Ông Supachai Panichpakdi, Tổng Thư ký Diễn đàn Thương mại và Phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD), khẳng định những thành công trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào thời điểm hiện nay là một trong những điểm sáng nhất của nền kinh tế Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo tham vấn “Chính sách đầu tư của Việt Nam”, ngày 18-12 tại Hà Nội, Tổng Thư ký Supachai Panichpakdi dẫn kết quả điều tra của diễn đàn này cho thấy: Việt Nam xếp hạng thứ 6 trong số các nền kinh tế hấp dẫn đầu tư nước ngoài nhất.

Thực tế cũng cho thấy các lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài ở Việt Nam đang trở nên đa dạng hơn, nhất là trong các ngành nghề công nghệ cao phục vụ xuất khẩu, trong đó có ngành công nghệ thông tin và sản xuất đồ điện tử.

Việt Nam cũng đang được các nhà đầu tư nhắc tới với vai trò trung tâm kinh tế - xã hội của Tiểu vùng Mê Công và là “chiếc nôi” sản sinh ra lợi nhuận cho các công ty đa quốc gia đang hoạt động trong khu vực ASEAN.

Theo UNCTAD, trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam nên khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào các lĩnh vực viễn thông, điện lực, giao thông - vận tải và giáo dục, nhằm góp phần giải quyết những nút thắt lớn của nền kinh tế Việt Nam hiện nay.

Ông Quentin Dupriez, thành viên UNCTAD khuyến cáo rằng, Việt Nam cần xây dựng và triển khai một chiến lược tổng thể về khuyến khích FDI, trong đó mở rộng thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mới và năng động, nhất là ngành dịch vụ.

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ năm 1988 khi Luật Đầu tư nước ngoài được thực thi, Việt Nam đã thu hút hơn 7.300 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 70 tỉ USD.