Ngày 7-10-2008 tại Thành phố Hà Tĩnh, Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã về dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị đã nghe báo cáo và thảo luận các nội dung: Kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội XVI Đảng bộ Tỉnh; Kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo nửa nhiệm kỳ đầu của Ban chấp hành và Thường vụ Tỉnh uỷ khoá XVI; Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết TW 3 (khoá VIII) về công tác cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Qua thảo luận, Hội nghị đã cơ bản thống nhất cao với nội dung các báo cáo, nhất là việc đánh giá những thuận lợi, khó khăn, những kết quả đạt được, những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm cùng các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chủ yếu trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Theo đó, hầu hết các mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã gần đạt, mục tiêu kế hoạch 5 năm về lương thực, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đều có sự tăng trưởng khá. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông - lâm - ngư nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người năm 2008 tăng 1,6 lần so với năm 2006. Các khu kinh tế, cụm công nghiệp, làng nghề truyền thống được chú trọng đầu tư và phát huy hiệu quả. Diện mạo nông thôn đã có sự chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh…

Kết quả lớn nhất Hà Tĩnh đạt được trong những năm qua là từ một tỉnh nghèo, kết cấu hạ tầng yếu kém, nay đã trở thành một tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá. Vấn đề mà Hà Tĩnh đang phải đối mặt, vượt qua là kinh tế tuy tăng trưởng khá, nhưng chất lượng tăng trưởng còn thấp, thiếu ổn định; chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động; công tác xây dựng Đảng có tiến bộ, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; cải cách hành chính chưa theo kịp yêu cầu...

Trên cơ sở những thành tích đã đạt được, trước những thời cơ, vận hội cũng như những khó khăn thách thức mới, Hội nghị đã phân tích, bổ sung, đề ra phương hướng nhiệm vụ và những giải pháp chủ yếu cần tập trung thực hiện trong thời gian tới để Hà Tĩnh đạt được những kết quả mới trong phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng tán thành báo cáo kiểm điểm của Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh về kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Nghị quyết Tỉnh Đảng bộ lần thứ XVI nửa đầu nhiệm kỳ. Những kết quả đạt được đã mở ra triển vọng hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu đề ra, con đường bứt phá đi lên của Hà Tĩnh là khá rõ, dù còn nhiều khó khăn, thách thức.

Về phương hướng, nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong nửa nhiệm kỳ còn lại của tỉnh Hà Tĩnh, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, để đưa Hà Tĩnh ra khỏi diện tỉnh nghèo, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh cần tập trung khắc phục những yếu kém tồn tại. Tỉnh phải tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp, coi đó là động lực để thúc đẩy toàn bộ kinh tế của tỉnh phát triển, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất trong nông nghiệp. Gắn tăng trưởng kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, nhất là xoá đói, giảm nghèo, ổn định tốc độ tăng dân số. Tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư trong nước và nước ngoài bằng cơ chế linh hoạt, thông thoáng, minh bạch sao cho nhiều nhà đầu tư lớn đến với Hà Tĩnh, và, Hà Tĩnh là điểm đến đầu tư của các nhà đầu tư. Tỉnh cần quan tâm khai thác tiềm năng, lợi thế đặc thù của mình; có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn, hành động mạnh hơn, quyết tâm cao hơn, tổ chức thực hiện tốt hơn, tìm ra điểm nhấn, điểm đột phá trong phát triển các ngành cụ thể về công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, huy động đầu tư. Để thu hút đầu tư, tỉnh cần có kế hoạch làm tốt công tác đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề có thể đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Đây là một yêu cầu vừa cấp bách, vừa lâu dài mà Hà Tĩnh cần thực hiện tốt trong thời gian tới./.