*** Hồ sơ

- Vật liệu không nung

Để sản xuất 1 tỉ viên gạch đất sét nung kích thước tiêu chuẩn, phải tiêu tốn khoảng 1,5 triệu mét khối đất sét (tương đương 75ha đất nông nghiệp), khoảng 0,15 triệu tấn than thải ra trên nửa triệu tấn CO2. Theo quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng đến năm 2020, nhu cầu sử dụng vật liệu xây của nước ta khoảng 42 tỉ viên/năm. Để có 42 tỉ viên vào năm 2020, nếu hoàn toàn là gạch đất sét nung thì chúng ta phải mất khoảng 600 triệu mét khối đất sét. Nếu khai thác với độ sâu trung bình là 2m thì sẽ mất khoảng 3.000 ha đất nông nghiệp. Để nung 42 tỉ viên gạch đất sét, phải tiêu tốn gần 6 triệu tấn than, thải ra trên 17 triệu tấn khí CO2. Như vậy, sẽ ảnh hưởng đến an ninh lương thực, gây ô nhiễm môi trường. Vật liệu xây không nung thay thế cho gạch đất sét nung là giải pháp duy nhất có thể khắc phục những hậu quả trên.

*** Vấn đề và bình luận

Anh Thư - Vật liệu không nung - sân chơi đã mở

Vật liệu không nung sẽ là vật liệu xây chủ đạo trong tương lai, thay thế gạch ngói đất sét nung truyền thống - điều này nhất định phải trở thành hiện thực. Và Bộ Xây dựng sẽ coi nhiệm vụ phát triển ngành vật liệu không nung là một “chiến dịch lớn”, mà trong đó “cuộc lột xác” về tư duy quản lý nhà nước được coi như trận mở màn của chiến dịch. Đó là cảm nhận của phóng viên Hồ sơ Sự kiện qua cuộc trò chuyện với Thứ trưởng Bộ Xây dựng - ông Nguyễn Trần Nam.

TS Trần Văn Huynh - Sử dụng vật liệu không nung: Xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp vật liệu xây dựng hiện đại

Thực hiện đường lối xây dựng của Đảng và Nhà nước, 20 năm qua, ngành công nghiệp vật liệu xây dựng nước ta đã được đầu tư mạnh mẽ, không những về số lượng mà còn về chủng loại mặt hàng, chất lượng sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu xây dựng trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài. Trong đó, gạch đất sét nung có vai trò quan trọng. Tuy nhiên, so với vật liệu không nung, gạch đất sét nung tiềm ẩn nhiều yếu tố bất lợi.

Trần Lê Thủy - Sử dụng bê tông nhẹ trong xây dựng nhà ở: Hướng tới sự phát triển đô thị bền vững

Phát triển đô thị bền vững là mục tiêu hướng tới của nhiều quốc gia trên thế giới, đó là sự phát triển về mọi mặt trong hiện tại mà vẫn phải bảo đảm sự tiếp tục phát triển trong tương lai xa.

*** Bên lề sự kiện

Hoàng Ngọc Cang - Công nghệ 3 D: Bước đột phá ngành vật liệu xây dựng

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng hiện nay cho rằng: “Có công nghệ 3D Panel mới có thể nói đến xây dựng đại trà để tạo ra một bước đột phá trên thị trường xây dựng”. Vậy công nghệ 3D là gì? Ưu nhược điểm của nó ra sao?

TS. Trần Hồng Mai - Định mức xây dựng công trình sử dụng vật liệu không nung

Ngành công nghiệp xây dựng của Việt Nam đang phát triển với tốc độ cao, nhu cầu về sử dụng vật liệu xây dựng năm sau luôn cao hơn năm trước. Nhưng trên thực tế gạch xây các loại kết cấu của công trình chủ yếu là gạch đất sét nung. Việc sử dụng loại gạch xây này đã xâm phạm đến quỹ đất sản xuất nông nghiệp, luôn tiêu hao một lượng lớn nhiên liệu, sinh ra khí thải lớn gây ô nhiễm môi trường…

Ngọc Hà - Phát triển vật liệu xây dựng mới thân thiện với môi trường

Vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường tuy khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng được nhiều chuyên gia nhận định là loại vật liệu tất yếu phát triển mạnh trong thời gian tới. Các nhà sản xuất vật liệu xây dựng đã quan tâm đến việc nghiên cứu để đưa ra những sản phẩm thân thiện hơn với môi trường và xác định đây là định hướng phát triển của mình.

Thu Hoàn - Vinaconex: Không ngừng nghiên cứu phát triển công nghệ vật liệu mới

Chương trình phát triển vật liệu không nung của Chính phủ đã mở cánh cửa thị trường rộng lớn cho những doanh nghiệp bấy lâu nay tâm huyết với việc phát triển công nghệ vật liệu mới. Ông Đoàn Châu Phong - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Vinaconex cho biết, Vinaconex chính là đơn vị tiên phong, mạnh dạn hưởng ứng thực hiện chương trình của Chính phủ và là một trong những đơn vị đầu tiên sản xuất và ứng dụng công nghệ mới vật liệu không nung.

Hoàn Thanh - Công ty Cổ phần Bê Tông và Xây Dựng Vinaconex Xuân Mai: Thành công trong ứng dụng và phát triển vật liệu không nung

Công ty Cổ phần Bê Tông và Xây Dựng Vinaconex Xuân Mai là một đơn vị thành viên của Tổng công ty Vinaconex có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất vật liệu xây dựng. Trong những năm gần đây, Công ty Bê Tông Xuân Mai được biết đến là một đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới của Tổng công ty VINACONEX và của ngành Xây dựng, nổi bật nhất là việc ứng dụng công nghệ bê tông dự ứng lực tiền chế vào việc thi công các công trình xây dựng ở Việt Nam.

Thanh Hà - Người nâng cao giá trị nguyên liệu trong nước

Ông Nguyễn Tấn Ngân - Tổng giám đốc - Công ty CP Đầu tư Phát triển Nhà & KCN Đồng Tháp (HIDICO), sinh ra và lớn lên tại đồng bằng sông Cửu Long, ngay từ khi còn đi học ông đã khao khát được đóng góp sức mình cho việc nâng cao cuộc sống của bà con nơi vựa lúa này. Những năm đi tu nghiệp tại Nga, được tiếp xúc với nền khoa học tiên tiến, ông luôn nhớ tới lời kêu gọi của thủ tướng Võ Văn Kiệt về việc phát triển nhà nông thôn. Ông luôn suy nghĩ: “Phải tìm ra phương pháp để vừa có thể sử dụng nguyên liệu trong nước lại giảm chi phí trong xây dựng cho người dân…”. Và ông quyết tâm đi sâu nghiên cứu về lĩnh vực vật liệu xây dựng mới.

Hoàng Văn Tiến - Vật liệu bê tông bọt khí sử dụng tro xỉ ở Trung Quốc

Kể từ ngày bê tông, một loại đá nhân tạo ra đời, giới khoa học các nước đã nghĩ cách tạo bọt trong bê tông để giảm thiểu trọng lượng bản thân, vấn đề làm thế nào để sản xuất được loại gạch xốp trở thành đề tài nghiên cứu được đặc biệt quan tâm.

*** Kinh tế và hội nhập

Phạm Việt Thắng - Kinh tế Pháp: Tiến thoái lưỡng nan

Nợ công và thâm hụt ngân sách của Pháp đã vượt quá quy định của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Nếu cắt giảm thâm hụt sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế; nhưng quá chú trọng đến tăng trưởng, thì nợ công và thâm hụt ngân sách ngày càng chất chồng.

*** Cửa sổ nhìn ra thế giới

Lý Mạc Phù - G-20: Lại họp, lại bàn mà vẫn thế

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã làm cho vai trò và ảnh hưởng của khuôn khổ diễn đàn nhóm 20 nước công nghiệp phát triển và nền kinh tế đang trỗi dậy mạnh mẽ - còn được gọi là Nhóm G20 - được tăng lên đáng kể. Thậm chí, đã có không ít ý kiến cho rằng, diễn đàn G8 đã hết thời và tương lai thuộc về G20, quả quyết không phải G8 hay Liên hợp quốc mà chính G20 mới là diễn đàn thích hợp để giải quyết những vấn đề cấp thiết đặt ra cho cả thế giới. Chính vì thế mà chỉ trong khoảng thời gian ngắn đã có không ít lần Nhóm G20 họp cấp cao, như lần này ở Toronto (Canada).

Lê Thị Nga - Hiện đại hóa nước Nga nhìn từ Diễn đàn kinh tế thế giới Peterburg 2010

Từ ngày 17-6 đến 19-6-2010, với hơn 2.000 chính khách, các nhà đầu tư, kinh doanh và khoa học tham dự, Diễn đàn kinh tế thế giới Peterburg 2010 tập trung thảo luận nhiều chủ đề liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội toàn cầu và của nước Nga hiện nay, trong đó một chủ đề được quan tâm đặc biệt là xây dựng thành phố khoa học ở Nga, giống như “Thung lũng Silicon” nổi danh ở Mỹ, nhằm góp phần thực hiện chiến lược hiện đại hóa nước Nga.

Phan Nam - Nhượng bộ chiến thuật

Cuối cùng chính quyền Tel Avip cũng đã chấp nhận nới lỏng phong tỏa các vùng đất sinh sống của người Palestin bằng thông báo ngày 20-6-2010, cho phép tất cả các loại hàng hóa “dân sự” vào dải Gaza. Đây là động thái được cho là nhượng bộ ít ỏi của Israel đáp lại sự phản đối của cộng đồng quốc tế về việc phong tỏa miền đất này trong bốn năm qua, đặc biệt khi cuối tháng 5 vừa qua, quân đội Israel đã tấn công tàu cứu trợ trên đường tới Gaza, làm gần 20 người thiệt mạng.

Phạm Nhẫn - Chính biến ở hậu cung

Sự việc xảy ra rất bất ngờ và chuyển biến rất nhanh. Cách đây có mấy tháng thôi, thủ tướng Australia Kevin Rudd vẫn được coi là người đứng đầu chính phủ được mến mộ nhất ở đất nước này kể từ thời thủ tướng Bob Hawke trị vì từ năm 1983 đến 1991. Vậy mà nay, kết quả thăm dò dư luận cho thấy Công đảng cầm quyền của ông Rudd đã bị Đảng Bảo thủ ở phe đối lập bỏ xa tới 6%. Ngày 23-6 vừa rồi, ông Rudd còn quả quyết trước báo chí: “Tôi đã được dân bầu và sẽ tiếp tục làm trong bổn phận của mình. Chỉ một ngày sau, vị thủ tướng này đã không ra tranh cử chức Chủ tịch Công đảng Australia nữa sau khi thấy không còn chắc chắn được đảng ủng hộ và như vậy đương nhiên không thể còn tiếp tục được là thủ tướng Australia nữa. Bà Julia Gillard, 48 tuổi, luật sư, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Lao động và Giáo dục, được bầu làm Chủ tịch mới của Công đảng và cũng đương nhiên trở thành tân thủ tướng.

*** Văn hóa - xã hội

Sơ Nguyên - Đạt giải Ig Nobel nhờ karaoke

Trong lịch sử nhân loại, có lẽ khó có một nghệ thuật nào có thể khiến người ta gạt bỏ mọi khoảng cách, địa vị, tâm tư mà ngồi lại với nhau hòa mình vào một mối giao thoa chung. Song cách đây 40 năm, một người Nhật Bản đã phát minh ra một thứ như vậy. Với sáng chế karaoke, Diasuke Inoue đã được nhận giải Ig Nobel vì Hòa Bình. Ông tiêu biểu cho câu chuyện của một người gây ảnh hưởng đến cả thế giới và thậm chí được sánh ngang với Gandhi nhưng kết cục lại sống trong nghèo túng.

Gia Trung - Vi phạm bản quyền phần mềm: Cuộc chiến chưa có hồi kết

Theo số liệu của Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm (BSA), ngành công nghiệp phần mềm toàn cầu tiếp tục thất thu hơn 51 tỉ USD trong năm vừa qua vì tình trạng vi phạm bản quyền phần mềm.

Nguyễn Văn Sơn - Nỗi đau thầm lặng của nữ quân nhân Mỹ

Trong quân đội Mỹ, nhiều nam binh lính cho rằng chỉ có nam giới mới ra mặt trận để chiến đấu, phụ nữ phục vụ trong quân đội chỉ là mục tiêu giải trí. Không coi các nữ binh sĩ là đồng đội, các nam binh sĩ còn đối xử với đồng nghiệp nữ như thể đó là người giải quyết dục vọng của họ. Tạp chí Công nghiệp thuốc của Mỹ từng đưa ra một thông tin: 30% nữ quân nhân phục vụ trong quân đội trong thời gian tham gia chiến tranh Việt Nam và chiến tranh vùng Vịnh đã bị xâm hại tình dục. Tình trạng này, thật đáng tiếc, vẫn đang còn tiếp diễn.

*** Văn học - nghệ thuật

Bích Lan - “Sao” nhí: Nhọc nhằn sau ánh hào quang

Hóa thân vào những nhân vật nhỏ tuổi trong phim, sự nghiệp của các diễn viên nhí định hình, thậm chí trở nên rực rỡ ngay khi họ còn chưa nhận thức được đầy đủ ý nghĩa của hai từ “thành công” và “nổi tiếng”. Tuy nhiên, sự thành công và nổi tiếng quá sớm không phải lúc nào cũng ngọt ngào.

*** Nhân vật với lịch sử

Trần Nhàn - Robert Koch - Viên ngọc có vết

Cách đây đúng 100 năm, một trong những người được coi là có công “cứu nhân loại thoát khỏi dịch bệnh” qua đời. Nhờ con người này mà khoa học có được những phát kiến đột phá và cuộc chiến của nhân loại chống dịch bệnh có được niềm tin, giữ được hy vọng và tiền đề cho những chiến thắng vẻ vang sau này. Nhà khoa học ấy đã được trao Giải thưởng Nobel về Y học năm 1905, được khâm phục và nể vì trên khắp thế giới, nhưng cũng mang cả tai tiếng. Con người đó là Robert Koch.

*** Tuần trong 5 phút

- Việt Nam

- Thế giới