Quân khu 4 (trước đây là chiến Khu 4) được thành lập theo Sắc lệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 15-10-1945 và ngày này hằng năm trở thành ngày truyền thống của lực lượng vũ trang Quân khu.

Quân khu 4 có địa bàn rộng, bao gồm 6 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế. Địa bàn Quân khu 4 có vị trí hết sức quan trọng. Từ xa xưa đây đã từng là chốn “biên thùy”, là “phên dậu”, là nơi xuất phát của nhiều cuộc khởi nghĩa và chiến tranh giữ nước của dân tộc. Qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, mảnh đất Khu 4 vừa là tiền tuyến, vừa là hậu phương vững chắc. Quân và dân Khu 4 vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc gia, vừa làm tròn nghĩa vụ quốc tế với cách mạng Lào, Cam-pu-chia. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, địa bàn Quân khu là một trong những trọng điểm chống phá của chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch. Các lực lượng vũ trang Quân khu và nhân dân đã đoàn kết, gắn bó làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, giữ vững sự ổn định chính trị, xây dựng quê hương từng bước giàu mạnh về kinh tế - xã hội, vững mạnh về quốc phòng - an ninh.

Qua 62 năm xây dựng, chiến đấu trưởng thành lực lượng vũ trang Quân khu vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng :

- 01 Huân chương Sao vàng (năm 1985)

- 02 Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1979 và 2001)

- 01 Huân chương Độc lập hạng Nhất (1965)

- 01 Huân chương Độc lập hạng Nhì và nhiều Huân chương khác.

790 đơn vị, trong đó 6 tỉnh, 59 huyện, 515 xã và 134 đơn vị chủ lực, dân quân tự vệ của Quân khu được tuyên dương đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Hầu hết các đơn vị của Quân khu chiến đấu trên các chiến trường B,C,K đều được tuyên dương đơn vị anh hùng

Trong thời kỳ đổi mới, có 7 đơn vị được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động.

Quân khu 4 có 4.845 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 280 cán bộ, chiến sĩ được tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Hàng vạn cán bộ, chiến sĩ và nhiều đơn vị trong Quân khu được tặng nhiều Huân, Huy chương và những phần thưởng cao quý khác của Đảng, Nhà nước ta và Bạn.