Thông tin Hội thảo khoa học - thực tiễn

Ban Tổ chức Hội thảo
22:15, ngày 15-04-2015

TCCSĐT - 8h sáng ngày 17-4-2015, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản phối hợp với Tỉnh ủy Hà Nam tổ chức Hội thảo khoa học - thực tiễn, với chủ đề “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa - đột phá phát triển nông nghiệp bền vững và xây dựng nông thôn mới gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị - từ thực tiễn Hà Nam”.

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, quốc phòng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn vừa là đòi hỏi cấp bách của thực tiễn vừa là con đường ngắn nhất để đưa nông nghiệp, nông thôn nước ta thoát khỏi tình trạng khó khăn hiện nay để tăng sản xuất hàng hóa, tăng năng suất lao động, cải thiện đời sống của cư dân nông thôn. Với lý do đó, đồng thời, nhằm chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản phối hợp với Tỉnh ủy Hà Nam tổ chức Hội thảo khoa học - thực tiễn, với chủ đề “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa - đột phá phát triển nông nghiệp bền vững và xây dựng nông thôn mới gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị - từ thực tiễn Hà Nam”.

Hội thảo sẽ diễn ra vào 8h00, ngày 17-4-2015, tại Thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 106 bài viết của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, hoạt động thực tiễn. Các bài viết tập trung vào 4 nhóm vấn đề chính sau:

Nhóm vấn đề thứ nhất, những nhận thức chung về công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, phát triển bền vững và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị.

Nhóm vấn đề thứ hai, chỉ ra thành tựu, hạn chế và những vấn đề đặt ra của công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp trong 30 năm qua; những tác động qua lại của công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp đối với phát triển bền vững và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị.

Nhóm vấn đề thứ ba, đánh giá về thành tựu, hạn chế và những vấn đề đặt ra của công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, xây dựng nông thôn và hệ thống chính trị các cấp ở Hà Nam; tác động của công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp ở Hà Nam đối với nâng cao chất lượng tăng trưởng, tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững; vị thế, vai trò của hệ thống chính trị đối với công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và những vấn đề đặt ra từ thực tiễn.

Nhóm vấn đề thứ tư, làm rõ thêm những cơ hội, thách thức đặt ra trong thời gian tới với cả nước nói chung, Hà Nam nói riêng; từ đó đề xuất các giải pháp, kiến nghị đối với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới gắn với củng cố, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trong thời gian tới.

Những nội dung của Hội thảo sẽ đóng góp thiết thực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn Việt Nam nói chung, đồng thời, cũng góp phần nâng cao năng lực thực tiễn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ và quản lý, điều hành của chính quyền tỉnh Hà Nam nói riêng. Cùng với đó, những nội dung này sẽ được chắt lọc, xã hội hóa, vận dụng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần thiết thực vào quá trình tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn sau gần 30 năm đổi mới và việc chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng./.