Theo Tổng Cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm ước đạt 4,3 triệu khách, tăng hơn 700.000 khách so với năm ngoái.

Dẫn đầu trong top 10 nước và vùng lãnh thổ có lượng khách đến Việt Nam đông nhất là Trung Quốc, tiếp đến là Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Ôxtrâylia, Pháp, Thái Lan, Campuchia, Malaixia và Xinhgapo.
 
Khách du lịch đến từ một số thị trường mới như Niu Dilân, Bỉ, Hà Lan, Italia và Tây Ban Nha chưa nhiều, song đây là những thị trường tiềm năng, hứa hẹn tăng nguồn khách cho ngành du lịch trong thời gian tới.
 
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam liên tục tăng trong các năm gần đây, trong đó có khá đông khách đến từ các nước có khả năng chi tiêu cao, đã giúp doanh thu của ngành không ngừng tăng, từ 2,3 tỉ USD năm 2005 lên 2,85 tỉ USD năm 2006 và dự kiến năm nay sẽ đạt khoảng 3,5 tỉ USD.

Theo Tổng cục Du lịch, ngoài các loại hình du lịch truyền thống, Việt Nam đang là một trong những “điểm nóng” của loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức hội nghị, sự kiện) với hai điểm đến nổi bật là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cùng một số trung tâm du lịch lớn như Nha Trang (Khánh Hòa), Hạ Long (Quảng Ninh). 11 tháng qua, lượng khách đến Việt Nam theo hình thức này tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước.

“Những sản phẩm và tiềm năng du lịch hấp dẫn của Việt Nam thích hợp với loại hình khách du lịch MICE bởi sự mới lạ và nhiều điều đáng để khám phá về tự nhiên cũng như nhân văn”, Phó Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới Taleb Rifai nói trong bài viết đăng trên báo Nhân Dân số ra ngày 5-12. Theo ông, hệ thống dịch vụ và kết cấu hạ tầng không ngừng được nâng cấp, cải thiện trong thời gian qua, cũng là yếu tố góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch MICE.

Với tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn phong phú, hấp dẫn, hệ thống sản phẩm dịch vụ đang ngày càng hoàn thiện, vị thế quốc tế của đất nước được nâng cao cùng sự ổn định về chính trị - xã hội, Việt Nam đang là điểm đến thu hút đông khách quốc tế. Mới đây, Tạp chí du lịch Conde Nast Traveller cũng đã bình chọn Việt Nam là một trong 20 điểm đến được yêu thích nhất trong năm 2007. Nhờ những thuận lợi này, từ đầu năm đến nay, lượng khách quốc tế đến Việt nam đã đạt 4 triệu người.

Nhằm thu hút thêm khách quốc tế đến Việt Nam, vừa qua, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Hãng truyền hình quốc tế CNN của Mỹ thực hiện bộ phim quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình CNN châu Á.

Theo Vụ trưởng Vụ Lữ hành Vũ Thế Bình, để ngành du lịch Việt Nam phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng với hoạt động du lịch quốc tế, trước mắt, ngành sẽ chú trọng cải thiện thủ tục theo hướng đơn giản hóa và tạo điều kiện thu hút lượng du khách đường bộ với các đoàn khách caravan, du lịch xe ôtô tay lái nghịch, xe môtô phân khối lớn; xây dựng các sản phẩm mang tính liên vùng, liên quốc gia.

Về lâu dài, ngành sẽ triển khai các giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực khách sạn, cơ sở lưu trú cao cấp để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong bối cảnh lượng khách ngày càng tăng cao.

Hiện nay, ngành đang nghiên cứu, phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, mở các khóa đào tạo chuyên môn, ngoại ngữ cho cán bộ du lịch - những lĩnh vực hiện còn nhiều hạn chế - để nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần tăng tỷ lệ khách lưu trú dài ngày.