TCCSĐT - Sáng 23-6, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua lao động sáng tạo giai đoạn 2012 - 2017 nhằm đánh giá một cách toàn diện những kết quả đạt được trong phong trào thi đua lao động sáng tạo giai đoạn 2012 - 2017 và tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân, người lao động Dầu khí điển hình, tiên tiến xuất sắc đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua lao động, có nhiều sáng kiến, sáng chế, đề tài khoa học được áp dụng vào thực tế, mang lại nhiều lợi ích cho ngành Dầu khí Việt Nam và đất nước.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ; Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam; đại diện Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương, Công đoàn của các đơn vị: Công thương, Đường sắt, Công nghiệp Tàu Thủy Việt Nam, Dệt may, Hàng Không, Liên đoàn Lao động...

Về phía Tập đoàn có đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phụ trách Đảng bộ, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các đồng chí Thường trực Đảng ủy, Thành viên Hội đồng Thành viên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn, các đồng chí lãnh đạo Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Đoàn Thanh niên Tập đoàn, Hội Dầu khí Việt Nam, nguyên lãnh đạo Tập đoàn các thời kỳ, các tổ chức chính trị - xã hội của Tập đoàn, các ban, các đơn vị thành viên của Tập đoàn... Và đặc biệt là các đại biểu đại diện cho các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào thi đua lao động, có nhiều sáng kiến, sáng chế, đề tài khoa học được tôn vinh, biểu dương tại Hội nghị lần này.

 
 Đồng chí Nguyễn Quỳnh Lâm, Phó Tổng Giám đốc PVN tổng kết công tác sáng kiến, sáng chế của Tập đoàn

Đại diện Ban lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đồng chí Nguyễn Quỳnh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn báo cáo tổng kết công tác sáng kiến, sáng chế của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giai đoạn 2012-2017, trong đó nhấn mạnh: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã xác định khoa học - công nghệ là một trong những giải pháp đột phá nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh và sự phát triển bền vững theo chiều sâu. PVN đã luôn quan tâm đầu tư cho khoa học - công nghệ và chú trọng đến phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Năm 2012, PVN đã ban hành Quy chế quản lý hoạt động sáng kiến sáng chế, đồng thời thường xuyên có các biện pháp cụ thể, thiết thực động viên, khuyến khích người lao động tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới, sáng tạo phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại các đơn vị thành viên. Rất nhiều sáng kiến sáng chế có giá trị làm lợi cao được công nhận và áp dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực, góp phần quan trọng vào phát triển bền vững của Tập đoàn.

Hiện nay, PVN đã được xây dựng đồng bộ từ khâu tìm kiếm thăm dò và khai thác - xử lý - chế biến - phân phối sản phẩm - dịch vụ dầu khí và khoa học - công nghệ đã được áp dụng ở tất cả các khu vực hoạt động sản xuất kinh doanh của PVN. Đây chính là cơ hội, là tiền đề cho công tác nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu trên mọi lĩnh vực, nhằm phục vụ cho toàn bộ chuỗi hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Trong bối cảnh thế giới bước vào cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 và trong bối cảnh giá dầu thô luôn duy trì ở mức thấp trong thời gian dài, vai trò sáng tạo đổi mới trong hoạt động sản xuất ngày càng được coi trọng và là vấn đề cốt lõi xuyên suốt của toàn ngành dầu khí. Với quan điểm “sáng kiến sáng chế là chìa khóa để nâng cao năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh và thực hiện thành công Chiến lược phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam”, PVN đã và đang liên tục nghiên cứu, triển khai ứng dụng và chuyển giao công nghệ mới, liên tục phát huy sáng kiến, làm chủ và cải tiến kỹ thuật, tối ưu hóa vận hành, tiết kiệm năng lượng để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất. Bên cạnh đó, các hoạt động sáng kiến sáng chế cần được triển khai trên cơ sở phát huy nội lực, kết hợp chặt chẽ giữa các nhà nghiên cứu với nhà sản xuất, gắn kết nghiên cứu - đào tạo - sản xuất, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tạo thành sức mạnh tổng hợp và nâng cao sức cạnh tranh, không chỉ đáp ứng về bề rộng mà còn phải cả chiều sâu, sớm đạt được trình độ tiên tiến trong khu vực trên mọi lĩnh vực.

Trên tinh thần đó, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động từ năm 1996 đến nay, đã thu hút được đông đảo cán bộ công nhân viên và người lao động Dầu khí Việt Nam nhiệt tình hưởng ứng, đồng chí Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch Công đoàn PVN cho biết. Bằng đam mê, nhiệt huyết, tập thể cán bộ công nhân viên và người lao động Dầu khí Việt Nam đã không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tìm tòi, sáng tạo, có nhiều đề tài, giải pháp, sáng kiến mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thuộc Tập đoàn trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Qua hơn 20 năm thực hiện và đã triển khai 2 đợt tổng kết phong trào, đã có hàng chục tập thể và hàng trăm cá nhân của PVN được trao tặng các giải thưởng cao quý về khoa học - công nghệ, như: Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Vinh quang Việt Nam, Giải thưởng Trí tuệ lao động Việt Nam. Nhiều cá nhân đã trưởng thành và giữ các vị trí cán bộ chủ chốt tại các đơn vị trong Tập đoàn.

 
 Giao lưu các tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến xuất sắc

Trong những kết quả thành tựu đạt được của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong những năm qua có vai trò đóng góp của tổ chức công đoàn các cấp, cùng hơn 60 ngàn công nhân viên chức, người lao động trong Tập đoàn, tổ chức công đoàn các cấp đã luôn sát cánh cùng người lao động và Tập đoàn động viên khích lệ người lao động luôn giữ vững bản lĩnh tinh thần của những người đi tìm lửa, không ngừng đổi mới sáng tạo trong mọi hoạt động, với phương châm hướng tới những mục tiêu hoạt động thiết thực nhất vì sự phát triển của Tập đoàn, vì sự ổn định việc làm, đời sống của người lao động. Từ kết quả của phong trào thi đua lao động sáng tạo, người lao động Dầu khí đã đóng góp to lớn vào việc không ngừng nâng cao năng suất lao động, bảo đảm chất lượng công trình, sản phẩm, dịch vụ, giảm giá thành sản xuất, sản phẩm, tiết giảm chi phí, làm lợi hàng trăm triệu USD hằng năm, đóng góp quan trọng vào sự ổn định phát triển của PVN trong nhiều năm qua.

Các sáng kiến, đề tài do cán bộ, công nhân viên chức, người lao động PVN thực hiện trong những năm qua không những được áp dụng trong các khâu, lĩnh vực trong PVN mà còn được ứng dụng trong nhiều ngành, nghề khác trong cả nước. Phong trào thi đua lao động sáng tạo được coi trọng về cả hình thức và nội dung, phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị.

Phong trào thi đua lao động sáng tạo đã có những ý nghĩa và tác dụng to lớn, tạo ra không khí làm việc tích cực, tạo động lực cho mỗi cán bộ công nhân viên chức, người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp đưa vào ứng dụng đạt kết quả tốt, góp phần tiết kiệm chi phí đầu tư, giảm giá thành dịch vụ, sản phẩm, làm tăng năng suất lao động rất đáng kể cho từng đơn vị.

Bằng sự nỗ lực của các cấp lãnh đạo, tổ chức công đoàn, người lao động, qua 5 năm phong trào thi đua lao động sáng tạo (2012 - 2017 đã có gần 2.000 đề tài, sáng kiến/giải pháp được công nhận áp dụng vào thực tiễn trong các lĩnh vực: tìm kiếm thăm dò - khai thác dầu khí; hóa - chế biến dầu khí; nhiệt và cơ khí chế tạo; công nghệ thông tin - tự động hóa - điện tử,... với tổng giá trị làm lợi ước tính hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm. Trong đó có 61 đề tài, sáng kiến/giải pháp được quyết định công nhận cấp Tập đoàn, có 1.764 đề tài sáng kiến/giải pháp cấp đơn vị công nhận; có 178 cá nhân được tặng Bằng và huy hiệu Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Công đoàn Dầu khí Việt Nam khen thưởng 68 tác giả, đồng tác giả được công nhận sáng kiến cấp Tập đoàn, có nhiều cá nhân được Công đoàn Dầu khí Việt Nam xem xét tặng Giấy chứng nhận Lao động sáng tạo trong năm 2017, nhiều cá nhân được cấp bằng sáng kiến sáng chế cấp đơn vị và các hình thức công nhận khen thưởng khác của các đơn vị trong Tập đoàn.

 
 Đồng chí Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo tại Hội nghị

Chỉ đạo tại Hội nghị, ghi nhận những thành tích của tập thể PVN trong 5 năm qua, đồng chí Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, trong xu thế hội nhập và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt trước cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra, nhiệm vụ đặt ra đối với ngành dầu khí là rất lớn, vì vậy, Tập đoàn cần chú trọng tới các nhiệm vụ trọng tâm trong lao động sáng tạo trong thời gian tới. Cụ thể:

Một là, nâng cao nhận thức hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền trong Tập đoàn, nhất là người đứng đầu trong việc tổ chức phong trào thi đua yêu nước nói chung và phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong từng cơ quan, đơn vị nói riêng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, lan tỏa trong cán bộ đảng viên, công nhân viên chức, người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh của từng đơn vị trong toàn Tập đoàn.

Hai là, tiếp tục quán triệt và triển khai có hiệu quả Chỉ thị 34, ngày 07-4-2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng, Nghị quyết số 41, ngày 23-7-2015 của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Chỉ thị số 18, ngày 19-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ về phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Kết luận số 43, ngày 18-10-2016 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc hưởng ứng phong trào thi đua doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Ba là, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình mới, nhân tố mới. Các cấp chính quyền và công đoàn trong ngành cần quan tâm tạo điều kiện để các điển hình tiên tiến được tuyên truyền, nêu gương, tạo sự lan tỏa, tạo thành phong trào, thành động lực để từng cơ quan đơn vị có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh.

Bốn là, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cần tổ chức và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua mà nòng cốt là lao động giỏi, lao động sáng tạo để thu hút đông đảo cán bộ công nhân viên chức, người lao động tham gia. Tiếp tục nghiên cứu các hình thức, nội dung mới sinh động vào phong trào nhằm thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị phát triển kinh tế - xã hội cũng như phát triển của ngành, Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ công nhân viên chức, người lao động phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, phẩm chất, tinh thần, năng lực sáng tạo đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Năm là, hướng các công trình nghiên cứu các vấn đề khoa học - công nghệ theo yêu cầu sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, phục vụ cho việc thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tập đoàn cũng như của đất nước./.