Vào lúc 11h36 phút (giờ Niu Óoc), ngày 16-10, tại Trụ sở Liên hợp quốc, với 183/190 phiếu bầu, Việt Nam chính thức trở thành thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhiệm kỳ 2008 – 2009. Đây là một tỷ lệ áp đảo: hơn 96%. Ngoài Việt Nam, Lybia và Burkina Faso cũng đã được bầu là thành viên không thường trực trong Hội đồng Bảo an, Liên hợp quốc, nhiệm kỳ 2008-2009. Kết quả này khẳng định sự tín nhiệm cao của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước trong khu vực châu Á đối với Việt Nam. Đây cũng là minh chứng khẳng định uy tín và vị thế mới của Việt Nam trên trường quốc tế.

Với vị thế mới, Việt Nam không chỉ vươn lên về tầm cao trong quan hệ ngoại giao, mà với trọng trách mới, Việt Nam sẽ có những tiếng nói quan trọng tại Liên Hợp quốc trong việc giải quyết những vấn đề chung của cộng đồng quốc tế. Việt Nam sẽ thể hiện lập trường của mình vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế, của khu vực châu Á - nhóm nước đã chọn Việt Nam và tín nhiệm làm đại diện duy nhất của mình ứng cử vào ghế Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, và vì lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Trong bối cảnh loài người đang phải đối mặt với nhiều điểm nóng trên thế giới như hiện nay, cộng đồng quốc tế khi bỏ lá phiếu bầu cho Việt Nam vào ghế Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là đã trao gửi và kỳ vọng nhiều vào những nỗ lực của Việt Nam trong việc đóng góp những sáng kiến và tham gia giải quyết các cuộc khủng hoảng đó. Cộng đồng quốc tế đã từng đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc. Với tư cách là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, Việt Nam sẽ nỗ lực, góp phần tháo gỡ những bế tắc hiện nay, vì hòa bình, tiến bộ và phồn vinh của cộng đồng quốc tế, vì sự lớn mạnh và uy tín ngày càng cao của Liên Hợp quốc - tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh./.