vài chục năm. Trong tâm khảm mỗi người con xa xứ, tấm lòng thành kính đối với Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước vẫn rất sâu đậm và mỗi khi được khơi dậy, lại cuộn chảy mạnh mẽ.

Một câu chuyện kể, một làn điệu dân ca quen thuộc, một bữa cơm thuần Việt, cũng đủ để lan tỏa sự đầm ấm, sum vầy trong những người con mang dòng máu Việt đang sống và làm việc ở khắp mọi nơi trên thế giới, trở về quê hương, tham gia Hội thi./.

Câu chuyện “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” là câu chuyện được kể nhiều nhất tại Hội thi. Được hỏi vì sao lại lựa chọn câu chuyện này, thí sinh Trịnh Thu Hương, đang sinh sống tại Cộng hòa Séc, người đã làm tất cả khán giả tại Hội trường lặng đi trong làn điệu ca trù rất Việt, tâm sự: câu chuyện “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” như một lời nhắn nhủ, dặn dò ân cần của Bác luôn động viên, khuyến khích tôi trong những năm tháng xa quê hương. Là một gia đình có truyền thống âm nhạc, gia đình tôi luôn mang lời ca, tiếng hát để phục vụ bà con cộng đồng người Việt tại Séc cũng như các nước lân cận, với mong muốn góp sức nhỏ bé của mình để thắp lên và làm sáng mãi ngọn lửa, tình yêu quê hương đất nước trong lòng những người con xa xứ. Qua đó, cũng giới thiệu với bè bạn quốc tế về những làn điệu dân ca mượt mà, đậm đà bản sắc dân tộc để thêm yêu, thêm hiểu về đất nước và con người Việt Nam. Tôi muốn nhắn gửi tới các bạn trẻ Việt Nam trong cũng như ngoài nước, hãy giữ gìn khúc hát dân ca, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam. Biết giữ gìn và tôn trọng những giá trị văn hóa tinh thần mà cha ông ta đã để lại cũng chính là biết yêu thương đất nước mình./.